CTCP Đầu tư Nam Long (mã: NLG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần 252 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ, song vẫn cải thiện đáng kể so với con số 204,6 tỷ đồng của quý I/2024. Khấu từ giá vốn, lợi nhuận gộp của Nam Long giảm 77% về còn 128,6 tỷ đồng.
Trong kỳ, chi phí tài chính doanh nghiệp giảm 9% so với 3 tháng đầu năm, về còn 67,6 tỷ đồng, chủ yếu do giảm chi phí lãi vay. Chi phí bán hàng cũng giảm 66,9% về còn 42,4 tỷ đồng.
Kết quả, Nam Long báo lãi sau thuế 160 tỷ đồng, giảm 30,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức lãi này vẫn cao hơn nhiều so với khoản lỗ 65 tỷ đồng của quý I/2024.
Đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Nam Long trong quý II là 250 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính, cao gấp 6 lần cùng kỳ nhờ hoàn tất chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu tại Công ty Paragon Đại Phước cho đối tác (lãi 231 tỷ đồng).
Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 457 tỷ đồng và 95 tỷ đồng, đồng loạt giảm 61,5% và 61,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, so với mục tiêu doanh thu đặt ra cho năm 2024 là 6.657 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 821 tỷ đồng, sau nửa năm, Nam Long đã thực hiện khoảng 7% kế hoạch doanh thu và 11,5% mục tiêu lợi nhuận.
Tính đến ngày 30/6/2024, tài sản của Nam Long đạt 29.731 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm khoảng 64% tổng tài sản (19.165 tỷ đồng), chủ yếu là bất động sản dở dang tập trung tại dự án Izumi (8.656 tỷ); Waterpoint giai đoạn 1 (3.837 tỷ); Akari (2.426 tỷ); Waterpoint giai đoạn 2 (2.036 tỷ); dự án Cần Thơ (1.493 tỷ)...
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Nam Long tăng 8,9% lên 16.425 tỷ đồng. Trong đó dư nợ tài chính là 6.532 tỷ đồng, bao gồm 3.241 tỷ đồng vay ngắn hạn và 3.291 tỷ đồng vay dài hạn.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, HĐQT Nam Long cho biết, định hướng phát triển trong năm nay của doanh nghiệp tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chính sách hỗ trợ, xử lý hàng tồn kho, thúc đẩy pre-sale... Ngoài ra, tập trung giải quyết pháp lý tại các dự án trọng điểm như Izumi, Paragon, VCD giai đoạn 2.
Nam Long đặt mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số 9.554 tỷ đồng. Trong đó, công ty kỳ vọng bàn giao khoảng 2.660 sản phẩm tại các dự án: Flora tại Akari City giai đoạn 2, EhomeS Cần Thơ, Ehome Southgate, Flora Panorama tại Mizuki Park, biệt thự Grand Villa thuộc The Aqua, Park Village tại Waterpoint... Công ty cũng có kế hoạch ra mắt các phân khu mới với dòng sản phẩm căn hộ, biệt thự thuộc khu đô thị Waterpoint (Long An) và Mizuki Park (TP.HCM).
Trong giai đoạn 2024 - 2026, Nam Long sẽ tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó có hơn 65% cơ cấu sản phẩm là nhà ở vừa túi tiền Ehome, EhomeS (từ 1 tỷ đồng/căn); condominium với dòng sản phẩm căn hộ biệt lập Flora (dưới 4,5 tỷ đồng/sản phẩm); nhà phố, biệt thự Valora (dưới 15 tỷ đồng/sản phẩm).