Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương (TP. HCM) cho biết, tiến độ thi công cầu Bình Gởi, một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP. HCM đang được đẩy nhanh với khối lượng đạt hơn 80% và hướng tới thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Theo Ban Giao thông, công tác giải phóng mặt bằng đoạn tuyến Vành đai 3 qua địa phận Bình Dương cũ đã hoàn tất 100%, giúp nhà thầu thuận lợi huy động nhân lực và thiết bị vào thi công. Vướng mắc duy nhất còn lại là vị trí đường điện 110kV, nơi các đơn vị đang hoàn thiện móng trụ và lắp dựng hệ thống điện, trong đó phần cáp ngầm đã được đấu nối vào trạm.

Công trường dự án. Ảnh: Đỗ Trường
Cầu Bình Gởi hiện đã thi công xong 21 trong tổng số 22 trụ cầu, hoàn thành 16/20 nhịp gác dầm và kết thúc đúc hẫng các trụ chính. Trên công trường, nhà thầu tiếp tục thi công đường dẫn song hành, đắp cát, khoan cọc nhồi và hoàn thiện các hạng mục kết cấu. Trước đó, cầu đã hợp long trong tháng 6/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào dịp 30/4/2026.
Công trình cầu Bình Gởi được triển khai bởi liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam và Công ty CP Xây dựng & Lắp máy Trung Nam. Cầu có chiều dài 1km, từ Km51+280 (phường Thuận An, Bình Dương cũ) đến Km52+280 (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi cũ), mặt cắt ngang 19,75m, quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Thời gian thi công toàn bộ dự án là 900 ngày kể từ khi khởi công vào tháng 10/2023.

Phối cảnh dự án khi hoàn thiện
Bình Gởi là 1 trong 6 cây cầu bắc qua dòng sông biểu tượng của TP. HCM - sông Sài Gòn, cùng với cầu Bình Tây, Thanh An, Bến Súc, Phú Cường và Phú Long, tạo mạng lưới kết nối giữa TP. HCM, Tây Ninh và các khu vực lân cận. Khi hoàn thiện, công trình sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa các khu công nghiệp và khu đô thị mới trải dài 2 bên sông, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện hữu.
Cầu Bình Gởi cũng là một hạng mục thuộc đại dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, có tổng chiều dài 76,34km, đi qua TP. HCM (gồm phần địa giới tỉnh Bình Dương cũ đã sáp nhập), Đồng Nai và Tây Ninh (trước đây là tỉnh Long An). Tổng mức đầu tư toàn dự án lên đến 75.378 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 33.788 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.590 tỷ đồng. Riêng đoạn qua địa phận Bình Dương cũ dài 26,6km với vốn đầu tư gần 19.280 tỷ đồng.