Aa

Chỉ 2 tuần nữa, Tập đoàn Sơn Hải chính thức khởi công cao tốc băng qua cung đèo 108 khúc cua hiểm trở, vốn đầu tư 14.500 tỷ

Thứ Sáu, 05/12/2025 - 19:39

Tuyến cao tốc này có chiều dài 65,88km, trong đó 11,91km thuộc tỉnh Đồng Nai và 53,97km thuộc Lâm Đồng.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng cho biết, chiều 2/12 đơn vị đã chính thức phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng). Đây là dự án trọng điểm của khu vực Nam Tây Nguyên, triển khai theo hình thức PPP – hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư 14.475 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 25 tháng và hoàn thành vào ngày 31/12/2027. Nhà đầu tư sẽ thu phí trong thời gian 23 năm 9 tháng.

Ngay sau khi có quyết định lựa chọn, Tập đoàn Sơn Hải đăng tải thông tin trên fanpage, khẳng định quyết tâm xây dựng dự án trở thành một trong những tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, từ ngày 3 – 9/12, các bên liên quan sẽ tổ chức đàm phán, thương thảo hợp đồng. Đến ngày 10/12, hợp đồng chính thức được ký kết tại Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức lễ khởi công, dự kiến diễn ra tại nút giao cao tốc với đường ĐT.721, thuộc xã Đạ Huoai – khu vực có vị trí thuận lợi, là đất công và đã hoàn thành cắm mốc, bàn giao mặt bằng.

Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang được yêu cầu khảo sát và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật đoạn giao với đường ĐT.721. Ban Quản lý dự án đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức lễ khởi công để UBND tỉnh ban hành, làm cơ sở cho các Sở, ngành triển khai. Tại cuộc họp mới đây, đại diện các Sở, ngành và địa phương đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo hoàn thiện thủ tục pháp lý, mặt bằng và xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện.

Chỉ 2 tuần nữa, Tập đoàn Sơn Hải chính thức khởi công cao tốc băng qua cung đèo 108 khúc cua hiểm trở, vốn đầu tư 14.500 tỷ- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66km. Ảnh: SGGP

Theo quy hoạch, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 65,88km, trong đó 11,91km thuộc tỉnh Đồng Nai và 53,97km thuộc Lâm Đồng. Tuyến đường đi qua phường 1 và phường 2 Bảo Lộc cùng các xã Đạ Huoai, Đạ Huoai 2, Đạ Tẻh 2 (Lâm Đồng) và Phú Lâm, Nam Cát Tiên (Đồng Nai). Dự án được xếp nhóm A, quy mô đường bộ cấp I, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc sẽ xây dựng 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bố trí làn dừng khẩn cấp không liên tục. Một số đoạn đào sâu, đắp cao và các nút giao liên thông sẽ được xây dựng theo quy mô hoàn chỉnh 22m. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng hệ thống công trình phục vụ vận hành như trung tâm điều hành giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cứu hộ – cứu nạn, trạm dừng nghỉ và trạm kiểm soát tải trọng.

Tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào 19/12/2025, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khi hoàn thành, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, tạo thành trục giao thông xuyên Nam Tây Nguyên. Tuyến cao tốc không chỉ mở ra động lực phát triển kinh tế – du lịch cho khu vực mà còn giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 20, đặc biệt là đoạn đèo Bảo Lộc – nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc, sạt lở vào mùa mưa. Với hầm xuyên núi, cầu vượt đèo và hệ thống giám sát giao thông hiện đại, tuyến đường được kỳ vọng bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt quanh năm, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và củng cố an ninh – quốc phòng vùng Nam Tây Nguyên.

Đèo Bảo Lộc hiện dài khoảng 10km, có 108 khúc cua, chênh lệch độ cao gần 550m, được ví như "cung đường thử thách" của các tài xế đường dài. Được đưa vào sử dụng từ năm 1973, tuyến đèo vừa mang giá trị lịch sử, vừa là điểm tham quan nổi tiếng của Lâm Đồng, song cũng là nút thắt giao thông lớn nhất trên hành trình từ TP. HCM đi Đà Lạt. Vì vậy, việc triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể lưu lượng xe qua đèo Bảo Lộc hiện hữu, thay đổi căn bản hạ tầng giao thông kết nối vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho cả khu vực Nam Tây Nguyên.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top