Aa

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành tuyến Vành đai 2,5 trong quý I/2026

Thứ Hai, 01/12/2025 - 14:33

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, đến nay tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã hoàn thành 75%.

UBND TP. Hà Nội mới có yêu cầu chính quyền địa phương và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện mặt bằng để kịp hoàn thành tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến ngày 29/11, công tác giải phóng mặt bằng dự án cơ bản đã hoàn tất. Khối lượng thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) đạt khoảng 75%, riêng hệ thống cấp nước đã hoàn thành 100%.

Tại hiện trường, nhiều hạng mục chính đang được triển khai như đường giao thông và cầu vượt sông. Nền, mặt đường đã thi công đến lớp bê tông nhựa hạt thô; hệ thống thoát nước bằng tuyến cống hộp đã hoàn thành. Đối với hạng mục cầu L3 (Gói thầu số 02 - vượt sông Lừ), các phiến dầm đã được đúc và lắp đặt xong.

Hình ảnh thi công tại tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Nguồn ảnh: Hanoimoi.vn

Hình ảnh thi công tại tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Nguồn ảnh: Hanoimoi.vn

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A do liên danh CTCP Kinh doanh Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội cùng Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm nhà đầu tư, triển khai theo hình thức BT.

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai Hà Nội là doanh nghiệp dự án được thành lập để thực hiện công trình.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án (không tính hầm chui Giải Phóng) là 1.317 tỷ đồng. Công trình đã triển khai hơn 10 năm nhưng nhiều lần chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng.

Về phần xây lắp, các hạng mục chính đã được thi công đáng kể: nhiều đoạn tuyến đường đã hoàn thiện nền, mặt đường đến lớp bê tông nhựa hạt thô; hệ thống cống hộp 2x3x2m đã hoàn thành. Cầu L3 thuộc gói thầu số 02 đã hoàn thiện toàn bộ trụ cầu và đúc được 118/120 phiến dầm.

Dù được tái khởi động vào tháng 5/2025, dự án đang gặp khó khăn lớn do chậm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Chiều dài dự án bị rút ngắn từ 2.061m xuống còn khoảng 1.600m để bàn giao phần mặt bằng phục vụ dự án hầm chui Giải Phóng.

Một số nội dung điều chỉnh khác cũng được đề xuất như thay gạch block bằng đá tự nhiên cho vỉa hè, thay đèn Natri bằng đèn LED, xử lý kỹ thuật nền đất yếu... Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đến nay vẫn chưa được phê duyệt, khiến nhà thầu không có cơ sở tiến hành thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành trong quý I/2026 theo chỉ đạo của thành phố, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm ban hành quyết định chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh kỹ thuật.

Ngoài ra, thành phố cần chỉ đạo phường Định Công giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng, đặc biệt tại khu vực trái tuyến từ phố Trần Nguyên Đán đến giáp bờ phải sông Lừ, cùng đoạn tiếp giáp với dự án hầm chui Quốc lộ 1A (Giải Phóng - Kim Đồng).

Bên cạnh đó, cần tháo gỡ vướng mắc đối với phần mặt bằng trái tuyến từ phố Trần Nguyên Đán (khoảng Km1+284,61) đến giáp bờ phải sông Lừ (khoảng Km1+378) tại đầu cầu L3, hiện do Tổng HUD quản lý.

Thành phố cũng được đề nghị yêu cầu UBND các phường liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để giải quyết các trường hợp tái lấn chiếm, chậm bàn giao mặt bằng.

Đồng thời, sớm giao dự án đối ứng là khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công để nhà đầu tư có cơ sở triển khai đồng thời và thu hồi vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top