Aa

Ngày mai, Việt Nam khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút

Thứ Tư, 05/11/2025 - 22:01

Hầm đường bộ này có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027.

UBND phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh Lai Châu tổ chức cuộc họp tại phường Tân Phong (Lai Châu) nhằm thống nhất hướng tuyến và phạm vi thi công dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên - công trình giao thông chiến lược của khu vực Tây Bắc. Cuộc họp diễn ra chiều 22/10 với sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan hai địa phương.

Tại buổi làm việc, các bên thống nhất hướng tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Sa Pa, đồng thời thảo luận phương án phối hợp triển khai những bước tiếp theo. Đại diện UBND phường Sa Pa khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và cơ quan chức năng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định để dự án khởi công đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Ngày mai, Việt Nam khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 1.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet

Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại phường Sa Pa (Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (Lai Châu), tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 6/11/2025 và thi công trong giai đoạn 2023 - 2027. Toàn tuyến dài khoảng 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km và hầm phụ dài 2,65km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc khai thác 60km/h, nền đường rộng 9m và hệ thống cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, cùng hệ thống thoát nước, biển báo và phòng hộ đồng bộ.

Điểm nhấn của dự án là hầm xuyên núi áp dụng tiêu chuẩn kết hợp Nhật Bản - Việt Nam (TCVN 4528:1988). Hầm chính có mặt cắt rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, chiều cao tĩnh không 5m. Hầm phụ rộng 4,7m, kết hợp với các hầm thông ngang, phục vụ thoát hiểm và cứu hộ. Một trung tâm cứu hộ - cứu nạn và vận hành hầm cũng sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác.

Giữa hai ống hầm sẽ bố trí lối thoát hiểm định kỳ theo quy chuẩn an toàn. Dự án còn xây dựng hệ thống đường dẫn, cầu cống, thông gió, chiếu sáng, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại.

Theo quy hoạch, tuyến đi về bên phải Quốc lộ 4D (hướng Lai Châu - Sa Pa), men theo sườn núi dưới tuyến hiện hữu, cắt ngang suối tại khu vực trang trại cá hồi, xuyên qua đỉnh đèo Hoàng Liên, sau đó tiếp tục theo suối Thác Bạc và các đồi chè Ô Quý Hồ, kết nối với đường D1 tại Km8+800.

Ngày mai, Việt Nam khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 2.

Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh: Truyền hình Sa Pa.

Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 - 120 phút xuống còn khoảng 11 phút. Công trình được kỳ vọng tạo bước đột phá hạ tầng, tăng khả năng kết nối vùng, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy giao thương, du lịch giữa Lai Châu, Lào Cai với các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ngoài vai trò phát triển kinh tế địa phương, hầm Hoàng Liên còn được kỳ vọng thúc đẩy logistics, thương mại biên giới qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), thu hút du khách quốc tế và góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước (gần 50km) và là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200-1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top