Aa

Doanh nghiệp hạ tầng lớn bậc nhất Trung Quốc quan tâm dự án cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam

Chủ Nhật, 09/11/2025 - 20:05

Đây là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng, thuộc top đầu thế giới về xây dựng cầu, hầm và đô thị thông minh.

Ngày 4/11, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), nhân dịp đoàn công tác của tập đoàn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án hạ tầng tại Cần Thơ.

Doanh nghiệp hạ tầng lớn bậc nhất Trung Quốc quan tâm dự án cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố giới thiệu hai dự án giao thông trọng điểm mà Cần Thơ đang ưu tiên kêu gọi đầu tư gồm cầu Cần Thơ 2cầu Ô Môn. Ông Tuyên nhấn mạnh, đây là hai công trình chiến lược không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông nội vùng, mà còn tăng cường kết nối toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực.

Cầu Cần Thơ 2 được xác định là hạng mục đặc biệt quan trọng trong Đề án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư ước hơn 1 tỷ USD, sử dụng kết cấu cầu dây văng, gồm 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng chiều dài công trình khoảng 17,2km, trong đó có 1,1km cầu chính, 11,9km cầu và đường dẫn phía Vĩnh Long, và 4,2km cầu dẫn phía Cần Thơ.

Doanh nghiệp hạ tầng lớn bậc nhất Trung Quốc quan tâm dự án cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Ảnh: Internet

Theo thiết kế, cầu chính có nhịp chính dài 450 - 550 m, khổ thông thuyền tương đương cầu Cần Thơ hiện hữu. Phía Vĩnh Long sử dụng đường dẫn thấp để tiết kiệm kinh phí, còn phía Cần Thơ xây dựng cầu cạn trên cao nhằm thuận tiện cho kết nối dân sinh, đô thị, khu công nghiệp và khai thác quỹ đất hai bên tuyến. Dự án có tổng vốn đầu tư từ 24.265 – 28.455 tỷ đồng, tùy phương án độc lập hoặc kết hợp, trong đó phương án kết hợp với tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được đánh giá hiệu quả hơn khi tiết kiệm hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Thơ 2 vào năm 2027, hoàn thành sau 5 năm và đưa vào khai thác năm 2032. Cầu mới sẽ nằm cách cầu Cần Thơ hiện hữu 4,5 km về hạ lưu, trở thành cây cầu thứ tư vượt sông Hậu, cùng với cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Châu Đốc. Khi hoàn thành, công trình sẽ đóng vai trò mắt xích quan trọng trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông và tăng năng lực kết nối vùng.

Dự án thứ hai được giới thiệu là cầu Ô Môn, công trình bắc qua sông Hậu, nối phường Ô Môn (Cần Thơ) với xã Lai Vung (Đồng Tháp), nằm giữa cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 9.187 tỷ đồng, được xem là tuyến kết nối chiến lược giữa ba tỉnh, thành: Đồng Tháp - Cần Thơ - An Giang, tạo nên trục giao thông mới từ Sa Đéc qua Ô Môn đến Rạch Giá, thúc đẩy giao thương, công nghiệp và du lịch nội vùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các dự án hạ tầng của Cần Thơ. Ông cho biết, đây là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng, thuộc top đầu thế giới về xây dựng cầu, hầm và đô thị thông minh. Tập đoàn mong muốn mang kinh nghiệm, công nghệ và năng lực thi công quy mô lớn sang Việt Nam, đồng hành cùng Cần Thơ trong phát triển hạ tầng khu vực.

Việc Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương bày tỏ ý định hợp tác được xem là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội thu hút thêm nguồn vốn và công nghệ quốc tế cho các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt trong bối cảnh Cần Thơ đang định hướng trở thành trung tâm động lực phát triển của miền Tây Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top