Được xây dựng từ những năm 1905, cầu Tân Thuận 1 - nối phường Xóm Chiếu với phường Tân Thuận hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều lần sửa chữa, dự kiến sẽ được thay thế bằng cầu mới trong thời gian tới.
Cầu Tân Thuận 1 có chiều dài 241m với bề ngang 8m, bắc qua kênh Tẻ (một nhánh của sông Sài Gòn).
Cây cầu này được người Pháp xây dựng, từng được xem là biểu tượng tại khu Nam của TP. HCM và cũng là một trong những cây cầu lâu đời nhất tại TP. HCM.

Cầu Tân Thuận 1 hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Báo VnExpress
Giai đoạn từ năm 2023 đến nay, cây cầu này liên tục bị siết tải trọng, chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông 1 chiều khiến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận mới nhất trên báo Tin Tức, hiện nay nhiều hạng mục của cây cầu đã trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng khi lan can, dầm thép han gỉ và bong tróc; hệ thống dây điện, cáp viễn thông dọc thành cầu buộc tạm bợ, nguy cơ xảy ra cháy nổ và gây mất mỹ quan.
Kiểm định mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy cầu không còn đủ khả năng chịu tải HL93.

Cầu Tân Thuận 1 sẽ được xây mới. Ảnh: Báo Tin Tức/TTXVN
Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, việc xây mới cầu Tân Thuận 1 được xem là hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành lên 6-8 làn xe.
Việc triển khai xây dựng cầu mới dự kiến sẽ xây dựng song song với cầu mới hiện hữu với quy mô và tải trọng lớn hơn, thiết kế hiện đại hơn. Phương án thiết kế cũng sẽ được xem xét, bảo tồn hoặc tái hiện một phần dấu ấn lịch sử.
Cây cầu mới được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho khu Nam của TP. HCM, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho khu vực dọc bờ sông Sài Gòn, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam của TP.
Theo như tờ trình của UBND TP. HCM, tuyến đường Nguyễn Tất Thành mở rộng có chiều dài gần 2km, mặt cắt hiện hữu chỉ 8-14m, chưa đạt lộ giới quy hoạch 30-40m, thường xuyên quá tải và ùn tắc.
Do đó, TP. HCM đề xuất nâng cấp tuyến đường này lên 6-8 làn xe, đồng thời xây dựng hầm chui Hoàng Diệu tối thiểu 4 làn để giải quyết xung đột giao thông. Cầu Tân Thuận mới sẽ được xây dựng song song với cầu hiện hữu, bảo đảm tải trọng, tĩnh không thông thuyền và hài hòa với cảnh quan ven sông Sài Gòn. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 2.950 tỷ đồng.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.