Aa

Cảng biển nước sâu hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung Việt Nam lùi tiến độ hoàn thành

Thứ Ba, 02/12/2025 - 11:04

TP. Đà Nẵng đã quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2021-2025 thành 2021-2026.

Theo thông tin UBND TP. Đà Nẵng, ngày 1/12, TP đã quyết định điều chỉnh tiến độ đã được ký, thay đổi khung thời gian triển khai dự án từ giai đoạn 2021-2025 sang 2021-2026.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tiếp tục được giao trách nhiệm điều hành, đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ tổng thể, đồng thời hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng. Các Sở, ngành và chính quyền phường Hải Vân căn cứ chức năng để phối hợp triển khai.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, đến tháng 11/2025, giá trị khối lượng thi công đã đạt khoảng 2.473 tỷ đồng, tương đương hơn 94% hợp đồng.

Cảng biển nước sâu hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung Việt Nam lùi tiến độ hoàn thành- Ảnh 1.

Hiện trạng việc triển khai bến cảng Liên Chiểu hiện nay. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM

Dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025, tuy nhiên các diễn biến kỹ thuật và điều kiện khách quan buộc thời gian hoàn thành phải lùi sang năm 2026.

Việc quan trắc độ lún tại các đoạn từ mốc D9 đến D13 trên tuyến kè và đê chắn sóng cho thấy kết cấu nền vẫn tiếp tục dịch chuyển.

Nhóm tư vấn thiết kế đề nghị duy trì công tác giám sát lún đến hết tháng 2/2026 để có cơ sở xác định thời điểm chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo.

Ngoài yếu tố nền móng, liên tiếp các cơn bão số 10 và số 12 gây mưa rất lớn tại khu vực dự án, tạo sóng mạnh khiến đường công vụ bị bồi lấp, sạt lở.

Điều này tác động trực tiếp đến tốc độ triển khai những hạng mục trọng điểm như giao thông nội bộ, đê-kè chắn sóng và phần hạ tầng kỹ thuật phụ trợ.

Cảng biển nước sâu hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung Việt Nam lùi tiến độ hoàn thành- Ảnh 2.

Phối cảnh bến cảng Liên Chiểu sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác. Ảnh minh họa

Chủ đầu tư nhận định đây là tình huống bất khả kháng, đồng thời phải xử lý thêm nhiều yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài của công trình.

Dự án Bến cảng Liên Chiểu - phần hạ tầng dùng chung do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu trọng điểm của Việt Nam, được quy hoạch trở thành cảng đặc biệt, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container từ 6.000 đến 8.000TEU.

Cảng biển nước sâu hơn 45.000 tỷ lớn nhất miền Trung Việt Nam lùi tiến độ hoàn thành- Ảnh 3.

Sau khi hoàn thành, bến cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành "cửa ngõ" quốc tế. Ảnh: Internet

Công trình nằm tại phường Hải Vân, thuộc nhóm A, gồm kè và đê chắn sóng thuộc loại công trình giao thông cấp đặc biệt.

Hệ thống luồng tàu, khu nước đạt chuẩn công trình giao thông cấp I, trong khi phần giao thông kết nối được xếp loại cấp II.

Theo quy hoạch, dự án sẽ phát triển đồng bộ hạ tầng phục vụ tám bến cảng container tại Liên Chiểu, tích hợp các công trình kỹ thuật hiện đại hướng tới tiêu chuẩn cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế.

Tổng diện tích quy hoạch lên đến 172,6ha, trong đó 146,84ha là vùng đất, bao gồm hơn 136ha khu bến container, 9,26ha kho bãi và bãi xe, 0,6ha đường sắt kết nối và 0,27ha hạ tầng kỹ thuật đầu mối. Vùng nước quy hoạch chiếm 25,76ha, là khu nước trước bến.

Dự án được triển khai theo định hướng Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đối với vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng.

Khi hoàn thiện, tám bến cảng với tổng chiều dài cầu bến 2.750m có thể tiếp nhận tàu container đến 18.000TEU. Công trình được đầu tư theo ba giai đoạn và linh hoạt điều chỉnh theo nhu cầu hàng hóa từng thời kỳ.

Công suất thiết kế toàn cảng đạt khoảng 5,7 triệu TEU mỗi năm, tương đương 74 triệu tấn hàng. Riêng giai đoạn tới năm 2030, sản lượng dự kiến trong khoảng 14,25-36,3 triệu tấn/năm.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ cảng Liên Chiểu dự kiến lên tới 45.268 tỷ đồng, con số lớn nhất từ trước đến nay đối với một dự án cảng biển tại khu vực miền Trung.

Nguồn vốn điều lệ của đơn vị kinh tế thực hiện dự án dự kiến 9.053,6 tỉ đồng (tương đương 351,596 triệu USD), chiếm 20% tổng vốn đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top