Sàn môi giới “dễ tính” trong việc tuyển dụng
Ghi nhận, mặc dù là sinh viên của một trường cao đẳng y ở Hà Nội, anh T.P (20 tuổi) vẫn có thể dễ dàng xin việc vào một sàn giao dịch môi giới bất động sản. Chính người này cũng rất ngỡ ngàng vì chẳng hiểu sao bản thân lại được nhận một cách dễ dàng như thế.
Anh T.P chia sẻ rằng: “Người tuyển dụng nói thẳng với tôi rằng, kinh nghiệm và bằng cấp không quan trọng. Khi vào công ty thì các anh chị tiền bối sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực chiến cho tôi. Còn trong phần lớn thời gian của buổi phỏng vấn thì họ chỉ kể về những thành tích mà công ty đạt được, mức thu nhập cao như thế nào và lượng hàng bán như thế nào”.
Khi vào làm việc ở công ty thì anh T.P thực sự vỡ mộng. Theo đó thì sàn môi giới này sẽ trả 1,5 triệu đồng/tháng để hỗ trợ tiền xăng xe, cước điện thoại. Và phần lớn thu nhập sẽ đến từ khoản hoa hồng của việc bán nhà. Và đây cũng chính là lúc mà những vấn đề được lộ - công ty đó kinh doanh không hề tốt như những gì mà họ từng công bố.
Anh P nói rằng: “Suốt thời gian 1 tháng liền, chỉ có duy nhất một môi giới viên bán hàng. Những buổi chia sẻ kiến thức cho người mới chỉ diễn ra trong một vài buổi, mỗi buổi kéo dài chưa đến 1 tiếng và lịch học cũng diễn ra ngẫu nhiên. Bản thân của họ cũng đang mông lung bởi vì chưa bán được nhà cho nên cũng không biết phải chia sẻ điều gì”.
Cũng trong thời gian qua, có nhiều sàn môi giới đã ồ ạt tuyển quân cho nên đã không kiểm soát được chất lượng của nhân sự. Bên cạnh đó là có không ít người bởi vì muốn đổi đời nhanh cho nên đã gia nhập vào thị trường lao động này mà chẳng hề có suy tính gì.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, cả nước có 300.000 môi giới tuy nhiên chỉ có khoảng 30.000 - 40.000 môi giới có chứng chỉ hành nghề. Các cá nhân còn lại có thể là bất kể ai, bao gồm xe ôm, người bán rong và công chức Nhà nước.
Các chuyên gia của VARs cho biết: “Những người này chỉ tiếp nhận và truyền tải thông tin một cách thụ động từ nguồn phát sinh đến khách hàng mà chẳng có sự phân tích cũng như kiểm định, đánh giá về những vấn đề như pháp lý. Và thậm chí, họ còn lấp liếm thông tin với hy vọng nhận tiền hoa hồng một cách nhanh nhất”.
Trưởng phòng kinh doanh của Công ty SouthernHomes Việt Nam - ông Cao Văn Hữu nói rằng, nhiều môi giới viên không mặn mà với tấm chứng chỉ hành nghề bởi vì phần lớn họ đều là tay ngang.
Ông Cao Văn Hữu cho hay: “Những người này không coi môi giới bất động sản là một nghề sẽ gắn bó lâu dài. Ngoài ra đó chính là sự thờ ơ của nhiều sàn môi giới, những điều kiện tuyển dụng còn quá dễ dàng và phần lớn không yêu cầu chứng chỉ hành nghề”.
Cũng theo vị này, trong thực tế chỉ có một số ít trường hợp môi giới viên thiếu đi chứng chỉ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này đã dẫn đến việc nhiều người chưa biết sợ là gì.
Đạo đức hành nghề đang reo lên tiếng chuông “báo động”
Không những thiếu hụt về chuyên môn mà nhiều môi giới viên còn mất đi đạo đức hành nghề, thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cũng qua đây, ông Hữu chia sẻ một câu chuyện thực tế của bản thân rằng: “Khi bán hàng ở dự án nhà phố tại Thủ Đức, tôi cũng được khách hàng kể về một đơn vị khác sẵn sàng chiết khấu thêm 2%. Trong khi đó thì chi phí hoa hồng của dự án này về sàn phân phối chỉ ở mức 3%”.
Có thể thấy, việc môi giới viên không tập trung vào sản phẩm và kỹ năng chuyên môn mà chỉ để ý đến việc cắt máu, giật khách dẫn đến sự nhiễu loạn thị trường. Ngoài ra, có nhiều trường hợp môi giới viên còn phủ sạch trách nhiệm sau khi hoàn thành được giao dịch. Họ cũng sẽ không hỗ trợ thông tin và giải quyết vướng mắc sau bán hàng cho khách.
Không chỉ thế, các thành viên của VARs cũng cho biết, có nhiều môi giới còn tranh thủ sự khan hiếm nguồn hàng để làm giá và thậm chí còn lướt cọc, bán chênh với khách. Những hành vi này đã vô hình chung tạo ra cơn sốt đất ảo, bong bóng bất động sản.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - TS Nguyễn Văn Đính: "Vì thế, rất cần thiết phải có những quy định chi tiết vừa để khuyến khích từ đó tạo điều kiện cho các nhà môi giới tham gia vào thị trường đồng thời cũng để khuyến khích môi giới học tập, nâng cao tay nghề, góp phần phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững".
Cũng theo ông Hữu, để có thể hạn chế đi tình trạng này, các sàn phân phối cần phải khắt khe hơn khi tuyển dụng. Công ty cũng cần phải đào tạo nhân viên theo hướng chuyên nghiệp và nâng cao về kiến thức sản phẩm, đạo đức nghề nghiệp thay cho việc chú ý đến chỉ tiêu bán hàng.
Hơn thế, các chủ đầu tư cần phải minh bạch và mạnh tay hơn để có thể xử lý những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh. Dù có nhiều đơn vị đã quy định xử lý tuy nhiên các động thái vẫn còn hời hợt và lấy lệ.
Ông Hữu nói rằng: “Bản thân tôi luôn nhắc nhở nhân viên bên dưới chăm sóc và hỗ trợ lại khách hàng cũ, đặc biệt là phát triển tệp khách hàng mới để có thể phục vụ cho chu kỳ tiếp theo của bất động sản. Nếu như không chuẩn bị trước về kiến thức và kỹ năng bán hàng thì khi bất động sản tan băng, chúng ta sẽ không thể bắt kịp được dòng chảy của thị trường”.
Và điều quan trọng nhất, bản thân môi giới cũng phải hiểu được giá trị của bản thân mình, coi đây là một nghề gắn bó lâu dài. Thị trường bất động sản cũng luôn có sự biến động. Điều này đòi hỏi môi giới viên cần phải làm mới mình bằng việc cập nhật thêm kiến thức về thị trường cũng như nâng cấp các kỹ năng bán hàng.