Dự án Phú Đông Sky Garden: Chủ đầu tư phủ nhận thông tin môi giới chào bán trước đó
Dự án Phú Đông Sky Garden (phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Phú Đông Group làm chủ đầu tư, được môi giới giới thiệu có dòng căn hộ căn hộ duplex sở hữu gác lửng đầu tiên tại Bình Dương với tên gọi là Pentstudio và Sky Pentvilla.
Theo giới thiệu môi giới, căn hộ duplex tại Phú Đông Sky Garden là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai tìm kiếm không gian sống sang trọng và đẳng cấp. Căn hộ diện tích từ 100-130m2, được thiết kế thông minh, tối ưu hoá không gian sử dụng, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình.
Trao đổi với Reatimes, đại diện Phú Đông Group cho biết, thực tế bàn giao là căn hộ thô, có tầng cao, không phải căn hộ có gác lửng. Phần diện tích tầng lửng do không có khi bàn giao, nên chắc chắn không được ghi nhận trong sổ hồng. Phú Đông Group cũng cho biết chưa từng bán dòng căn hộ có tầng lửng tại dự án Phú Đông Garden. Đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn chưa thông tin tầng lửng như môi giới quảng cáo có được phép tồn tại hay không.
Dự án Samsora Riverside: Chủ đầu tư bán một đằng giao một nẻo
Dự án Samsora Riverside (phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được quảng cáo có quy mô gồm 3 block, 22 tầng, với 1.136 căn hộ. Đây là một trong những dự án có quy mô hoành tráng bậc nhất, tọa lạc trên địa bàn Dĩ An.
Samland cho biết Samsora Riverside là dự án thành công và là niềm tự hào rất lớn của doanh nghiệp này và nhận được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo địa phương.
Tuy nhiên, đằng sau đó là nhiều bức xúc của khách hàng chưa được giải quyết triệt để, nổi cộm nhất là vấn đề chủ đầu tư bán một đằng giao một nẻo. Cụ thể là Samland tự ý thay đổi thiết kế cửa ra ban công, theo hợp đồng là cửa nhôm lùa khung hệ 700, kính ghép an toàn, nhưng thực tế là cửa mở một cánh. Nhiều khách hàng cho biết, việc thay đổi từ hệ cửa lùa sang cửa mở khiến cho công năng của căn hộ bị ảnh hưởng.
Khách hàng Samsora Riverside căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Samland thực hiện cam kết theo hợp đồng mua bán
Sau đó, khách hàng yêu cầu Samland bàn giao căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký giữa hai bên, thì công ty này đã có văn bản phúc đáp không chấp nhận. "Hiện nay, toàn bộ hồ sơ hoàn công, nghiệm thu hoàn thành dự án đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hiện trạng cửa mở một cánh, vì vậy công ty không thay đổi hiện trạng đã xây dựng, rất mong quý khách hàng thông cảm, chấp nhận…", văn bản trả lời của Samland phúc đáp cư dân.
Lý giải này khiến nhiều khách hàng bức xúc, bởi họ cho rằng chủ đầu tư phải bàn giao chất lượng căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký kết. Còn thiết kế nhà mẫu chỉ mang tính chất tham khảo, không thể căn cứ vào thiết kế nhà mẫu để bàn giao nhà như vậy. Mặt khác, cần làm rõ xem theo thiết kế đã được thẩm duyệt thì cửa ra ban công là cửa lùa hay cửa mở.
Dự án Eco Green Saigon: Cư dân vỡ mộng vì tiện ích bị cắt giảm
Tại dự án Eco Green Saigon, do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (quận 7, TP.HCM), cư dân cho biết, từ khi bàn giao tòa nhà đầu tiên (tòa HR1) vào tháng 10/2020, giữa cư dân và chủ đầu tư nảy sinh rất nhiều vấn đề tranh chấp.
Cụ thể, theo cư dân, chủ đầu tư bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch so với thông tin quảng bá dự án, tài liệu bán hàng. Các khu vực tiện ích của cư dân bị cắt giảm diện tích (phòng gym, khu vực sân vườn, khu vực café, nhà hàng), thay vào đó là văn phòng làm việc của chủ đầu tư và các nhà thầu dự án.
Cư dân chung cư Eco Green Saigon nói rằng, họ mong muốn chủ đầu tư xác định chung cư cao cấp thì phải thay đổi về dịch vụ, để cư dân được nhận được giá trị xứng đáng với mức phí đã trả. Hoặc nếu tiếp tục vận hành như hiện tại thì đề nghị tính lại mức phí quản lý cho phù hợp.
Với việc cư dân gây áp lực nhiều lần, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Saigon sau đó đã tổ chức một số buổi đối thoại. Mặc dù vậy, cư dân cho rằng, chủ đầu tư không giải thích về vấn đề quảng cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật cho người mua về dự án. Thay vào đó, chủ đầu tư luôn khẳng định "đã làm đúng thiết kế được phê duyệt", "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa" "tiêu chí xác định cao cấp không theo chuẩn mực nào".
Quảng cáo "đánh lận con đen", An Gia đổi tên dự án sau lùm xùm tranh chấp
Dự án The Star (tên gọi trước là An Gia Star - quận Bình Tân, TP.HCM) do An Gia Group làm chủ đầu tư cũng dính nhiều "tai tiếng" liên quan đến việc bàn giao không như quảng cáo. Dự án này từng bị người dân khiếu nại về chất lượng và nhiều lần kéo đến trụ sở chủ đầu tư An Gia Group để đòi lại tiền vì cho rằng tiện ích không như quảng cáo, An Gia đã lập lờ "đánh lận con đen" để lừa đảo.
Cụ thể, chủ đầu tư quảng cáo The Star gồm công viên và hồ bơi biệt lập, chủ đầu tư xây rào quanh dự án. Thế nhưng, khi bàn giao cho cư dân, hàng rào bị phá bỏ, cư dân ở dự án Tân Mai bên cạnh tràn qua sử dụng chung hồ bơi. Người dân còn phát hiện The Star chỉ là một phần nằm trong tổng thể dự án cũ đã được quy hoạch 1/500 của Công ty Tân Bình, trong đó có cả phần của dự án Tân Mai. Với phê duyệt quy hoạch này, các tiện ích tại The Star là tiện ích chung của dự án tổng thể và Tân Mai cũng được quyền sử dụng. Điều này khiến cư dân tại đây luôn lo lắng về vấn đề an ninh, an toàn.
Không chỉ The Star mà một số dự án khác của An Gia cũng gặp vấn đề về quảng cáo một đằng bàn giao một nẻo như: An Gia Riverside, An Gia Skyline. Các dự án này sau đó cũng đã đổi tên sau những lùm xùm.
Dự án An Gia Riverside tại đường Đào Trí, quận 7, TP.HCM, do An Gia Investment là đơn vị phát triển, được mua lại từ chủ đầu tư trước đây là Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng. Sau khi mua lại An Gia Investment đã thay tên các block của dự án và vẽ thêm hàng loạt các tiện ích để hút khách.
Từ giữa năm 2015, khi tung ra thị trường, An Gia Riverside được giới đầu tư đánh giá rất "chịu chơi", vì đưa vào những tiện ích "chưa từng có". Trong đó, điển hình là: Công viên Biển Sông, sảnh đón thác nước và hàng loạt tiện ích cao cấp khác.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, vị trí được giới thiệu là công viên biển sông, hiện vẫn chỉ là một bãi đất trống ven sông. Khu vực này thuộc hành lang an toàn sông Sài Gòn, không được phép xây dựng. Tiện ích "chưa từng có" này được vẽ ra lúc bán hàng, nhưng sau khi bàn giao thì trên website của An Gia Investment đã xóa thông tin này, trong phần giới thiệu dự án An Gia Riverside. Dự án này cũng được đổi tên thành The Riverside.
Quảng cáo đánh vào cảm xúc của khách hàng thiếu trải nghiệm
Một dự án tại Nhơn Trạch, Đồng Nai được quảng cáo tỷ lệ cây xanh lên tới 30m2/người là một trong những dự án có mật đô cây xanh cao nhất khu vực. Trong đó, một phân khu rộng 14ha được quảng cáo là che phủ bởi 11ha bóng mát, 78% là diện tích dành cho cây xanh, cảnh quan, mặt nước. Tại đây, cây xanh được thiết kế trồng thành 7 tầng, lớp.
Hình ảnh quảng cáo, thiết kế dự án là những cây cổ thụ cao hàng chục mét, với thân cây lớn có hàng trăm năm tuổi. Thế nhưng, thực tế thì tầng đầu tiên và cao nhất của 7 tầng thiên nhiên tại dự án này chỉ là tầng cây tán phủ với chiều cao trên 9m, là 17 loại cây thân gỗ, cây bóng mát như cẩm lai, gõ đỏ, giáng hương, nhội… Còn tầng cây thứ hai là thân gỗ tán rộng, có hoa như: điệp, sala, móng bò trắng, muồng hoàng yến và các cây ăn quả như xoài, mận, chôm chôm, nhãn, măng cụt… Nhiều chuyên gia đánh giá chiều cao này chỉ bằng một ngôi nhà 3 tầng, nên không thể nói là cây cổ thụ như hình ảnh quảng cáo về dự án.
Hình ảnh quảng cáo, thiết kế một dự án tại Nhơn Trạch, Đồng Nai là những cây cổ thụ cao hàng chục mét
Trao đổi với Reatimes, anh Quế - kiến trúc sư một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế cảnh quan cho biết, trong bối cảnh nhiều dự án đang triển khai, việc quảng cáo về tiện ích và những điểm nhấn dự án để khách hàng quan tâm và mua sản phẩm là việc làm quan trọng mà các chủ đầu tư đang làm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các nội dung quảng cáo trên môi trường số thực sự có tác động rất lớn tới nhận thức và hành vi của người dùng. Sự tác động này luôn luôn có hai mặt, tích cực và tiêu cực. Các dự án thời gian qua, có nhiều dự án quảng cáo một đằng mà thực tế bàn giao và thực hiện một nẻo.
Anh Nam - Giám đốc một công ty thiết kế cảnh quan tại TP.HCM cũng chia sẻ, trên lý thuyết các dự án có thể đạt được các mục tiêu về mật độ cây xanh bình quân đầu người cao, có thể làm được nhiều tầng thảm thực vật, theo thứ tự các lớp cây như cây lớn, cây tầm trung, cây bụi… Tuy nhiên, thực tế triển khai sẽ có thể sẽ khó có thể đầy đủ như lý thuyết vì dự án đô thị thường phải cải tạo, san lấp bằng đất mới nhiều, mà đất mới thì những loại cây cũ chưa quen.
"Các tầng cây như dừa nước, bần chua, cây lớn có thể giữ được nhưng những cây nhỏ hơn trong quá trình cải tạo nền đất và xây dựng thường khó có thể giữ trong giai đoạn làm hạ tầng, kỹ thuật. Ví dụ như các hồ ao, kênh rạch cũng phải kè, làm mới nên phải đắp bờ lại. Các hình phối cảnh giới thiệu dự án phục vụ cho việc quảng cáo cũng chưa rõ chi tiết cụ thể cây nào tầng tán nào nên chưa thể đưa ra kết luận chủ đầu tư dự án xanh có thể làm được theo như quảng cáo hay không.
Chưa kể, nhiều vấn đề liên quan đến những ngôi nhà có nhiều cây xanh khác, như nơi trú ngụ của muỗi; gãy đổ, cây lớn giữa vùng thấp dễ bị sét đánh… cũng chưa được tính đến", anh Nam chia sẻ.
Cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo không có căn cứ cụ thể
Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, Luật Quảng cáo và Luật Hình sự điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự.
Trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi "quảng cáo gian dối" theo quy định của Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối. Do đó, cũng phải đặt câu hỏi trách nhiệm đối với Cơ quan nhà nước quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông vẫn chưa thực hiện tốt vai trò của mình.
Lời khuyên cho khách hàng để bảo vệ quyền lợi của mình là cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo không có căn cứ cụ thể. Trước khi quyết định đầu tư cần có sự cam kết bằng văn bản của doanh nghiệp địa ốc đối với những thông tin quảng cáo của mình. Nếu không thực hiện đúng cam kết thì khách hàng có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Ngoài ra, khách hàng cần nghiên cứu kỹ điều khoản của hợp đồng và đối chiếu với thông tin quảng cáo của dự án. Từ đó, khách hàng yêu cầu doanh nghiệp cam kết trong hợp đồng chắc chắn có các tiện ích đúng với quảng cáo để trong trường hợp đến khi bàn giao nhà không có các tiện ích theo thỏa thuận. Có như vậy, khách hàng có căn cứ để khởi kiện ra tòa án để giải quyết./.