Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Chính phủ quyết định tổ chức lễ khởi công, khánh thành trực tuyến đồng thời 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu trên cả nước (trực tiếp kết hợp trực tuyến đến tất cả các công trình, dự án) vào sáng ngày 19/8/2025. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.
UBND TP. Hải Phòng đã lựa chọn 9 công trình, dự án trên địa bàn thành phố tổ chức khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với hình thức trực tiếp và trực tuyến cùng một thời điểm.

UBND TP. Hải Phòng đã lựa chọn 9 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố tổ chức khởi công, khánh thành chào mừng Quốc Khánh.
Phát biểu tại Lễ khởi công, khánh thành các dự án chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu khẳng định năm 2025 là năm ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Ngọc Châu phát biểu tại buổi lễ.
Ngày 1/7/2025, TP. Hải Phòng chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sự kiện này mở ra không gian phát triển mới rộng lớn, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm cao hơn cho cả hệ thống chính trị.
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh, khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hàng không, y tế, văn hóa, an sinh xã hội mà còn tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng không gian phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 9 dự án trọng điểm
Tại 6 điểm cầu trên địa bàn, TP. Hải Phòng đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giao thông đường bộ có 5 dự án gồm: Dự án cầu Máy Chai; Dự án đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với Quốc lộ 37; Khởi công tuyến giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh; Khởi công dự án cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn; Khởi công đường tránh Quốc lộ 37 qua Gia Lộc. Đây những dự án quan trọng thúc đẩy kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, mở rộng không gian đô thị của thành phố.
Đối với lĩnh vực hàng không, thành phố tổ chức khởi công Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, có thể mở rộng đến 10 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập quốc tế.
Còn trong lĩnh vực y tế, văn hóa, an sinh xã hội có 3 dự án gồm: Bệnh viện Phụ sản Hải Dương giai đoạn II, nâng quy mô lên 540 giường; Khởi công Đền thờ liệt sĩ và Công viên văn hóa; Khởi công Khu tái định cư Dương Kinh phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cầu Máy Chai có điểm đầu nằm trên đảo Vũ Yên, nối thẳng đến phố đi bộ công viên Vũ Yên và điểm cuối giao với đường Lê Thánh Tông (phường Gia Viên, TP. Hải Phòng).
Dự án cầu Máy Chai bắc qua sông Cấm (TP. Hải Phòng) do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án trên 2.000 tỷ đồng và được thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025.
Cầu Máy Chai được thiết kế với ý tưởng "Cửa Thế Giới" (World Gateway Bridge), công trình nổi bật với hai tháp cầu độc đáo ngả về phía sông, tạo hình vòm cong như cánh cửa chào đón quốc tế và tiễn những chuyến tàu vươn ra thế giới.
Hình dáng mỗi tháp cầu được lấy cảm hứng từ hình tượng cánh chim vươn cao, thể hiện khát vọng phát triển của Hải Phòng. Dự án cầu Máy Chai và đường dẫn hai bên góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Vũ Yên vào trung tâm thành phố.

Cầu Máy Chai có tổng chiều dài 2,2km với 4 làn xe ô tô.
Về quy mô, cầu Máy Chai có tổng chiều dài 2,2km; điểm đầu dự án kết nối với đường trục chính RD1, RD2 thuộc khu đô thị đảo Vũ Yên và điểm cuối giao với đường Lê Thánh Tông tại vị trí Cầu Tre (TP. Hải Phòng).
Đây là cây cầu có kết cấu dây văng; trụ tháp tạo hình cánh cổng cao 89m; mặt cắt ngang cầu chính rộng 21m với 4 làn xe ô tô; cầu dẫn hai đầu rộng 17,5m; vận tốc thiết kế 60km/h. Nhịp chính cầu dài 200m với tĩnh không thông thuyền 25m, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền qua lại.

Cầu Hoàng Gia với thiết kế đặc biệt: 2 tháp đầu cầu tạo hình vòm cong vừa gợi hình ảnh chim tung cánh bay cao, vừa tạo “Cửa Thế Giới” (World Gateway Bridge) như lời mời chào thân thiện với các cơ hội đầu tư - kinh doanh đột phá bậc nhất khu vực.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 2.689,819 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng, kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, công tác giao đất và bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công.
Về quy mô, dự án được xây dựng với diện tích khoảng 23.200m2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm (tương ứng 1.500 hành khách/giờ cao điểm) và dự trù phương án mở rộng để nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Ảnh phối cảnh Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Nhà ga hành khách T2 được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi, với 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga có 2 đảo làm thủ tục hành lý với 28 quầy làm thủ tục (gồm 05 quầy tự gửi hành lý - Self Bag Drop), 14 kios làm thủ tục, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý và 3 băng chuyền trả hành lý đến.
Các hạng mục phụ trợ của Dự án: gồm khu kỹ thuật M&E, trạm điện, trạm Chiller, trạm xử lý nước thải, bãi đỗ xe, cảnh quan, giao thông nội cảng, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước… đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Sau khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác, Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Cát Bi sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng hàng không trong hiện tại và tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại cảng hàng không.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khu vực quận Dương Kinh (nay là phường Dương Kinh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án là 283.949 triệu đồng. Thời gian thực hiện từ 2025 - 2026. Về quy mô đầu tư, xây dựng đồng bộ công trình hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư với tổng diện tích 74.853,9m2 (470 lô đáp ứng nhu cầu sử dụng cho khoảng 1.880 người).

Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khu vực quận Dương Kinh (nay là phường Dương Kinh).
Đây là dự án đặc biệt quan trọng, khi hoàn thành sẽ phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế.
Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP. Hải Phòng thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố với tổng số tiền khoảng 11.000 tỷ đồng.
Trong đó, khoảng gần 6.000 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và 5.000 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn và ga Nam Đồ Sơn. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn TP. Hải Phòng có chiều dài rất lớn lên tới 90km, đi qua 23 xã, phường, đặc khu.
Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 624,1ha; số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 6.096 hộ, số hộ tái định cư khoảng trên 1.700 hộ, thành phố sẽ triển khai xây dựng 14 dự án tái định cư với tổng diện tích khoảng 60ha phục vụ dự án./.