Ngày 22/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Cát Lái, thuộc dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa một trong những công trình giao thông chiến lược kết nối TP. HCM – Đồng Nai và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng – liên vùng, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị, kinh tế – xã hội cho khu vực. Dự án hướng tới hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa TP. HCM và Đồng Nai, bảo đảm sự đồng bộ, thông suốt với các trục hạ tầng trọng điểm như đường Vành đai 2 TP. HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường tỉnh 25C và các tuyến giao thông huyết mạch khác.
Đáng chú ý, cầu Cát Lái được định hướng hình thành tuyến kết nối trực tiếp từ trung tâm TP. HCM sang tỉnh Đồng Nai, đồng thời tạo mạch liên thông giữa đô thị trung tâm với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Công trình không chỉ đóng vai trò là tuyến giao thông liên vùng giữa TP. HCM – Đồng Nai mà còn góp phần gia tăng khả năng kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ, phát huy hiệu quả tiềm năng và lợi thế của toàn khu vực.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Cát Lái sẽ giúp giảm tải đáng kể cho các tuyến đường đang quá tải như Nguyễn Thị Định, đường Liên cảng, cải thiện khả năng tiếp cận cảng Cát Lái – đầu mối logistics lớn nhất cả nước. Dự án được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ, tết, đồng thời nâng cao an toàn giao thông đường bộ và đường thủy khi tuyến phà Cát Lái hiện hữu chấm dứt hoạt động.
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, cầu Cát Lái còn được kỳ vọng tạo cú hích thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của TP. HCM, Đồng Nai và các địa phương lân cận. Công trình góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, mở rộng không gian phát triển đô thị tại xã Đại Phước và các khu vực phụ cận, từng bước hình thành các khu đô thị, công nghiệp và logistics mới.
Đặc biệt, cầu Cát Lái được định hướng trở thành biểu tượng kiến trúc – cảnh quan tại cửa ngõ phía Đông của TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần quảng bá du lịch, nâng cao hình ảnh đô thị và tạo dấu ấn nhận diện cho toàn khu vực.

Mặt cắt thiết kế cầu Cát Lái. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Theo phương án nghiên cứu trước đó, cầu Cát Lái được thiết kế với 8 làn xe (gồm 6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc khai thác tối đa 80km/h. Tuyến đường dẫn hai đầu cầu kéo dài từ đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP. HCM) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai). Toàn dự án có tổng chiều dài 11,642km, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 20.614tỷ đồng, triển khai theo hình thức PPP, kết hợp nguồn vốn ngân sách của TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai được đề xuất là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện.
Trong bối cảnh hiện nay, áp lực giao thông giữa TP. HCM và Đồng Nai ngày càng gia tăng khi các trục kết nối chính như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 cùng nhiều tuyến vành đai, cao tốc đã và đang triển khai vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng tuyến phà Cát Lái đang phải gánh lưu lượng hơn 40.000 lượt xe/ngày, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào giờ cao điểm. Áp lực này được dự báo sẽ còn lớn hơn khi sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị vận hành giai đoạn đầu.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ thay thế hoàn toàn tuyến phà Cát Lái – vốn tồn tại từ thời Pháp thuộc, qua đó giải tỏa điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm. Đồng thời, tuyến cầu – đường mới sẽ mở ra không gian phát triển mới cho huyện Nhơn Trạch và khu Đông TP. HCM, trở thành “cầu nối tương lai” thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực tăng trưởng bền vững cho toàn vùng Đông Nam Bộ.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.