Trong chuyến công tác của Bộ Xây dựng khi tiến hành kiểm tra thực địa tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã đưa ra chỉ đạo thi công dự án này.
Tại đây, đoàn công tác do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã kiểm tra các hạng mục, trong đó có đường giao thông kết nối T1,T2, đường cất/hạ, cánh trước nhà ga hành khách...

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã thành hình với thép mái khủng. Ảnh: Báo Xây Dựng
Sân bay Long Thành được đánh giá là đại dự án hàng không của Việt Nam, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là một trong 16 siêu sân bay hiện đại nhất trên thế giới.
Do đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu ngoài việc đảm bảo tiến độ và chất lượng, các nhà thầu cần tuân thủ cảnh quan của sân bay quốc tế hiện đại.
Muộn nhất ngày 19/12/2025, khu vực mặt trước - sau nhà ga và trục đường ra vào đều phải bố trí cây xanh, thảm cỏ, tạo hình đồng bộ và gọn gàng.

Phối cảnh không gian bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh minh họa: Heerim Design Architects
Trước mắt, đơn vị thi công cần hoàn thành toàn bộ đường băng số 2, bãi đỗ tàu bay cùng các hạng mục phụ trợ, nhằm đảm bảo kết nối liên hoàn giữa các đường băng.
Sau đó, dự án tiếp tục nghiên cứu và chuẩn bị điều kiện để triển khai đường băng thứ 3. Liên quan đến đường băng số 3, lãnh đạo ACV đề xuất được làm chủ đầu tư đường băng này.
Trên tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, đại công trường luôn thi công trong tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân cùng các thiết bị liên tục hoạt động ngày đêm nhằm mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025.

Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ là một trong những sân bay lớn nhất trên thế giới. Ảnh minh họa: Heerim Design Architects
Đối với hạng mục đường kết nối T1-T2, hiện nay tuyến T1 mặt đường bê tông nhựa đã trải dài; trong khi đó đường T2 hiện cũng đã rõ một số đoạn thảm nhựa.
Được xem là "trái tim" của sân bay, nhà ga hành khách hiện ngày càng lộ diện rõ ràng với hệ khung thép mái vươn cao.
Trong diễn biến mới đây, thông tin từ phía Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành.
Đây được xem là công tác quan trọng, nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong quá trình vận hành, đồng thời cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt và bắt buộc sau khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến trong năm 2026.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD.
Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 5 tỷ USD, quy mô 5.364ha, công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.
Theo đánh giá của The Sun, sân bay Long Thành với vốn đầu tư trị giá 9,5 tỷ bảng Anh sau khi hoàn thành sẽ là một trong những sân bay lớn nhất trên thế giới, đứng thứ 6 về diện tích sân bay lớn trên thế giới sau khi hoàn thành.
Với việc có thể đón tới 100 triệu lượt khách mỗi năm, giai đoạn đầu ước tính đón khoảng 25 triệu lượt khách/năm, đây sẽ là một trong những sân bay quy mô, có thể sánh ngang với các sân bay tại Atlanta và Dubai.