Aa

Chìa khóa mở cửa bất động sản nghỉ dưỡng hậu đại dịch

Nguyên Hà
Nguyên Hà lienlien.media@gmail.com
Thứ Bảy, 27/06/2020 - 05:55

Sự phục hồi của ngành du lịch và kinh tế nói chung cùng với những xu hướng nghỉ dưỡng mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư đang đón đầu làn sóng đầu tư hậu dịch.

Cơ hội từ sự phục hồi du lịch

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chính sách kích cầu từ du lịch và hỗ trợ của Nhà nước là lực đẩy quan trọng để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục, lấy lại đà tăng trưởng và hứa hẹn là kênh đầu tư đem lại khả năng sinh lời cao.

Để kích cầu du lịch, hiện có gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại. Trong đó, các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn, miễn phí các dịch vụ như ăn uống, vận chuyển… nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Theo một báo cáo của Savills Việt Nam, hiện đã có hơn 493 cơ sở lưu trú, tương đương 78% đã mở cửa đón khách. Trong đó, đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí. Báo cáo cũng cho thấy, 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại.

Các cơ sở nghỉ dưỡng đã bắt đầu đón khách trở lại. Ảnh minh họa. 

Chia sẻ tại chuỗi tọa đàm “Kinh tế cho tương lai” diễn ra mới đây, bà Đỗ Thu Hằng, đại diện  Savills Hà Nội cho biết, rong thời gian vừa qua, các khu du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang cũng đã thu hút một lượng lớn du khách đông, cũng là một trong những cơ sở để doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng có sự chuẩn bị trong thời gian tới. Từ giờ đến cuối năm, du lịch nội địa sẽ phục hồi mạnh mẽ nhưng với bất động sản nghỉ dưỡng, thời gian vừa qua các nhà đầu tư cũng thận trọng hơn.

“Bởi họ vẫn quan ngại sắp tới diễn biến dịch thế nào, phụ thuộc cả vào lượng khách quốc tế, mặc dù trọng tâm hiện tại là khách trong nước. Hiện nay các doanh nghiệp đang cấu trúc lại, hoạt động và dần mở cửa trở lại các cơ sở. Rất nhiều nơi ở những ngày cuối tuần, đặc biệt là thời điểm hiện nay, nhiều cơ sở đã nhộn nhịp, tuy chưa được như thời điểm trước dịch nhưng kỳ vọng trong thời gian tới là có cơ sở”, bà Hằng nhấn mạnh.

Bà Đỗ Thu Hằng, đại diện Savills Hà Nội. 

Đón đầu những xu hướng mới

Cũng theo bà Đỗ Thu Hằng, sau thời gian dãn cách, khoảng từ tháng 4 trở đi, các doanh nghiệp cũng đã tính đến việc hoạt động bình thường trở lại. “Chúng ta có thể thấy, bất động sản nghỉ dưỡng gần như đã thay đổi. Khá nhiều quan điểm đầu tư cũng thay đổi”.

“Chúng ta nhận thấy, trước dịch Covid-19, chi phí đi lại bị đẩy lên rất cao, đó là một trong những vấn đề khách hàng rất bận tâm, cân nhắc. Một khi chi phí đi lại chiếm tỷ trọng khá nhiều trong khoản chi của khách hàng, thì họ sẽ phải tính đến việc tìm địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại”, bà Hằng nói. 

Do đó, theo vị chuyên gia, hiện nhiều chủ đầu tư bắt đầu có những sản phẩm thu hút bộ phận này, đặc biệt ở những vùng lân cận thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM. Có những tiềm năng trước đây họ chưa khai thác thì giờ khai thác, di chuyển bằng đường bộ cho thuận tiện và tiết kiệm chi phí. 

Điều này cũng đặt ra đối với những địa phương muốn phát triển bất động sản, thu hút khách ở những tỉnh lân cận, hay thị trường lớn thì giao thông phải thuận lợi. Do đó, hiện nay các doanh nghiệp phát triển hạ tầng du lịch địa phương cũng phát triển hết sức nhộn nhịp theo hướng tập trung hơn để chuẩn bị cho các phương án phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho rằng, khi cuộc sống bận rộn, công việc quá nhiều, du lịch sẽ giúp cuộc sống của con người tốt hơn. Du lịch là một trong những lĩnh vực Chính phủ ưu tiên để phát triển, Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng để phát triển. Nhu cầu mua một ngôi nhà thứ hai là có. 

"Sự đa tiện ích, tác dụng của ngôi nhà thứ hai này tất yếu thành một sản phẩm hấp dẫn bởi khi hoạt động du lịch phát triển tốt. Rõ ràng, sức hấp dẫn không thể phủ nhận về việc các bất động sản này được đặt ở vị trí đẹp, các tiện ích đẹp mắt. Trong thời gian dịch bệnh, chúng ta không thể sử dụng, nhưng dòng sản phẩm này sẽ là sản phẩm được tính đến và sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới". 

Xu hướng ngôi nhà thứ hai sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, Covid-19 cũng là chất xúc tác khiến chủ đầu tư tính đến việc sử dụng công nghệ, có những sản phẩm phù hợp, với những tiện ích sử dụng độc lập an toàn.

Trong tình huống khó khăn cũng mở ra xu hướng mới về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, gia tăng tiện ích. Chủ đầu tư cần nâng cao năng lực về quy trình đón tiếp khách, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sự riêng tư, an toàn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Nguyễn Ngọc Thương, Phó Tổng giám đốc BCGLand cho hay, sau dịch Covid-19, người dân cũng chú trọng đến sức khỏe hơn nên chúng tôi cũng đưa ra các mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe để đáp ứng những nhu cầu của người dân.

“Có những sự thay đổi lớn của khách du lịch, thay vào việc đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, người dân có xu hướng lựa chọn những nơi chăm sóc sức khỏe, hoạt động giải trí lành mạnh. Sắp tới tập đoàn sẽ đưa ra hai mô hình nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe để đáp ứng du khách”, bà Thương cho biết thêm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, đối với bất động sản nghỉ dưỡng không phải chỉ đơn thuần là vấn đề về khung pháp lý hay kích cầu du lịch, mà hơn cả là sắp tới, dù có dịch hay không có dịch là việc phải nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng và nhiều trải nghiệm hơn.

“Ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất nhanh với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng, mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới. Do đó, nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án với phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong trung và dài hạn”, một chuyên gia nhận định. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top