Ngày 21/11, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. HCM) cho biết lễ thông xe công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 sẽ được tổ chức vào sáng 23/11.

Ghi nhận của báo Lao Động, hai đầu cầu đã được thảm nhựa hoàn chỉnh, các khe co giãn được lắp đặt xong. Công nhân đang khẩn trương hoàn thiện phần lề bộ hành, sơn kẻ đường và vệ sinh mặt cầu, sẵn sàng cho ngày thông xe.
Đêm 20/11, Trung tâm tạm đóng lối lên cầu Bình Triệu 1 để phục vụ công tác thử tải. 12 xe tải chở cát, mỗi xe nặng 25 tấn, được đưa lên cầu để kiểm tra khả năng chịu lực. Công tác thử tải do chuyên gia Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) trực tiếp tổ chức và đánh giá.

Đêm 20/11, Trung tâm tạm đóng lối lên cầu Bình Triệu 1 để phục vụ công tác thử tải. Ảnh: Báo Dân trí
Ông Nguyễn Văn Nhậm, chuyên gia cầu đường của trường, cho biết hạng mục nâng tĩnh không cầu “đã đạt kết quả tốt, đảm bảo yêu cầu thiết kế”, đồng thời khuyến nghị chủ đầu tư tiếp tục quan trắc trong thời gian đầu khai thác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được khởi công cuối năm 2024, với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng. Toàn bộ cầu dài 554m được kích nâng thêm 1,08m, đưa tĩnh không thông thuyền đạt 7m theo quy định, đáp ứng tàu lớn lưu thông trên sông Sài Gòn.
Trong giai đoạn cấm ô tô qua cầu từ 26/8 đến nay, Quốc lộ 13, đại lộ Phạm Văn Đồng và cầu Bình Triệu 2 liên tục ùn tắc do áp lực giao thông dồn tuyến. Do đó, việc thông xe cầu Bình Triệu 1 được người dân khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP. HCM kỳ vọng sẽ giảm đáng kể tình trạng kẹt xe.
Theo phương án phân luồng, cầu Bình Triệu 1 phục vụ dòng xe từ Hàng Xanh đi Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 13; còn cầu Bình Triệu 2 đảm nhiệm chiều ngược lại vào trung tâm qua đường Đinh Bộ Lĩnh.
Cầu Bình Triệu 1 được xây dựng năm 1975, là cây cầu huyết mạch nối khu Đông với trung tâm TP. HCM. Năm 2010, cầu được sửa chữa, mở rộng lên 3 làn xe, nhưng sau thời gian dài sử dụng đã bộc lộ nhược điểm lớn: tĩnh không thông thuyền chỉ 5,5m, thấp hơn quy định 7-9,5 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lớn ra vào cảng.

Cầu Bình Triệu 1 được kích nâng thêm 1,08m. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
TP. HCM sau đó chọn phương án kích nâng toàn bộ kết cấu bằng hệ kích thủy lực, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng so với việc xây mới.
Hạng mục khó nhất của dự án là kích nâng khối kết cấu nặng tới 11.000 tấn, được đánh giá là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất từng áp dụng tại TP. HCM.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường cho biết, sông Sài Gòn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM cũng như kết nối các tỉnh lân cận. Trên sông hiện có 14 cây cầu, nhưng Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 là hai cầu cuối cùng chưa đạt chuẩn tĩnh không.
Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 vì vậy được xem là “nút tháo gỡ quan trọng”, góp phần đồng bộ hóa toàn bộ tuyến vận tải thủy, mở ra dư địa phát triển logistics, cảng biển và thương mại trên trục sông Sài Gòn.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.