Báo cáo tại Phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Thành phố đang tập trung triển khai 5 dự án quan trọng quốc gia.
Đó là dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; các tuyến đường sắt đô thị số 2 và Nhổn - Ga Hà Nội; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình.

Lãnh đạo TP. Hà Nội báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Cụ thể, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải phóng mặt bằng xong 1.380/1.402ha, đạt 98,4% toàn tuyến. Riêng Hà Nội là 789/823ha, đạt 98,6%. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6.
Về tiến độ xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Dự án thành phần 3 của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thực hiện theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng và trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công. Phấn đấu đến giữa năm 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng thông tin, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã đưa vào vận hành đoạn trên cao từ 8/8/2024. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công đoạn ngầm, đạt 48,9% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.
Còn Dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang hoàn tất điều chỉnh hồ sơ, dự kiến phê duyệt trong tháng 8/2025 và khởi công trong tháng 10/2025.
Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công Dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cũng báo cáo, quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc. Như với dự án đường Vành đai 4, Thành phố đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2, Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay, rút ngắn thủ tục ký hiệp định vay mới trong tháng 12/2025. Do hiệp định cũ đã hết hiệu lực, hiệp định mới dự kiến ký trong quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 (572 tỷ đồng) và cam kết sử dụng ngân sách địa phương để bảo đảm khởi công trong năm 2025.
Đối với tuyến đường nối sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.
Đồng thời, Thành phố cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Hà Nội phấn đấu đến giữa năm 2027 sẽ hoàn thành xong dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Liên quan đến công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, năm 2025, Hà Nội được giao kế hoạch vốn 87.130 tỷ đồng và đã phân bổ 100% từ đầu năm. Tính đến ngày 20/6/2025, giải ngân đạt khoảng 27.000 tỷ đồng, tương đương 31% kế hoạch.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất Thành phố đang gặp phải vẫn là giải phóng mặt bằng, đặc biệt là xác định nguồn gốc và giá đất. Hiện các chính sách của Trung ương đã cơ bản tháo gỡ giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương, như tách giải phóng mặt bằng ra khỏi phần xây lắp. Song Thành phố vẫn kiến nghị cho phép có cơ chế thanh toán linh hoạt; có quy hoạch và định hướng cung cấp các mỏ đá, vật liệu để cung cấp cho các dự án trọng điểm trong 5 - 10 năm để bảo đảm nguồn cung, giá cả./.