Tại Điểm d Khoản 1 và Khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai; Điểm h Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 101 của Chính phủ đã quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai, trường hợp thay đổi địa chỉ của thửa đất đã được cấp sổ đỏ thì thực hiện cấp đổi sổ đỏ hoặc xác nhận trên sổ đã cấp.
Ngoài ra, căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 101, trường hợp người yêu cầu đăng ký có nhu cầu thực hiện đồng thời nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, thì các cơ quan giải quyết thủ tục có trách nhiệm liên thông với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Vì thế, trong trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký biến động và chuyển nhượng đất đai mà có thay đổi địa chỉ thửa đất, nếu người yêu cầu đăng ký có nhu cầu thực hiện đồng thời nhiều thủ tục, thì các cơ quan giải quyết thủ tục có trách nhiệm liên thông với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, mà không bắt buộc phải thực hiện từng thủ tục", Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết người dân không bắt buộc làm lại đồng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp. Ảnh: Internet
Liên quan đến việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Cụ thể như sau:
1. Về Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết người dân không bắt buộc làm lại đồng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp.
Nếu như có nhu cầu chỉnh lý, người dân có thể thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai như chuyển nhượng, đăng ký đất đai.
Việc thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên sổ đỏ thực hiện theo Thông tư 10/2024 về hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Nếu như sổ đỏ không còn dòng trống để xác nhận thay đổi, người dân cần làm thủ tục cấp mới để bổ sung thông tin theo hướng dẫn của Nghị định 101/2024.
2. Về bản đồ địa chính

Việt Nam sắp tới sẽ tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: Internet
Liên quan đến tờ bản đồ địa chính, tên gọi gồm cấp tỉnh, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp, số hiệu mảnh bản đồ địa chính và số thứ tự trong phạm vi cấp xã.
Theo đó, thông tin cấp xã trước khi sắp xếp cần được ghi chú ở ngoài khung bản đồ nhằm phục vụ tra cứu.
Những yếu tố trình bày ngoài khung bản đồ (tên tỉnh, xã), mốc địa giới và đường địa giới, các đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất, ghi chú thuyết minh... nếu có cần chỉnh lý trên bản đồ địa chính sao cho phù hợp.
Các thửa đất ở khu vực giáp ranh giữa các tỉnh/thành phố trước khi sáp nhập hiện đang sử dụng các kinh tuyến trục khác nhau cần xem xét và sử dụng một kinh tuyến trục cho phù hợp.
3. Về cơ sở dữ liệu đất đai
UBND cấp tỉnh sau sáp nhập cần chỉ đạo Sở Nông nghiệp và môi trường chuyển đổi cơ sở dữ liệu, đất đai từ phần mềm khác sang phần mềm thống nhất để cập nhật, liên thông và chia sẻ dữ liệu từ đất đai.
Dữ liệu không gian đất đai nền theo địa giới hành chính mới cần bổ sung nhóm dữ liệu về thửa đất gồm mã cấp xã, số hiệu tờ bản đồ, số thửa đất địa chỉ theo đơn vị hành chính mới.
Theo đó, UBND cấp tỉnh/thành phố được giao rà soát, thống kê danh mục hồ sơ địa chính và loại sổ sách, tài liệu dạng giấy lưu trữ qua các giai đoạn nhằm sẵn sàng bàn giao cho đơn vị hành chính mới, "tránh thất lạc, tiềm ẩn rủi ro cho việc quản lý".
Sổ đỏ cấp Giấy chứng nhận đã lập khi cấp sổ đỏ lần đầu cần bàn giao cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai sau khi sắp xếp đơn vị hành chính để lưu trữ.