Ngày 28/10, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai – Hà Nội chính thức được phép rào chắn, phân làn và tổ chức giao thông trên hai tuyến Trịnh Đình Cửu và Hà Kế Tấn để phục vụ thi công hạng mục cầu L3 tại lý trình Km1+394, thuộc dự án đường Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A.
Trước đó, ngày 23/10, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác. Sau khi thẩm định hồ sơ, bản vẽ thiết kế và phương án tổ chức giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã chấp thuận và đưa ra nhiều yêu cầu cụ thể nhằm đảm bảo an toàn, trật tự và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Cây cầu L3 ngổn ngang với đầy sắt thép bị hoen gỉ chính thức được thi công trở lại. Ảnh: Báo Dân Việt
Theo phương án được duyệt, tại đường Trịnh Đình Cửu, nhà thầu sẽ thi công đường tạm bên trái tuyến, rộng 7m, dài khoảng 48m. Phương tiện sẽ được hướng dẫn đi theo tuyến tạm có bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn và người điều tiết. Tương tự, trên đường Hà Kế Tấn, đơn vị thi công làm đường tạm bên phải tuyến, rộng 6m, dài khoảng 47m, có biển báo, barie, cọc tiêu, đèn chiếu sáng ban đêm và người hướng dẫn từ xa để đảm bảo an toàn giao thông.
Sở Xây dựng yêu cầu máy móc và phương tiện thi công chỉ hoạt động từ 22h đến 5h sáng hôm sau nhằm giảm tiếng ồn, tránh ùn tắc vào ban ngày. Chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương để điều tiết phương tiện qua khu vực thi công.
Sau khi hoàn thành, nhà thầu có trách nhiệm hoàn trả mặt đường và hạ tầng kỹ thuật theo đúng thiết kế, đảm bảo độ êm thuận, an toàn. Trong thời gian bảo hành, nếu xảy ra lún, sụt hoặc hư hỏng, đơn vị thi công phải kịp thời khắc phục theo yêu cầu của Sở Xây dựng và Ban Duy tu các công trình giao thông.
Cầu L3 bắc qua sông Lừ, là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối liên hoàn khu vực phía Nam Thủ đô, góp phần giảm tải cho các trục Giải Phóng, Trường Chinh và khu vực nội đô.
Công trình được khởi công từ trước năm 2019, đã hoàn thành 20 cọc khoan nhồi cùng toàn bộ trụ và dầm cầu. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc gia hạn hợp đồng và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, dự án bị tạm dừng từ năm 2020 khi mới đạt khoảng 40% khối lượng.

Toàn cảnh công trường dự án Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Ảnh: Báo Pháp luật & Xã hội
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A có chiều dài khoảng 1,3km, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thủ tục hợp đồng.
Đến tháng 5/2025, sau khi các khó khăn được tháo gỡ, dự án chính thức tái khởi công. Đến nay, khối lượng thi công đã đạt hơn 70%, nhà đầu tư đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đưa công trình về đích trong quý I/2026.
Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A sẽ không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị phía Nam Hà Nội, mà còn tạo động lực phát triển đô thị, thương mại và dịch vụ khu vực Định Công – Giải Phóng – Đại Kim, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thủ đô.