Aa

Cầu vượt sông 8.000 tỷ xoá bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch

Thứ Bảy, 25/10/2025 - 19:03

Trên công trường thi công dự án, các kỹ sư, công nhân vẫn nhộn nhịp thi công ngày đêm, quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch.

Dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 – công trình giao thông trọng điểm kết nối Vĩnh Long và TP. Cần Thơ – đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2028, mở ra tuyến kết nối ven biển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến sau điều chỉnh đạt 27,44km, trong đó phần cầu dài 3,42km gồm hai cây cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56kmcầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, công trình sẽ cơ bản hoàn thành năm 2027đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2028.

Dự án gồm hai hạng mục trọng yếu: cầu Đại Ngãi 1 nối từ xã Lưu Nghiệp Anh (Vĩnh Long) đến xã An Thạnh (TP. Cần Thơ)cầu Đại Ngãi 2 kết nối xã Đại Ngãi và An Thạnh (TP. Cần Thơ). Đây là công trình nằm trong quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2022–2026, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng ven biển phía Nam.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án, hiện trên toàn công trường đã huy động hơn 407 nhân sự, 141 máy móc thiết bị và triển khai 26 mũi thi công đồng loạt, trong đó có 22 mũi thi công cầu với 43 kỹ sư, 282 công nhân và 120 thiết bị; cùng 4 mũi thi công công trình phụ trợ, huy động 82 nhân sự và 21 thiết bị chuyên dụng.

Cầu vượt sông 8.000 tỷ xoá bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch- Ảnh 1.

Công trường cầu Đại Ngãi 1 nhìn từ trên cao. Ảnh: Văn Vũ

Tại cầu Đại Ngãi 1, các nhà thầu đã hoàn thành 85% khối lượng cọc khoan nhồi, 45% phần mố trụ cầu24% dầm Super-T, đạt 34% sản lượng tổng thể. Ông Triệu Văn Toàn, Chỉ huy phó công trường thuộc Công ty CP Xây dựng Bắc Trung Nam, cho biết đơn vị đang tập trung thi công trụ T24 – trụ chính của cầu, với sự tham gia của hơn 150 kỹ sư và công nhân. Dự kiến toàn bộ phần cọc sẽ được hoàn tất trước ngày 20/11/2025, sớm hơn kế hoạch hai tháng, để chuyển sang giai đoạn thi công bệ cầu.

Theo ông Toàn, khu vực thi công gần cửa biển thường xuyên chịu gió mạnh và thủy triều biến động, gây khó khăn cho quá trình thi công. Tuy nhiên, nhà thầu đã chủ động sử dụng cần cẩu lớn và sà lan 5.000 tấn nhằm đảm bảo ổn định, đồng thời triển khai phương án đóng sàn thi công chống triều cường, giúp kiểm soát ảnh hưởng mực nước và bảo đảm tiến độ công trình.

Cầu vượt sông 8.000 tỷ xoá bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch- Ảnh 2.

Cầu Đại Ngãi 2 cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo Lao Động

Đối với cầu Đại Ngãi 2, các nhà thầu đã huy động 83 nhân sự, 68 máy móc thiết bị13 mũi thi công (gồm 7 mũi tuyến, 4 mũi cầu, 2 mũi kè gia cố luồng Trần Đề). Hiện phần cầu chính đã hoàn thành, chính quyền địa phương kiến nghị cho phép xe máy lưu thông tạm thời để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai xã Đại Ngãi và An Thạnh (khu vực Cù Lao Dung cũ). Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đang phối hợp Ban QLDA 85 để xác định thời gian thông xe, theo dõi tiến độ và kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh.

Song song đó, UBND TP. Cần Thơ đang phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhằm bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ. Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng chính quyền các xã, phường có dự án đi qua đã huy động lực lượng rà soát từng hộ dân, đảm bảo không để chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ trở thành mắt xích quan trọng trên tuyến Quốc lộ 60, giúp rút ngắn hơn 80km quãng đường di chuyển so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Cần Thơ đến TP. HCM và ngược lại. Công trình không chỉ xóa bỏ các điểm phà vượt sông còn tồn tại nhiều năm qua, mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải, mở rộng giao thương và phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Tây Nam Bộ.

Với quy mô gần 8.000 tỷ đồng, tiến độ được kiểm soát chặt chẽ và sự quyết tâm của các đơn vị thi công, cầu Đại Ngãi được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng hạ tầng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông quốc gia và phát triển bền vững khu vực ven biển phía Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top