Aa

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Công trình kỳ vĩ thi công trên địa chất rời rạc, công nghệ NATM của Áo

Thứ Hai, 03/11/2025 - 21:26

Hầm xuyên núi với vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ là hầm duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất nằm trên tuyến cao tốc 107,28km đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thuộc Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hầm có chiều dài gần 1km với cửa hầm nằm ở phía Bắc thuộc xã Kỳ Hoa và phía Nam thuộc xã Kỳ Lạc, tỉnh Hà Tĩnh.

Công trình hầm xuyên núi này được xem là một trong những hạng mục quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng; được thiết kế với 2 ống hầm, tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Trong đó hầm trái dài 716m và hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m và cao 8m.

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Công trình kỳ vĩ thi công trên địa chất rời rạc, công nghệ NATM của Áo- Ảnh 1.

Toàn cảnh 2 ống hầm của hầm Đèo Bụt khi nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN

Công trình được xây dựng sau khi hoàn chỉnh sẽ khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80km/h.

Hầm Đèo Bụt được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bê tông cốt thép và được thi công theo công nghệ NATM của Áo.

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Công trình kỳ vĩ thi công trên địa chất rời rạc, công nghệ NATM của Áo- Ảnh 2.

Hầm Đèo Bụt là hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo chia sẻ của đơn vị thi công hạng mục hầm Đèo Bụt - ông Đậu Hoài Dương, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, đây là công trình quan trọng và đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Cụ thể, khu vực Đồng Nang có lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc. Do đó, việc khoan hầm qua núi, thi công hệ thống kết cấu chống đỡ đòi hỏi máy móc cũng như công nghệ hiện đại.

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Công trình kỳ vĩ thi công trên địa chất rời rạc, công nghệ NATM của Áo- Ảnh 3.

Một đoạn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Ảnh: Internet

Nhà thầu cũng đã gặp không ít khó khăn khi thi công ở một số điểm có địa chất yếu, buộc phải đưa ra một số điều chỉnh nhỏ so với thiết kế ban đầu để khắc phục.

Hầm Đèo Bụt được thông xe vào 19/8 vừa qua là dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Công trình kỳ vĩ thi công trên địa chất rời rạc, công nghệ NATM của Áo- Ảnh 4.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng được xem là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực miền Trung. Ảnh: TTXVN

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1893/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc đoạn Vũng Áng - Bùng. Đây là một đoạn tuyến thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Quyết định này đánh dấu bước tiến quan trọng nhằm đưa công trình này vào khai thác ổn định, tổng nguyên giá tài sản 10.883 tỷ đồng.

Đoạn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài 60,43k; tuyến cao tốc này trải dài trên địa bàn 2 tỉnh hẹp nhất Việt Nam là Hà Tĩnh - Quảng Trị.

Được khởi công từ đầu năm 2023 với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh), điểm cuối tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Trị), kết nối trực tiếp với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.

Trên tuyến có hệ thống cầu đường bộ dài 8,943km với tổng giá trị 3.585 tỷ đồng và hầm Đèo Bụt với chiều dài 1,179km, nguyên giá đầu tư là 1.378 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được xem là đại công trình giao thông, là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực miền Trung. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, công trình kỳ vọng sẽ góp phần vào sự thay đổi cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top