Khởi công từ tháng 6/2023, cầu Phước An - công trình giao thông trọng điểm quốc gia bắc qua sông Thị Vải đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau 2 năm thi công, với mục tiêu hợp long trong năm 2027.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp chiếm trên 3.843 tỷ đồng. Tuyến chính dài hơn 4,3km, bao gồm cầu chính dài 3,514km, đường dẫn hai đầu cầu và hoàn thiện nút giao kết nối cảng Phước An. Đáng chú ý, nhịp chính dài 250m – được đánh giá là nhịp dài nhất khu vực Đông Nam Á. Công trình khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp năng động của Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho Quốc lộ 51 và mở ra hành lang logistics quan trọng phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tiến độ chung của toàn dự án cơ bản bám sát kế hoạch, song sự phân hóa giữa các gói thầu rất rõ rệt. Trong số 4 gói thầu xây lắp chính, hai gói thuộc địa bàn TP. HCM (huyện Nhơn Trạch và khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) đang triển khai tương đối thuận lợi; ngược lại, hai gói thầu phía Đồng Nai vẫn chậm đáng kể do vướng mắc bàn giao mặt bằng và thủ tục chuyển đổi mục đích đất rừng.
Gói thầu số 38 - xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36–T37, trị giá hơn 965 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thi công. Sau hơn một năm triển khai, khối lượng đã đạt 65,5% giá trị hợp đồng, tương đương 632 tỷ đồng. Nhà thầu cho biết lực lượng thi công đang tập trung vào các hạng mục bệ, thân trụ cầu và cam kết sẽ đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng. Ghi nhận tại công trường cho thấy đơn vị thi công đã huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực, đồng thời phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát nhằm xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật.
Gói thầu số 39 - thi công cầu chính từ trụ T37 đến T40 có tổng giá trị 1.581 tỷ đồng, do Liên danh Trung Nam - Trung Chính phụ trách. Hiện khối lượng hoàn thành đạt khoảng 63,68%, tương đương 1.006 tỷ đồng. Nhà thầu đang triển khai thi công trụ chính ngoài sông, đúc dầm và thi công các đốt cầu dây văng. Kế hoạch đến Tết Nguyên đán 2026, phần đốt K18 tại trụ giữa sông sẽ được thi công xong, trong khi trụ T40 dự kiến hoàn thành đợt 1 sà mũ. Tuy nhiên, nguồn cung đá phục vụ đổ bê tông đang khan hiếm, gây ảnh hưởng phần nào đến tốc độ thi công.

Công trình cầu Phước An thời điểm tháng 9/2025. Ảnh: Danh Quỳnh
Trái ngược với 2 gói thầu phía TP. HCM, 2 gói thầu thuộc tỉnh Đồng Nai đang gặp hàng loạt khó khăn. Gói thầu số 40 - xây lắp cầu dẫn đoạn T40-T41 tới T62 trị giá hơn 526 tỷ đồng mới đạt khoảng 3,5% khối lượng, tương đương 17,5 tỷ đồng. Dù nhà thầu đã bắt đầu khoan cọc đại trà, nhưng phần lớn mặt bằng thi công nằm trong đất rừng chưa được chuyển đổi mục đích, khiến tiến độ thi công bị kéo dài. Tương tự, Gói thầu số 41 xây lắp cầu dẫn từ T62 đến mố M75 và đường dẫn trị giá 464,8 tỷ đồng cũng chỉ hoàn thành 1,08%, khoảng 4,5 tỷ đồng, do vướng mắc mặt bằng chưa được bàn giao.
Trước tình trạng tiến độ mất cân đối giữa hai địa phương, Ban Quản lý dự án cho biết đang tăng cường phối hợp với tư vấn giám sát và các nhà thầu nhằm đẩy nhanh thi công các gói đạt tiến độ, đồng thời bám sát công trường để xử lý phát sinh kỹ thuật.
Về phía địa phương, chủ đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với UBND xã Nhơn Trạch, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai trong tháng 11 nhằm thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Theo đánh giá, nếu những vướng mắc tại Đồng Nai được tháo gỡ trong quý I/2026, dự án cầu Phước An vẫn có thể giữ mục tiêu hợp long trong năm 2027 như kế hoạch.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.