Aa

Người dân phản ánh chậm cấp sổ hồng, Hà Nội nêu rõ nguyên nhân

Thứ Năm, 30/10/2025 - 21:46

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội kiểm tra trên hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ và xác nhận đến nay chưa tiếp nhận hồ sơ nào của công dân đề nghị cấp giấy chứng nhận tại dự án.

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, đơn vị này đã có văn bản trả lời phản ánh của người dân liên quan đến việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại tòa nhà B29, ngõ 144 - Khu tập thể Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (phố Mai Dịch, phường Mai Dịch).

Tòa nhà B29, ngõ 144 - Khu tập thể Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, có tổng số 60 hộ gia đình. Trong đó, 11 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; 22 hộ đã thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận và hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, đến nay 22 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Các hộ đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chậm cấp giấy; công khai tiến độ và kế hoạch thực hiện; sớm cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Người dân phản ánh chậm cấp sổ hồng, Hà Nội nêu rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa

Người dân phản ánh chậm cấp sổ hồng, Hà Nội nêu rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội cho biết, hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đối với Tòa nhà B29 thuộc diện mua nhà ở cũ do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) trả lời Sở Xây dựng tại Văn bản số 10328/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 23/12/2024.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội kiểm tra trên hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ và xác nhận đến nay chưa tiếp nhận hồ sơ nào của công dân đề nghị cấp giấy chứng nhận tại Tòa nhà B29, ngõ 144 - Khu tập thể Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Theo quy định của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc UBND cấp huyện (Khoản 1 Điều 136).

Điểm h Khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định thẩm quyền của UBND cấp huyện theo Luật Đất đai được chuyển giao cho Chủ tịch UBND cấp xã trong việc: “h) Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai”.

Phần II “Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất” thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP quy định UBND cấp xã tổ chức thực hiện.

Căn cứ Danh mục quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội ban hành theo Quyết định số 1077/QĐ-TTPVHCC ngày 17/7/2025, thủ tục số 10 danh mục B: “Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”.

UBND TP. Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn công dân thực hiện theo quy định. Người dân được đề nghị liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công – Chi nhánh số 2 để nộp hồ sơ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top