Theo VnExpress, trong dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị vừa được Sở Giao thông Công chánh trình UBND TP. HCM, thành phố đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án metro Bến Thành - Tham Lương sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188, cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Ảnh minh hoạ
Theo kế hoạch, đến giữa năm 2024, dự án sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để trình thẩm định. TP. HCM dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2025, sau đó tổ chức đấu thầu và khởi công vào tháng 12/2025.
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, với tổng chiều dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đường trên cao và tuyến dẫn vào depot. Đây là tuyến metro thứ hai của TP. HCM, nối tiếp tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã đưa vào khai thác từ tháng 12/2024.
Ban đầu, dự án metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt với nguồn vốn ODA, tuy nhiên, TP. HCM đã thống nhất chuyển sang sử dụng ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo tiến độ và chủ động triển khai. Đồng thời, dự án sẽ được thí điểm áp dụng các cơ chế mới để rút ngắn thời gian thực hiện. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất, các đơn vị thi công đang tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) để chuẩn bị khởi công các gói thầu chính.