Theo Báo Lao Động, ngày 8/7, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 25 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2025) nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thảo luận các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Quang cảnh kỳ họp. Báo: Sức khỏe & Đời sống
Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, các dự án giao thông trọng điểm của thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ nhờ áp dụng cơ chế “làn xanh”. Cụ thể, cầu Tứ Liên đã khởi công từ ngày 19/5/2025 với tổng mức đầu tư 20.200 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km. Ngoài ra, các cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Vân Phúc và Thượng Cát dự kiến sẽ lần lượt khởi công trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay.
Cụ thể, cầu Ngọc Hồi dự kiến khởi công vào ngày 19/8, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc vào dịp Quốc khánh 2/9, còn cầu Thượng Cát dự kiến khởi công ngày 10/10.
Trong số này, cầu Trần Hưng Đạo là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, có vai trò kết nối khu vực nội đô với phía Đông Thủ đô qua sông Hồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 5,6km, trong đó phần cầu chính dài 900m, nối từ ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (phường Phan Chu Trinh) đến phố Vũ Đức Thận (phường Việt Hưng).
Trần Hưng Đạo (1228–1300), tên thật là Trần Quốc Tuấn, là một trong những danh tướng kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông chỉ huy quân dân Đại Việt ba lần đánh bại quân Nguyên Mông – đội quân hùng mạnh bậc nhất thế giới lúc bấy giờ vào các năm 1258, 1285 và 1288. Với tài thao lược xuất chúng và lòng yêu nước sâu sắc, Trần Hưng Đạo được tôn vinh là "Đức Thánh Trần", trở thành biểu tượng bất diệt của lòng quả cảm, trí tuệ và khí phách dân tộc.
Cầu được thiết kế với mặt cắt ngang rộng khoảng 43m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn cho người đi bộ, vận hành ở tốc độ tối đa 80km/h. Điểm nhấn của công trình là vòm thép cách điệu theo hình tượng vô cực, vừa mang tính biểu tượng hiện đại, vừa hài hòa với cảnh quan đô thị trung tâm.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Internet
Dự án cầu Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, hoàn toàn từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2023–2024, khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Khi đưa vào khai thác, cầu Trần Hưng Đạo không chỉ giảm tải áp lực giao thông cho các cầu lân cận như Chương Dương và Vĩnh Tuy, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Đông Hà Nội.
Sông Hồng không chỉ là dòng nước đỏ phù sa bồi đắp đất đai, mà còn là mạch nguồn văn hóa, lịch sử nuôi dưỡng hồn cốt Thăng Long - Hà Nội suốt hơn một thiên niên kỷ.
Dòng sông Hồng đã chứng kiến những thăng trầm của kinh đô xưa, soi bóng biết bao công trình, biến chuyển và giấc mộng phát triển. Ngày nay, mỗi nhịp cầu vắt qua sông Hồng không chỉ nối bờ, mà còn nối những khát vọng dựng xây Thủ đô hiện đại trên nền di sản ngàn năm.
Hiện thành phố đã hoàn thành xây dựng 9 cây cầu gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.