Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời (SAC) thuộc Tập đoàn Sun Group dự kiến sẽ chính thức tiếp nhận vận hành sân bay Phú Quốc từ ngày 1/1/2026, theo thông tin của báo Người Lao Động. Hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng phục vụ quá trình chuyển đổi.
Giữa tháng 11/2025, UBND tỉnh An Giang, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng vụ hàng không miền Nam và SAC đã ký Thỏa thuận số 01/2025/TT về việc chuyển giao toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không của ACV tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc về tài sản và đất đai, qua đó đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay, hướng tới phục vụ APEC 2027.
Thỏa thuận được ký kết trên cơ sở kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 625/TB-VPCP ngày 17/11/2025 và cuộc họp ngày 14/11. Theo nội dung chuyển giao, ACV bàn giao nguyên trạng toàn bộ tài sản hiện hữu như đường băng, đường lăn, đường công vụ, các công trình an ninh – khẩn nguy và hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay.
UBND tỉnh An Giang giữ vai trò điều phối, tiếp nhận tài sản từ ACV và chuyển giao lại cho SAC theo cơ chế đặc thù do Bộ Tài chính hướng dẫn, đảm bảo thủ tục nhanh gọn và không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay. SAC sẽ thanh toán toàn bộ giá trị còn lại của khối tài sản này theo kết quả thẩm định của ACV. Trong thời gian chuyển tiếp, ACV vẫn đảm nhiệm vận hành cho đến khi SAC hoàn tất tiếp nhận theo quy định chuyên ngành.
Động thái này được nhìn nhận là bước pháp lý quan trọng, đánh dấu việc Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc chính thức bước sang giai đoạn triển khai thực tế.

Báo nước ngoài ca ngợi sân bay Phú Quốc là sân bay biểu tượng cho "vị thế quốc gia của Việt Nam". Ảnh minh họa
Ngay sau khi tiếp quản vận hành từ ngày 1/1/2026, SAC dự kiến triển khai hàng loạt nâng cấp, trong đó trọng tâm là mở rộng và tự động hóa toàn bộ quy trình tại nhà ga T1, nâng công suất lên 8 triệu khách/năm.
Doanh nghiệp cho biết sẽ phân bổ lại các luồng tuyến, bổ sung phương tiện và thiết bị mặt đất; đồng thời đang đặt mua thêm xe kéo đẩy, xe nâng hành khách và các thiết bị sân đỗ, dự kiến được đưa về trong quý II/2026. Hệ thống băng tải hành lý cũng sẽ được cải tạo, tự động hóa từ khâu đầu đến khâu cuối.
Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc áp dụng công nghệ sinh trắc học và hệ thống kiosk check-in tự động. Công nghệ này cho phép tích hợp nhiều bước của quy trình làm thủ tục vào một điểm chạm duy nhất, giúp rút ngắn thời gian kiểm tra an ninh và hạn chế tối đa tình trạng xếp hàng.
“Chúng tôi sẽ phấn đấu để không còn cảnh hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay Phú Quốc”, đại diện dự án khẳng định.
Trước đó, ngày 19/6/2025, UBND tỉnh An Giang đã giao SAC làm chủ đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với quy mô 1.050ha, đạt chuẩn 4E ICAO và hướng tới công suất 20 triệu hành khách/năm. Con số này cao hơn đáng kể so với quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 4/2025 (10 triệu khách vào 2030 và 18 triệu khách vào 2050).
Theo thiết kế điều chỉnh, sân bay sau mở rộng sẽ đủ năng lực tiếp nhận các dòng tàu bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350. Hạng mục đường băng được nâng cấp mạnh mẽ: kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.500m và xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ cũng được mở rộng lên hơn 100 vị trí; trong đó 71 vị trí có cầu ống lồng hiện đại.
Tờ The Sun đã có bài viết dành nhiều lời ca ngợi đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay.
Tờ The Sun nhấn mạnh về quy mô, tiến độ cũng như ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc tới đây sẽ là điểm đến của Hội nghị APEC 2027.
Theo mô tả của tờ báo này, nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng - đây được xem là loài chim thần thoại, tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng, được kỳ vọng là "biểu tượng của niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc cũng như công nghệ hàng không tại Việt Nam.