Theo kế hoạch, ngày 29/12 tới đây, Đặc khu Vân Đồn sẽ tổ chức lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, chào mừng Đại hội XIV của Đảng và kỷ niệm 77 năm thành lập huyện Vân Đồn (nay là Đặc khu Vân Đồn).
Trong dịp này, Vân Đồn đồng loạt triển khai khởi công 12 dự án mới, đồng thời khánh thành và thông xe kỹ thuật 4 dự án với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Nổi bật trong số đó là các dự án giao thông chiến lược như cầu vượt sông Mang kết nối đảo Minh Châu - Quan Lạn với đảo Bản Sen; các tuyến đường trục trung tâm, đường gom đô thị, đường ven biển; tuyến đường kết nối cầu Vân Đồn 3 với khu tái định cư Đoàn Kết, cùng nhiều dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tại các khu dân cư. Những công trình này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các "điểm nghẽn" giao thông, mở rộng không gian phát triển cho đô thị, du lịch, dịch vụ và logistics tại Vân Đồn.

Phối cảnh cầu sông Mang. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Dự án cầu sông Mang là công trình mở đầu trong tổng số 9 cây cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối liên đảo tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Theo quy hoạch, cầu sông Mang bắc qua luồng sông thuộc địa phận Đặc khu Vân Đồn, với điểm đầu kết nối tuyến đường Bản Sen - Tân Lập và điểm cuối đấu nối tại Km6+195 trên tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn, đều thuộc địa bàn xã Quan Lạn. Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (TCVN 4054:2005), xây dựng đồng bộ hệ thống cầu, đường bộ, thoát nước, an toàn giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tổng chiều dài tuyến thiết kế khoảng 3,001km.
Sông Mang - nơi dự án cầu vượt sông được triển khai là một lạch biển đặc biệt của Đặc khu Vân Đồn, nằm giữa đảo Trà Bản và Cảnh Cước. Con sông không có dòng chảy cố định mà chịu tác động trực tiếp của thủy triều, nước lên xuống theo con nước biển. Đây cũng là địa danh gắn liền với chiến thắng Vân Đồn lịch sử năm 1288 trong kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 3, mang giá trị văn hóa - lịch sử sâu sắc, được xem là mạch nguồn di sản và niềm tự hào của người dân vùng đảo Quảng Ninh.
Trong chiến lược tạo đột phá về hạ tầng, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu triển khai toàn bộ Dự án tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn với tổng chiều dài khoảng 58,2km. Dự án bao gồm 9 cây cầu với tổng chiều dài 14,2km; xây dựng mới khoảng 22km đường và nâng cấp, mở rộng thêm 22km tuyến đường Tân Lập - Bản Sen hiện hữu.

Sơ bộ phương án tuyến giao thông dự kiến sẽ xây mới ở Vân Đồn. Ảnh: Đặc khu Vân Đồn
Hiện nay, dự án đang được xem xét với hai phương án đầu tư. Phương án 1 có bề rộng cầu và đường 12m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.570 tỷ đồng. Trong đó, riêng 9 cây cầu chiếm khoảng 7.100 tỷ đồng; phần đường xây dựng mới khoảng 990 tỷ đồng và chi phí mở rộng tuyến Tân Lập - Bản Sen khoảng 440 tỷ đồng.
Phương án 2 có quy mô lớn hơn với bề rộng cầu và đường 24m, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 17.160 tỷ đồng. Chi phí xây dựng 9 cây cầu theo phương án này khoảng 14.200 tỷ đồng; phần đường xây dựng mới khoảng 2.000 tỷ đồng và mở rộng tuyến Tân Lập - Bản Sen khoảng 960 tỷ đồng.
Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.