UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT do Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ngày 3/12/2025, triển khai chỉ đạo của Thành ủy liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng.
Theo yêu cầu của Thành phố, nhiều xã, phường thuộc Hà Nội như Tây Hồ, Hồng Hà, Bồ Đề, Đông Anh, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Cửa Nam, Long Biên, Hai Bà Trưng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân, Thư Lâm, cùng các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở của tỉnh Hưng Yên phải hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025 và bàn giao cho Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông để triển khai thi công.

Hà Nội trong tương lai sẽ có 28 cây cầu bắc qua sông Hồng. Ảnh: Internet
Các Sở, ngành của Thành phố được giao nhiệm vụ phối hợp với chính quyền địa phương và Ban QLDA tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi theo đúng tiến độ, hoàn thành toàn bộ trước quý I/2026. Thành phố cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, đề xuất cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đưa vào dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù đang trình Quốc hội và cập nhật trong quá trình sửa đổi Luật Thủ đô cùng Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 15-NQ/TW, dự kiến trình tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội năm 2026.
Về tổ chức thi công, Hà Nội yêu cầu Ban QLDA cùng các xã, phường liên quan chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị và triển khai đồng loạt trên toàn tuyến theo phương thức "cuốn chiếu", đồng thời xây dựng tiến độ đếm ngược nhằm kiểm soát chặt chẽ từng mốc hoàn thành.
Thành phố phát động thi đua "3 ca, 4 kíp" để rút ngắn thời gian thi công và đặt mục tiêu một số dự án như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi có thể cán đích trước khi Hội nghị APEC 2027 diễn ra.

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Ảnh: Internet
Song song với đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tham mưu kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đê điều để các công trình có thể khởi công đúng kế hoạch; đồng thời làm việc với UBND các tỉnh Phú Thọ và Ninh Bình để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP.
Công an TP. Hà Nội được giao phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh lân cận tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đầu cơ - tích trữ vật liệu, vận chuyển khoáng sản không hợp pháp, nhằm ổn định thị trường phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm.
Theo định hướng Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến 2065, sông Hồng được xác định trở thành trục cảnh quan - sinh thái trung tâm và là biểu tượng phát triển mới của Hà Nội. Thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông, đặc biệt trên các tuyến vành đai, nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên kết đô thị.
Hiện Hà Nội đã có 9 cây cầu đi vào khai thác gồm Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy 1 và 2, Thanh Trì, Vĩnh Thịnh, Văn Lang và Nhật Tân. Trong năm 2025, 7 cầu mới đã được khởi công gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Mễ Sở, Hồng Hà, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Ngoài ra, quy hoạch còn bổ sung thêm 12 cây cầu như Thăng Long mới, Phú Xuyên, Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng và Khuyến Lương. Khi hoàn thành toàn bộ, số lượng cầu vượt sông Hồng trong khu vực đô thị trung tâm sẽ nâng lên 28 cây, tạo ra mạng lưới kết nối liên hoàn, san sẻ lưu lượng giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị về cả 2 phía bờ sông.
Theo Nghị định 307/2025 quy định về phân loại đơn vị hành chính do Chính phủ ban hành, à Nội và TP. HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.