Aa

Chỉ 2 tháng nữa, chính thức khởi công tuyến metro số 2 tại thành phố giàu nhất Việt Nam do THACO thực hiện

Thứ Hai, 06/10/2025 - 16:14

Thành phố và nhà đầu tư đang nỗ lực triển khai dự án theo đúng kế hoạch, dự kiến hoàn thiện công trình vào năm 2026.

Từ nay đến cuối năm, TP. HCM dự kiến khởi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, trong đó đáng chú ý là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh gần 47.900 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm được thành phố đặc biệt quan tâm, được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP. HCM, tại cuộc họp mới đây về các dự án đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được đã hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư của Tập đoàn Trường Hải (THACO). Lãnh đạo thành phố cho rằng, việc doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển các tuyến metro là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư trong nước, qua đó giúp thành phố chủ động hơn trong việc tiếp nhận và làm chủ công nghệ, từng bước phát triển năng lực sản xuất phục vụ các dự án đường sắt đô thị của TP. HCM cũng như cả nước.

Chỉ 2 tháng nữa, chính thức khởi công tuyến metro số 2 tại thành phố giàu nhất Việt Nam do THACO thực hiện- Ảnh 1.

Dự kiến khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12. Ảnh minh họa

Đối với tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), Chủ tịch UBND TP. HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với THACO khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án để trình thẩm định và phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong cùng tháng. Song song đó, THACO được đề nghị chủ động nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư 2 tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Sau khi hoàn thiện, kết quả nghiên cứu sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND TP. HCM để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong văn bản gửi thành phố, THACO cho biết đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt đô thị được xây dựng trên tinh thần hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM. Theo quy hoạch, thành phố đặt mục tiêu đầu tư 355km đường sắt đô thị đến năm 2035, trong đó metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là hai dự án trọng điểm. Trong quá trình quy hoạch, các nhà ga và depot sẽ được định hướng tích hợp với mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), hình thành các khu đô thị đa chức năng kết hợp giữa giao thông, thương mại, dịch vụ, công viên và nhà ở mật độ cao.

Chỉ 2 tháng nữa, chính thức khởi công tuyến metro số 2 tại thành phố giàu nhất Việt Nam do THACO thực hiện- Ảnh 2.

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến metro số 2 đã hoàn tất. Ảnh: Anh Tú

THACO cũng cam kết triển khai nghiên cứu khẩn trương trong thời gian không quá 3 tháng kể từ khi được thành phố chấp thuận, đồng thời bảo đảm tiến độ khởi công metro số 2 trong tháng 12/2025 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV/2026. Doanh nghiệp khẳng định toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được thực hiện nghiêm túc và không yêu cầu hoàn trả chi phí nếu không được lựa chọn làm nhà đầu tư, thể hiện tinh thần đồng hành cùng thành phố trong việc phát triển hạ tầng chiến lược.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,042km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,091km và đoạn đi cao, chuyển tiếp, đường dẫn depot dài 1,951km, với 10 nhà ga. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 26.116 tỷ đồng lên 47.890 tỷ đồng. Dự án gồm nhiều gói thầu lớn như hạ tầng depot Tham Lương, hầm và nhà ga ngầm, cầu cạn, hệ thống cơ điện, đường ray cùng các gói tư vấn chính.

Sau sáp nhập, vai trò "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM càng được khẳng định rõ nét khi GRDP hợp nhất của thành phố (bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước, dẫn đầu toàn quốc về quy mô kinh tế.

T.H

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top