Khi màn đêm buông xuống trên vùng đất Long Thành, ánh sáng từ đại công trường lại rực lên như một thành phố đang thức giấc.
Trên khu vực xây dựng nhà ga và đường băng, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc, tạo nên nhịp lao động sôi động hòa cùng tiếng máy móc không dứt - khung cảnh đặc trưng của một "Long Thành không ngủ".

Đại công trường sân bay Long Thành khi nhìn từ trên cao.
Dưới ánh đèn cao áp, các tổ đội thi công của VINACONEX vẫn bám công trường, hàn từng mối thép, đổ từng mét bê tông cho khu vực sân đỗ tàu bay.
Những dòng xe bê tông nối nhau không nghỉ, liên tục tiếp nhiên liệu cho các hạng mục then chốt. Không khí khẩn trương hiện rõ trên từng khuôn mặt người thợ - những người đang chạy đua với thời gian để đáp ứng mục tiêu đưa sân bay đón chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12 tới.

Không khí thi công diễn ra vô cùng nhộn nhịp.
Theo Ban Quản lý dự án, hơn 10.000 lao động cùng hàng trăm thiết bị cơ giới đã được huy động, vận hành suốt ngày đêm. Mỗi ca làm kết thúc lại nhường chỗ cho ca khác, tạo nên vòng quay liên tục mà không một phút gián đoạn.
Nhà ga hình hoa sen - điểm nhấn của sân bay tương lai
Tọa lạc tại trung tâm dự án, nhà ga hành khách mang biểu tượng hoa sen -Quốc hoa Việt Nam hiện đang được gấp rút hoàn thiện. Công trình gồm một tầng trệt, ba tầng lầu và hệ thống 40 vị trí đỗ gần cho tàu bay.

Nhà ga hình hoa sen được cho là hạng mục lớn và phức tạp nhất của toàn bộ dự án.
Gói thầu nhà ga có giá trị gần 35.000 tỷ đồng, thi công trong 39 tháng được là hạng mục lớn và phức tạp nhất của toàn bộ dự án.
Ban QLDA Thăng Long cùng nhà thầu Vinaconex phụ trách thi công cánh Đông và một phần khu trung tâm, liên tục duy trì tiến độ ở mức cao để bảo đảm các mốc kỹ thuật quan trọng.

Đền sáng rực trên đại công trường Long Thành.
Nhìn từ trên cao, từng mảng công trình sáng rực giữa bóng tối, đường nét mái nhà ga dần hiện rõ, tạo cảm giác về một công trình mang tầm vóc quốc gia đang thành hình từng ngày.
Trên công trường, tiếng máy đầm bê tông, tiếng cẩu vận hành, tiếng thợ hàn hòa vào nhau thành bản nhạc đặc trưng của xây dựng. Các kỹ sư liên tục kiểm tra chi tiết kỹ thuật, giám sát từng tổ đội thi công để bảo đảm từng hạng mục đạt yêu cầu.

Ca ngày nối tiếp ca đêm.
Dù thời tiết ban đêm lạnh và điều kiện thi công khắc nghiệt, không ai có ý định chậm lại. "Ca ngày nối tiếp ca đêm" đã trở thành nhịp sinh hoạt quen thuộc của lực lượng thi công tại Long Thành trong nhiều tháng qua.
Minh chứng sống động cho bàn tay - khối óc của người Việt trong việc kiến tạo công trình trọng điểm quốc gia
Đại công trường Long Thành những đêm này giống như một minh chứng sống động cho tinh thần lao động của hàng nghìn con người đang cùng hướng tới một mục tiêu chung: hoàn thành sân bay hiện đại bậc nhất cả nước đúng tiến độ.

Các hạng mục đều đẩy nhanh tiến độ nhằm mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch, đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào 19/12 tới đây.
Khi những ánh đèn chiếu sáng cả vùng trời Long Thành, hình ảnh đó không chỉ phản chiếu cường độ làm việc của người thợ mà còn thể hiện khát vọng xây dựng một biểu tượng mới của Việt Nam - nơi những chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ cất cánh vào dịp 19/12 tới, ghi dấu mốc quan trọng đối với một công trình hạ tầng giao thông tầm cỡ quốc gia.

Hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân thức trắng đêm tiến hành thi công các hạng mục kịp tiến độ.
Được khởi công vào ngày 5/1/2021, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng với quy mô 5.000ha, là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.
Sân bay hướng đến công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.
Theo báo cáo mới nhất từ tổ chức theo dõi và phân tích dữ liệu hàng không quốc tế OAG (UK), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự báo có thể gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" - nhóm các sân bay có khả năng phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.
Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).
Nguồn ảnh: VINACONEX