Thị trường "nóng" đón sóng hạ tầng
Phát biểu tại hội nghị Chính phủ và các địa phương ngày 21/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung triển khai những dự án lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển cho vùng, khu vực như: Khởi công xây dựng ba cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo) và dự án đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).
Đến ngày 1/3 vừa qua, tại Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu nghiên cứu xây dựng ngay tuyến đường sắt trên cao từ Văn Cao đi Láng Hòa Lạc.
Những thông tin này đã đem lại sự sôi động cho thị trường bất động sản Hoà Lạc sau một thời gian dài trầm lắng. Đón sóng hạ tầng, nhiều môi giới đã nhanh chóng đưa những thông tin về tuyến đường sắt đô thị số 5 vào nội dung rao bán bất động sản để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Môi giới nhanh nhạy đăng tin rao bán đất "ăn theo" tuyến metro số 5 để hút khách. (Ảnh chụp màn hình)
Anh Nam Khánh (30 tuổi), một môi giới bất động sản tại khu vực Hòa Lạc cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc dự kiến khởi công tuyến đường sắt này, anh đã nhận được rất nhiều cuộc gọi thăm dò giá cả thị trường đất nền tại khu vực.
"Từ đầu năm đến nay, tôi cứ nghĩ thị trường lại chững vì số lượng khách hàng có nhu cầu mua bán đất nền rất ít. Tuy nhiên, ngay sau khi Hà Nội có thông tin triển khai tuyến đường sắt đô thị từ nội thành lên Hòa Lạc, gần như hôm nào tôi cũng có khách hàng liên hệ hỏi mua và thăm dò thị trường. Dù chỉ mới có thông tin hơn 1 tuần nay nhưng tôi đã giao dịch thành công với 2 khách hàng. Mức giá cũng đã chênh lệch hơn so với trước đây, từ khoảng giá 25 - 30 triệu đồng/m2 lên khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2", anh Khánh cho hay.
Theo tìm hiểu của PV, giá đất tại một số xã nằm dọc theo dự án đường sắt đô thị số 5 như Đồng Trúc, Tiến Xuân, Yên Bình đã tăng lên so với cuối năm 2024.
Đơn cử, một mảnh đất 85m2 trên địa bàn xã Tiến Xuân được môi giới rao bán giá 26,6 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2024, đến nay đã rao lên 29 triệu đồng/m2. Tương tự, một mảnh đất có diện tích 77m2 tại xã Yên Bình hiện được rao bán 2,2 tỷ đồng, tương đương khoảng 28 triệu đồng/m2, tăng so với mức giá 26,5 triệu đồng/m2 trước đó.

Thông số cơ bản dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc. (Ảnh đồ họa: Lộc Chung/VnExpress)
Chị Phương Mai (Phú Thọ) chia sẻ rằng chị đã thăm dò đất nền quanh khu vực Hòa Lạc (Thạch Thất) để đầu tư từ nửa cuối năm 2024 và may mắn mua được một mảnh 80m2.
"Tôi mua mảnh này vào tháng 11/2024 với giá 23 triệu đồng/m2, mấy hôm nay đã có người liên hệ với tôi hỏi mua lại với giá 24,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tôi nghĩ dư địa phát triển tại đây còn rất nhiều, những thay đổi về hạ tầng chắc chắn sẽ còn khiến giá đất ở đây tăng cao thêm nữa, nên tôi không bán lại", chị Phương Mai nói.
Cần cẩn trọng trước những rủi ro tiềm ẩn
Anh Nguyễn Đình Quảng - một tư vấn bất động sản có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động tại khu vực Hòa Lạc chia sẻ, với thực tế tiềm năng phát triển của khu vực này, đã có rất nhiều người tìm hiểu và có nhu cầu mua đất tại đây.
Thứ nhất là người có nhu cầu ở thực, tìm mua đất để xây nhà với hy vọng rằng vài năm nữa, khi tuyến metro số 5 hoàn thiện, họ sẽ sinh sống ở ngoại thành mà vẫn thuận tiện đi lại và làm việc trong nội thành. Hay những bậc cha mẹ mua đất để xây nhà chuẩn bị cho con học tập tại các trường đại học quanh khu vực này như Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học FPT…
Thứ hai là những người mua với nhu cầu đầu tư bán lại kiếm lời. Trong trường hợp này, người mua không có nhu cầu sử dụng lâu dài nên tham gia vào thị trường bằng cách "lướt cọc".
"Tôi cho rằng các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư "ăn theo" thông tin khởi công hay quy hoạch hạ tầng. Cần xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường xung quanh và các thông tin pháp lý đất đai, bất động sản, tránh hiệu ứng FOMO khi đầu tư bởi có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro sau này. Ví dụ, hiện nay thị trường có xuất hiện tình trạng một số đơn vị mua những mảnh đất từ 2.000 - 4.000m2 rồi lên sơ đồ phân lô. Dù văn phòng đăng ký đất đai chưa có văn bản để xác nhận, nhưng nhiều người vẫn xuống tiền đến 70% để mua trước với hy vọng có thể bán "lúa non" được giá tốt. Điều này có thể để lại hệ lụy rất lớn về sau, có thể kể đến như khi người mua cần bán thì pháp lý không hoàn thiện nên rất khó bán. Hỏi đơn vị phân lô thì họ trả lời rằng vẫn đang trong quá trình làm thủ tục và không trả lại tiền, từ đó dẫn tới nhiều vụ kiện, rất mệt mỏi cho các nhà đầu tư", anh Quảng nói.

Người mua cần nghiên cứu kỹ thị trường trước khi "xuống tiền" để tránh những rủi ro tiềm ẩn. (Ảnh minh họa: Thảo Bùi)
Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, việc khởi công thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ thúc đẩy thị trường phía Tây Thủ đô phát triển mạnh.
"Giao thông đến đâu, đầu tư đến đó là chuyện bình thường từ trước đến nay. Trong trường hợp quy hoạch hạ tầng đó được triển khai đúng tiến độ, nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ chênh lệch giá trị bất động sản lúc mua so với lúc bán hoặc có thể tạo ra dòng tiền từ bất động sản nhờ hoạt động kinh doanh, thương mại có hiệu quả sau khi hạ tầng hoàn thành. Tuy nhiên, ta cần nhìn nhận kỹ lưỡng để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Nếu mua bán theo dạng lướt sóng thì tôi cho rằng không nên. Nhà đầu tư cần nhạy bén và có đánh giá chính xác về thị trường, cần lưu ý đến các yếu tố như tiến độ dự án, chu kỳ thị trường và cả những sự thay đổi về chính sách", ông Điệp đưa ra lời khuyên.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương và Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.
Metro số 5 thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài hơn 38km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất. Công trình có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP. Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị này đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.