Báo Lao Động đưa tin cho biết mới đây Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, kết luận này nêu rõ Thường trực Chính phủ hoan nghênh Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ cùng các cơ quan và đơn vị liên quan nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao liên quan đến việc triển khai các dự án đường sắt trọng điểm. Mặc dù vậy, tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu và hiện còn nhiều việc cần triển khai.

Phối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa
Theo yêu cầu của Chính phủ, các Bộ gồm Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như các cơ quan và đơn vị liên quan dựa trên chức năng và nhiệm vụ được giao lựa chọn phương án tối ưu, an toàn và hiệu quả nhất.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa
TTXVN cung cấp thêm thông tin cho biết, các Bộ cùng các ban, ngành liên quan tiến hành xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn và quy chuẩn đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo đúng trình tự, thủ tục cũng như quy định, hoàn thành trong tháng 10/2025.
Dựa trên đó, xem xét và lựa chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư theo thủ tục, thẩm quyền cũng như quy định pháp luật trong tháng 10/2025 và báo cáo Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.
Vì thế những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.