Dựa trên Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) có chiều dài 27,7km.
Theo đó, tuyến đường sẽ đi qua địa phận 8 xã/phường gồm: Xã Trung Kênh, xã Lương Tài, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, phường Trạm Lộ, phường Mão Điền, phường Thuận Thành và phường Trí Quả.
Trang An Ninh Tiền Tệ cho biết để triển khai các hạng mục công trình trong dự án, sẽ có khoảng 607ha đất phải thu hồi. Trong đó, có khoảng 25,5ha đất ở, 52,2ha đất công nghiệp và 104,2ha đất khác. Dự án này dự kiến sẽ giải tỏa nhà ở của 1.169 hộ dân.

Vị trí sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối. Ảnh: Internet
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao phía Đông, đường kết nối vào sân bay Gia Bình (xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh) và điểm cuối khoảng Km27+700 tại đầu cầu sông Đuống, phường Trí Quả (Bắc Ninh), giáp với địa phận xã Phù Đổng, Hà Nội.
Theo như quyết định được phê duyệt, tuyến đường sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng với tốc độ thiết kế 120km/h, phần đường song hành được thiết kế với vận tốc 60-80km/h.
Trên tuyến sẽ có 6 cầu vượt ngang tại những vị trí giao với đường tỉnh, quốc lộ hoặc đường quy hoạch.
Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt Trời Cẩm Phả (thành viên của Tập đoàn Sun Group) triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến 47.607 tỷ đồng.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Trước đó, nguồn tin trên báo VnExpress cho hay, theo như quyết định ngày 6/8 của Thủ tướng Chính phủ, đường kết nối sân bay Gia Bình là một trong số những dự án được đưa vào dự án quan trọng quốc gia.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp logistics, và thương mại điện tử, tận dụng tối đa vị trí chiến lược của Bắc Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Bắc Ninh).
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Đặc biệt, sân bay sẽ được quy hoạch sân đỗ riêng cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP tọa lạc tại phía Nam sân đỗ, trên diện tích khoảng 3,2ha, điều này khẳng định vị thế phục vụ đồng thời mục tiêu kinh tế và an ninh quốc phòng.
Việc triển khai Gia Bình không đơn thuần là bổ sung thêm một sân bay quốc tế, mà là bước đi mang tính chiến lược trong điều tiết không gian phát triển của Hà Nội và vùng thủ đô mở rộng. Điều này không chỉ giảm tải cho Nội Bài, mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới cho các cực phát triển phía Bắc, từ logistics, công nghiệp đến du lịch và dịch vụ cao cấp.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến vai trò trung tâm kết nối hàng không Đông Nam Á, sân bay quốc tế Gia Bình với cơ chế đầu tư đặc thù, quy mô "khủng" và hệ sinh thái hạ tầng đồng bộ - chính là mắt xích mới, quan trọng bậc nhất trong bức tranh quy hoạch giao thông chiến lược quốc gia.
Sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình được kỳ vọng là đôi cánh nâng cao giấc mơ vươn tầm của vùng đất phía Bắc Việt Nam.