Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về các trường hợp buộc phải đính chính sổ đỏ, cụ thể:
Căn cứ Khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong những trường hợp sau:
1. Có sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính.
2. Trường hợp có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong các văn bản có hiệu lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.
Thủ tục và trình tự đính chính sổ đỏ như thế nào?
1. Việc nộp hồ sơ được thực hiện thế nào?
- Trong trường hợp cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 136 Luật Đất đai phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính;
- Đối với trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa.

Theo quy định sẽ có một số trường hợp buộc phải đính chính sổ đỏ. Ảnh: Internet
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cần thực hiện:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả hẹn kết quả.
Trong trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để yêu cầu đăng ký hoàn thiện và bổ sung theo quy định.
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ sẽ được thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
- Hồ sơ sẽ được chuyển đến các cơ quan có chức năng quản lý đất đai

Người dân cần nắm được thủ tục cũng như hồ sơ để đính chính sổ đỏ, tránh gặp rắc rối. Ảnh: Internet
Trong trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Hồ sơ khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót, gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định này;
- Bản gốc của Giấy chứng nhận đã cấp.
- Các giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp.
- Trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự thì cần có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.