Sáng 2/12, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra thực địa, nắm tình hình giải phóng mặt bằng tại dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Tại dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, các đơn vị, địa phương đã kê khai gần 6.700/7.980 lượt hộ gia đình, cá nhân, với diện tích đất nông nghiệp khoảng 818ha; tạm ứng chi trả hơn 2.405 tỷ đồng cho khoảng 4.825 lượt hộ dân với diện tích 533,6ha tại các xã Lương Tài, Gia Bình, Nhân Thắng; đồng thời thực hiện kê khai, kiểm đếm khoảng 7.500 ngôi mộ. Các đơn vị đang tiếp tục kiểm kê diện tích đất ở…
Nhà đầu tư và đơn vị thi công hiện tập trung nhân lực, phương tiện để san lấp mặt bằng và chuẩn bị triển khai các hạng mục như nhà ga VIP, Đài kiểm soát không lưu và đường băng.

Hình ảnh tại buổi kiểm tra. Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh
Dựa trên báo cáo tiến độ của các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh rằng công tác giải phóng mặt bằng giữ vai trò then chốt, đồng thời cũng là thách thức lớn nhất trong quá trình bảo đảm tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027.
Ông yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; đặc biệt là sớm triển khai các dự án tái định cư để người dân có nơi ở ổn định và bàn giao mặt bằng kịp thời. Nhà đầu tư và đơn vị thi công phải tập trung triển khai tại những khu vực đã hoàn tất mặt bằng, đồng thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo đề xuất của ngành và địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thái khẳng định, tỉnh Bắc Ninh sẽ làm việc với các Bộ, ngành Trung ương nhằm xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án; đồng thời tỉnh cam kết đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Đối với dự án thành phần 2.3 thuộc đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh), giá trị khối lượng thi công đạt hơn 966/2.307,9 tỷ đồng, tương đương gần 42% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu hiện gặp khó khăn do thiếu nguồn đất đắp nền, cấp phối đá dăm; cùng với đó là việc công bố giá vật liệu chậm và chưa bám sát giá thị trường.
Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thái yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng thi công, an toàn lao động và vệ sinh công trường.
Ông cũng giao các sở, ngành tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng; khi thị trường biến động liên tục, cần sớm công bố giá vật liệu sát thực tế.
Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý lượng đất hữu cơ tồn đọng (không thể tận dụng để đắp nền đường) nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị thi công và các dự án lân cận có nhu cầu san lấp.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Được biết, sân bay Gia Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng.
Theo tờ trình của Chính phủ, nhà ga hành khách của sân bay này được xây dựng trên tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax trong đó chú trọng đến công năng khai thác, tổ chức không gian hiệu quả.
Sân bay được thiết kế để đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay.
Sân bay Gia Bình cũng là sân bay phục vụ khai thác lưỡng dụng nhằm đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng cũng như các sự kiện đối ngoại quan trọng; đạt tiêu chuẩn dịch vụ hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
Trong tương lai, đây sẽ là "cửa ngõ" hàng không của miền Bắc, đóng vai trò là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa cũng như cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.