Xu hướng mở rộng thị trường của các doanh nghiệp bất động sản
Trong bối cảnh nguồn cung quỹ đất tại các đô thị lớn ở phía Bắc ngày càng khan hiếm và chi phí giải phóng mặt bằng cao, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã quyết định mở rộng địa bàn hoạt động vào miền Nam - khu vực được đánh giá là còn nhiều tiềm năng.
Đơn cử, Vingroup đã có những bước đi đột phá tại khu vực phía Nam với các dự án quy mô lớn như Vinhomes Green City tại Tây Ninh và Vinhomes Green Paradise tại TP.HCM. Tại Khánh Hòa, Vinhomes cũng góp mặt trong liên danh đầu tư Khu đô thị mới Cam Lâm. Dự án được duyệt đầu tư vào tháng 3 vừa qua với tổng diện tích hơn 10.356ha, quy mô vốn khoảng 10 tỷ USD. Tiến độ triển khai từ năm 2025 đến 2037.
Mới đây, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, Vingroup đã triển khai thực hiện 10 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 51.550 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh. Các dự án này bao gồm: Trung tâm thương mại và nhà phố Vincom Rạch Giá; Trung tâm thương mại và nhà phố Vincom Long Xuyên; Khu du lịch sinh thái Bãi Dài; Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc; Khu du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí Phức hợp Bãi Dài - Phú Quốc…
Trong khi đó, Sun Group - thương hiệu ghi dấu ấn với các dự án nghỉ dưỡng và đô thị sinh thái cao cấp cũng đang khẳng định vị thế tại phía Nam. Gần đây nhất, Sun Group đã trúng thầu dự án khu đô thị Tây An Tây (Bình Dương cũ, nay là TP.HCM) với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ đưa dự án trở thành một siêu đô thị sầm uất.
Trước đó vào tháng 4/2025, nhà sáng lập Ecopark cũng đã tổ chức lễ khởi công dự án Eco Retreat rộng 220ha tại Tây Ninh.
Không chỉ doanh nghiệp, xu hướng Nam tiến của nhà đầu tư bất động sản cũng được ghi nhận bởi các đơn vị nghiên cứu thị trường. Theo số liệu từ Savills Việt Nam, nhiều dự án mở bán tại TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai gần đây ghi nhận tỷ lệ giao dịch thành công đến từ nhà đầu tư miền Bắc chiếm hơn 20%, tăng gấp đôi so với các năm trước.
Nghiên cứu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư từ ngoài TP.HCM chiếm đến 75% tổng lượng khách tìm mua bất động sản tại thành phố, trong đó, các tỉnh phía Bắc chiếm 61%. Phần lớn nhà đầu tư phía Bắc chọn xuống tiền tại các khu vực mới sáp nhập vào TP.HCM và hơn 60% sẵn sàng tài chính để "đánh bắt xa bờ". Tương tự, số liệu từ One Mount Group chỉ ra, hiện hơn 50% khách hàng Hà Nội có ý định mua bất động sản tại TP.HCM, trong đó 20% sẵn sàng xuống tiền ngay trong năm nay.
Ghi nhận thực tế từ Reatimes, khu vực Đông Bắc TP.HCM đang trở thành điểm đến thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư phía Bắc nhờ mặt bằng giá vẫn còn hợp lý, đặc biệt là phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực. Đơn cử, La Pura của chủ đầu tư Phát Đạt là một trong những dự án nhận được sự chú ý lớn từ thị trường. Tương tự, tại Cam Ranh, Khánh Hòa, các nhà đầu tư cũng dành nhiều sự quan tâm đến dự án đô thị biển liền kề sân bay CaraWorld của KN Holdings.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc "đại dịch chuyển" của dòng tiền đầu tư. (Ảnh minh họa)
Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp bất động sản phía Nam, vốn nổi tiếng với các dự án đô thị hiện đại tại TP.HCM, cũng đang tìm kiếm cơ hội ở thị trường phía Bắc.
Điển hình là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, với kinh nghiệm phát triển đô thị kiểu mẫu, đã chính thức mở rộng địa bàn ra miền Bắc với dự án Hồng Hạc City tại Bắc Ninh. Hồng Hạc City dự kiến bàn giao phân khu đầu tiên vào cuối năm 2026. Dự án có quy mô gần 198ha, tổng vốn gần 1,1 tỷ USD.
Một cái tên đáng chú ý khác là Tập đoàn Nam Long, ghi dấu với các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội, cũng đã Bắc tiến khi giới thiệu dự án EHome Hải Phòng. Đây là tổ hợp nhà ở xã hội quy mô lớn đầu tiên của Nam Long tại miền Bắc, cung cấp gần 2.000 căn hộ. Động thái này không chỉ giúp Nam Long đa dạng hóa sản phẩm và thị trường mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở thực tế đang ngày càng tăng tại các đô thị vệ tinh của Hà Nội.
Thời gian trước đó, Masterise Homes cũng thành công với chuỗi các dự án thành phần tại Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và các dự án căn hộ hàng hiệu tại vùng lõi Thủ đô. Him Lam cũng có các dự án được triển khai, mở bán như Him Lam Vạn Phúc hay Him Lam Thường Tín. Phú Long cũng đang triển khai tiếp dự án Bắc An Khánh (Splendora)… Đây đều là những dự án đã hiện hữu hoặc có nhiều phân kỳ đầu tư và bước đầu đánh dấu thành công nhất định của nhóm nhà đầu tư này khi "ngược Bắc".
Động lực nào phía sau cuộc dịch chuyển?
Theo giới chuyên gia, làn sóng dịch chuyển của doanh nghiệp không phải một hiện tượng nhất thời, mà là chiến lược phát triển dài hạn của các doanh nghiệp bất động sản. Điều này phản ánh sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp trước những thay đổi của thị trường.
Thứ nhất, việc mở rộng địa bàn hoạt động giúp các doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, giảm thiểu rủi ro khi thị trường tại một khu vực có biến động về chính sách hay sức cầu.
Thứ hai, các đô thị lõi Hà Nội và TP.HCM đã trở nên chật hẹp. Các chủ đầu tư đang tìm kiếm những vùng đất mới, giàu tiềm năng tại các tỉnh lân cận hoặc các đô thị vệ tinh đang được đầu tư mạnh về hạ tầng.
Thứ ba, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cao tốc, đường vành đai và sân bay đã rút ngắn khoảng cách, tạo ra các vùng kinh tế liên kết. Các doanh nghiệp nhanh nhạy nắm bắt cơ hội từ quy hoạch này để triển khai các dự án quy mô lớn, đón đầu sự dịch chuyển dân cư và phát triển kinh tế vùng.
Thứ tư, cuộc dịch chuyển không chỉ đơn thuần là sự thay đổi về địa lý mà còn là sự tái cấu trúc toàn diện. Các doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để mở rộng tệp khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu và củng cố năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đang chuyên nghiệp hóa. Việc có mặt ở nhiều vùng địa lý giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay và huy động vốn từ thị trường.

Ảnh minh họa
Sự dịch chuyển của các doanh nghiệp kéo theo đó là sự dịch chuyển của các môi giới, nhà đầu tư bất động sản nhằm tìm kiếm những sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Cụ thể, lực lượng nhà đầu tư dịch chuyển được chia thành ba nhóm chính. Nhóm đầu tiên là những người có tiềm lực tài chính mạnh, ưu tiên sự an toàn và dài hạn, thường tìm kiếm các bất động sản cao cấp nên họ sẽ chọn Hà Nội hoặc TP.HCM vừa để "trú ẩn tài sản", vừa khai thác hiệu quả cho thuê.
Nhóm thứ hai là những nhà đầu tư nhạy bén với yếu tố hạ tầng, nhóm này thường đổ vốn vào các khu vực có tuyến metro, sân bay và đường vành đai đi qua, với kỳ vọng tăng giá nhanh.
Nhóm nhà đầu tư còn lại thường đi theo các doanh nghiệp có thương hiệu, những doanh nghiệp đã chứng minh được năng lực triển khai và độ uy tín trong các dự án quy mô lớn trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, hiện tại, thị trường bất động sản trên cả nước đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, đặc biệt là về nguồn cung và thanh khoản, vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khu vực miền Nam đã có sự trở lại mạnh mẽ, với hàng loạt dự án được khởi động và mở bán trở lại. Diễn biến này không chỉ tạo hiệu ứng kích cầu đáng kể, thu hút sự quan tâm của cả người mua ở thực và giới đầu tư, mà còn ghi nhận làn sóng dịch chuyển dòng tiền từ miền Bắc vào, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đang dần được củng cố.
Còn thị trường miền Bắc vẫn duy trì sức hút riêng với nhiều khu vực tiềm năng có mặt bằng giá hợp lý. Trong đó, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh nổi lên như những điểm sáng nhờ lợi thế về hạ tầng, công nghiệp và những xung lực mới trong bối cảnh tinh gọn, sáp nhập. Các khu vực này đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư trung - dài hạn với mức giá cạnh tranh.
Ông Điệp cũng cho rằng, nhiều nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội tại một thị trường phát triển mạnh mẽ và tạo ra nhiều công ăn việc làm như khu vực phía Nam, mà trọng tâm là TP.HCM. Ngược lại, việc nhà đầu tư phía Nam tìm mua bất động sản ở miền Bắc lại không nhiều, bởi thị trường phía Nam phát triển với nguồn cung đa dạng hơn và khả năng tiêu thụ cũng tốt hơn.
Đánh giá chung, ông Nguyễn Thế Điệp cho hay, sự hiện diện của các doanh nghiệp bất động sản ở cả hai miền hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu đầu tư, nhu cầu ở thực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển đô thị một cách bền vững, chuyên nghiệp hơn./.