Theo thông tin Reatimes có được, Công trình bờ kè hoàn thành đưa vào sử dụng giữa tháng 3/2024, đến ngày 4/8/2024 thì xảy ra sự cố sạt lở ba phân đoạn A35, A36, A37, dài khoảng 70m.
Được biết, tổng đầu tư công trình trị giá khoảng 80 tỷ đồng, có chiều dài trên 3km, với các hạng mục như bờ kè, vỉa hè, cây xanh, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng...
Dự án này do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng (Ban QLDAĐTXD) huyện Giang Thành làm chủ đầu tư. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh, có địa chỉ tại 170 Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang.
UBND huyện Giang Thành phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp, Gói thầu số 01 tại Quyết định 1355/QĐ-UBND: Xây dựng bờ kè và các hạng mục phụ trợ, thuộc dự án Bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang (Đoạn trung tâm hành chính khu dân cư Đầm Chít). Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Cầu đường 10, giá trúng thầu 72.557.469.040 đồng; giá dự toán của gói thầu 72.936.423.423 đồng, tiết kiệm ngân sách nhà nước 0,5%.
Công trình chống "sạt lở", vừa nghiệm thu đã "sạt lở"
Theo ông Phạm Thanh Hồng, Chánh Văn phòng UBND huyện Giang Thành, công trình bờ kè hoàn thành đưa vào sử dụng được một thời gian, tuy nhiên đến ngày 4/8/2024 thì xảy ra sự cố sạt lở ba phân đoạn A35, A36, A37; sau khi sự cố xảy ra UBND huyện đã chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD huyện cùng các đơn vị thi công, đơn vị giám sát, tư vấn thiết kế kiểm tra, khảo sát tại hiện trường. Đồng thời, UBND huyện tổ chức các cuộc họp đưa ra phương án khắc phục hoàn thành trong thời gian sớm nhất; Giao Ban QLDA ĐTXD huyện trực tiếp theo dõi tiến độ khắc phục.
Tuy nhiên, quá trình triển khai khắc phục tiến độ còn chậm so với dự kiến và cam kết của nhà thầu; nguyên nhân ảnh hưởng bởi thời tiết, thi công ngay thời điểm mưa, bão (tháng 9 và tháng 10) nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.
Chị Hai T, buôn bán gần bờ kè này, chia sẻ: "Tuyến kênh này trước giờ không có sạt lở. Không hiểu sao khi làm kè thì bị sạt".
Ông Dương Khánh Bình, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Giang Thành (đại diện chủ đầu tư) cho biết, khoảng tháng 7/2024, công trình đã có nhiều sự cố, hiện tượng lún nền. Kết cấu tường kè bị sạt, ngả ra phía kênh Hà Giang có chiều dài gần 70m. Sự cố xảy ra không quá 5% trên toàn tuyến, thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.
Được biết, ngày 05/08/2024 đơn vị thi công, giám sát cùng đại diện Ban QLDA ghi nhận sự cố xảy ra và cho vây cảnh báo nguy hiểm khu vực; Ngày 07/08/2024 đơn vị thi công, giám sát, tư vấn thiết kế cùng đại diện Ban QLDA kiểm tra, khảo sát sự cố (kết cấu tường kẻ hoàn toàn không hư hỏng) ngã ra phía sông 50-126cm và cho bốc dỡ đất núi tại 03 phân đoạn trên nhằm giảm tải, khảo sát địa chất, đưa ra biện pháp khắc phục và ổn định toàn tuyến kè.
Ngày 22/08/2024 các phòng ban, UBND huyện họp nghe báo cáo của tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, đơn vị thi công và tư vấn giám sát. Để đưa ra phương án khắc phục đơn vị tư vấn xin khảo sát địa chất lại vị trí A36, quan trắc toàn bộ tuyến kè.
Khi họp với các đơn vị có liên quan, chủ tịch UBND huyện Giang Thành đã yêu cầu đơn vị tư vấn kiểm tra toàn bộ lại tuyến kè, quan trắc, tính toán thiết kế để có báo cáo cụ thể và yêu cầu tư vấn thiết kế đánh giá, cam kết lại tính ổn định của toàn bộ công trình.
Nhiều người dân địa phương đã lo lắng, đặt nghi vấn về chất lượng của công trình. Do đó, phía chủ đầu tư đề xuất thuê đơn vị độc lập kiểm tra toàn bộ dự án.
Tuy nhiên, đến ngày 1/11/2024, nguyên nhân sự cố vẫn chưa được đưa ra.
Sạt lở 70m, sụt lún khoảng 1.000m
Ngày 1/11, Phóng viên Reatimes ghi nhận tại công trình, nhiều công nhân vẫn đang khẩn trương tháo, lắp lại gạch lát vỉa hè tại khu vực công trình bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang, đoạn từ Trung tâm Hành chính huyện Giang Thành - khu dân cư Đầm Chít.
Tại hiện trạng dự án, có khoảng 1.000m chạy dài của bờ kè bị sụt lún gạch do trong quá trình thi công không nén chặt. Do đó, công nhân của nhà thầu là Công ty Cổ phần Cầu đường 10 phải dỡ gạch lát vỉa hè lên, xử lý lại nền rồi mới lát gạch trở lại và khắc phục khoảng 30%.
Còn đoạn kè dài 70m bị sạt lở nghiêm trọng, nhà thầu đã tháo dỡ toàn bộ phần cột, tường kè… "Từ đầu tháng 9 đến nay, chúng tôi đã cho làm lại khung sắt mới, xử lý lại toàn bộ khu vực nền, chuẩn bị đổ bê tông", một cán bộ của đơn vị thi công cho biết.
Sau khi xảy ra sự cố, UBND huyện Giang Thành đã chỉ đạo BQL dự án ĐTXD huyện thường xuyên theo dõi tiến độ, chất lượng công trình và yêu cầu tư vấn giám sát có mặt thường xuyên tại công trình trong quá trình khắc phục, kịp thời báo cáo các vấn đề xảy ra trên công trình và chịu trách nhiệm nhiệm vụ của mình; nhà thầu thi công. Đồng thời, đẩy nhanh công tác khắc phục sự cố 3 phân đoạn trên và các vị trí sụt lún tự nhiên, tạo cảnh quan bờ kè xanh, sạch bằng phẳng sớm nhất trong thời gian bảo hành nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình theo quy định. Dự kiến hai tuần nữa việc khắc phục sự cố của bờ kè này mới hoàn tất.
Ngoài dự án nêu trên, Công ty Cổ phần Cầu đường 10 còn là nhà thầu quen mặt của tỉnh Kiên Giang và các tỉnh khác, với tổng giá trị trúng thầu lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhiều gói thầu tiết kiệm ngân sách ở mức 0 đồng.
Reatimes sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến các gói thầu của Công ty Cổ phần Cầu đường 10.
Trước sự cố tháng sụt lún tháng 7/2024, công trình bờ kè này đã có 2 lần xảy ra sự cố tương tự. Cụ thể:
Lần thứ nhất xảy ra từ ngày 19 - 26/3/2023, 3 phân đoạn A31, A32 và A33 có dấu hiệu ngã ra phía bờ sông 20 - 30cm. Ngày 25/3/2023, đơn vị thi công, giám sát cùng đại diện BQL dự án ghi nhận sự cố xảy ra.
Ngày 13/06/2023 đơn vị thi công, giám sát, tư vấn thiết kế cùng đại diện BQL dự án kiểm tra, khảo sát sự cố. Ngày 26/06/2023 các đơn vị liên quan cùng các phòng ban, UBND huyện họp nghe báo cáo và hướng khắc phục của tư vấn thiết kế (Phá dỡ toàn bộ thân kẻ, dùng thép thân kẻ làm đáy móng nằm trên, liên kết đáy móng cũ (3,0m), tiếp tục liên kết thép, bê tông thân kè mới hoàn toàn).
Lần thứ hai, trước ngày 26/11/2023 đơn vị thi công tiếp tục triển khai công tác đắp đất núi sau tường kẻ. Chiều 26/11/2023 phát hiện một đầu phân đoạn A59 chuyển vị ngã ra phía sông 50-80cm và cho bốc dỡ đất núi tại phân đoạn trên nhằm giảm tải khắc phục. Ngày 27/11/2023 đơn vị thi công, giám sát, tư vấn thiết kế cùng đại diện BQL dự án ghi nhận sự, kiểm tra, khảo sát sự cố; UBND huyện họp nghe báo cáo và hướng khắc phục của tư vấn thiết kế, yêu cầu tư vấn thiết kế đánh giá lại tính ổn định của toàn bộ công trình.
Với diễn biến trong quá trình thi công như thế, BQL dự án nghi ngờ tỉnh ổn định của công trình và đề nghị Trung tâm kiểm định Sở xây dựng Kiên Giang kiểm tra thẩm định tính ổn định và an toàn chịu lực của công trình. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm định Sở xây dựng Kiên Giang đã từ chối thực hiện:
Ngày 13/12/2023 tư vấn thiết kế phát hành công văn báo cáo, hướng khắc phục phân đoạn A59 và đánh giá tính ổn định cho cả tuyến kẻ là "đảm bảo khả năng chịu lực và ổn định lâu dài".