Tọa lạc tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) – địa phương duy nhất của Việt Nam có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, mang tầm chiến lược về kinh tế - quốc phòng, mở ra kỳ vọng hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ Móng Cái đến tận Cà Mau.

Phối cảnh toàn dự án. Ảnh: Vinaconex.com
Khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.248 tỷ đồng, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh do Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế hiện đại và đồng bộ với bến cầu chính dài 500m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000DWT. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 180m bến sà lan, 3 cầu dẫn, khu kho bãi phục vụ hàng hóa tổng hợp và container, kho CFS, cùng nhà điều hành cảng.
Dự án không chỉ góp phần giải tỏa áp lực cho hệ thống cảng biển hiện hữu của Quảng Ninh mà còn đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực Đông Bắc. Đây cũng là một phần trong chiến lược của Quảng Ninh nhằm phát triển kinh tế biển, hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Phối cảnh bến tàu 20.000DWT. Ảnh: Vinaconex.com
Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, tiến độ của dự án vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong đó, tuyến đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng dài 9,5km, hạng mục có vai trò then chốt trong vận hành cũng bị chậm tiến độ. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để tháo gỡ các “nút thắt” về quy hoạch, kỹ thuật và nguồn lực thi công.
Để thúc đẩy tiến độ, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý điều chỉnh thiết kế hạng mục đường vào cảng. Chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 để trình UBND TP. Móng Cái phê duyệt. Việc điều chỉnh được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để các bất cập trong thiết kế kết nối hạ tầng, đảm bảo tính đồng bộ giữa cảng biển và các khu chức năng xung quanh.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Móng Cái tổ chức kiểm tra hiện trường, làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Chủ đầu tư đã được yêu cầu xây dựng kế hoạch chi tiết, bảng tiến độ cụ thể cho từng hạng mục, cam kết huy động tối đa nguồn lực về nhân sự, máy móc, thiết bị để tăng tốc thi công.
Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành 280/304 cọc, đang đúc dầm bê tông dự ứng lực, thi công kè bảo vệ bờ, đào đất, cắt cọc và làm mố cầu dẫn. Toàn bộ công trình đang được đẩy nhanh với mục tiêu khánh thành đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp năm 2025.
Cùng với hạ tầng cảng hiện đại, dự án còn bao gồm tuyến đường kết nối dài 9,435km, điểm đầu giao với tuyến đường hiện hữu tại phường Ninh Dương, điểm cuối đến khu vực cảng. Tuyến đường này có tổng vốn đầu tư trên 520 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh, nhằm đảm bảo tính kết nối hiệu quả giữa cảng biển và các trục giao thông trọng yếu trong khu vực.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đang được đẩy nhanh tốc độ thi công. ảnh: baoquangninh.vn
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh khi hoàn thành sẽ là điểm đầu quan trọng trong hành lang vận tải biển từ Móng Cái đến các cảng phía Nam, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay – từ Móng Cái đến Cà Mau. Cùng với đó, cảng sẽ đóng vai trò trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc và các nước ASEAN, giúp rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí logistics và thu hút đầu tư cho TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Quảng Ninh, với 119km đường biên giới trên bộ và 191km đường biên giới trên biển với Trung Quốc hiện đang là một trong ba đầu tàu phát triển kinh tế của vùng Bắc Bộ. Việc hoàn thành và đưa Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh vào vận hành không chỉ góp phần nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, mà còn là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế bền vững gắn với thế mạnh biển và biên giới.
Theo giới chuyên gia, để đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2025, việc giám sát chặt chẽ tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, cũng như phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp chính quyền, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan là yếu tố quyết định. Đây cũng là cách thể hiện cam kết mạnh mẽ của địa phương trong thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Dự án không chỉ là kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Ninh, mà còn là lời khẳng định vị thế của tỉnh trong bản đồ logistics và thương mại quốc tế – đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.