Mới đây, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Phan Thiết, theo nguồn tin trên báo Pháp luật TP. HCM.
Theo đó, đây không chỉ là dự án nhóm B thông thường mà còn được xem là cú hích quan trọng đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Dựa trên báo cáo cho biết, Quốc lộ 1 là trục giao thông huyết mạch của cả nước, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, tại nhiều đoạn đi qua khu vực đô thị, tuyến đường này đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng đã khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Tình trạng này không chỉ làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông mà còn kéo theo hệ lụy về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và chất lượng sống của người dân dọc tuyến.
Thực tế cho thấy, đoạn Quốc lộ 1 qua các địa bàn Hàm Kiệm, Tuyên Quang, Bình Thuận, Hàm Liêm và Hàm Thắng hiện có quy mô mặt cắt ngang khoảng 20,5m.

Dự án đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Phan Thiết có vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Trong đó, bề rộng làn xe hỗn hợp chỉ đạt khoảng 2m mỗi bên - một con số quá hạn chế so với mật độ phương tiện hiện nay. Điều này buộc xe máy phải di chuyển lẫn vào làn xe cơ giới, làm gia tăng đáng kể nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không chỉ vậy, mặt đường đã được khai thác trong thời gian dài nay xuất hiện nhiều hư hỏng, xuống cấp, càng khiến tình trạng ùn tắc và tai nạn tiềm ẩn trở nên nghiêm trọng hơn.
Từ thực trạng nêu trên, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 1 được xác định là giải pháp cấp thiết.
Dự án không chỉ nhằm giảm tải cho tuyến đường hiện hữu, giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực đô thị, mà còn góp phần nâng cao an toàn giao thông, cải thiện môi trường sống, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và du khách khi lưu thông qua địa bàn.
Tuyến đường tránh được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn luồng giao thông đường dài, đặc biệt là dòng xe từ cao tốc Bắc - Nam, hạn chế phương tiện đi xuyên qua khu vực trung tâm đô thị.
Đồng thời, tuyến này hình thành trục kết nối trực tiếp đến Cảng hàng không Phan Thiết, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược của khu vực.
Không chỉ vậy, dự án còn mở ra hành lang giao thông thông suốt giữa các đô thị du lịch ven biển như Hàm Tiến, Mũi Né với hệ thống giao thông quốc gia, qua đó tạo động lực phát triển mới cho du lịch và dịch vụ, góp phần đưa Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch biển mang tầm quốc gia.
Bên cạnh hiệu quả giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông, tuyến đường tránh còn góp phần chỉnh trang không gian đô thị, tạo diện mạo khang trang, văn minh, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.900 tỷ đồng, triển khai trong vòng 4 năm, từ 2026 đến 2030, bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ.
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa vào quy hoạch từ năm 2013, với quy mô khoảng 543ha, đặt tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, thuộc tỉnh Bình Thuận trước đây.
Sân bay được thiết kế theo mô hình kết hợp quân sự - dân dụng. Trong đó, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm triển khai các hạng mục quân sự, còn phần hạ tầng hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) đảm nhiệm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng.
Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có kết luận quan trọng, trong đó yêu cầu nhanh chóng thanh lý dứt điểm hợp đồng BOT trước đây, cùng các chi phí liên quan của Dự án sân bay Phan Thiết. Đây được xem là động thái quyết liệt trong việc giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng kéo dài, giúp tạo tiền đề cho những bước tiến theo trong việc triển khai dự án lưỡng dụng tại sân bay này.

Sân bay Phan Thiết hiện đang được đầu tư mở rộng. Ảnh minh họa
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Lâm Đồng đang là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, một trong những vấn đề còn tồn đọng chính là việc hạ tầng chưa đồng bộ và hoàn thiện. Do đó, việc nhanh chóng triển khai và hoàn thiện hạ tầng dân dụng tại sân bay Phan Thiết là điều vô cùng cần thiết.
Việc có 2 sân bay trong một tỉnh được cho là điều cần thiết, là lợi thế hiếm có, đây cũng là tỉnh/ thành thứ sáu tại Việt Nam sở hữu hai sân bay dân dụng (sau TP. HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk).
Án ngữ tại cửa ngõ du lịch của Nam Trung Bộ, sân bay Phan Thiết được đưa vào hoạt động sẽ mở ra không gian kinh tế - du lịch liên vùng vô cùng rộng lớn, góp phần thu hút các nhà đầu tư cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, góp phần cải thiện đời sống của người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Lâm Đồng đang là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, một trong những vấn đề còn tồn đọng chính là việc hạ tầng chưa đồng bộ và hoàn thiện.