Aa

Sân bay đạt tốc độ xây dựng kỷ lục của Việt Nam sắp thành hình, hứa hẹn là ‘Changi thứ 2’ trên thế giới

Thứ Hai, 15/12/2025 - 21:23

Với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dự án mở rộng cảng hàng không đang được Sun Group thi công khẩn trương suốt ngày đêm, từng bước hoàn thiện các hạng mục then chốt để kịp phục vụ sự kiện quốc tế đặc biệt.

Tại Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, Tập đoàn Sun Group đang triển khai đồng loạt các hạng mục trọng điểm với tiến độ cao, từng bước định hình một tổ hợp hạ tầng hàng không hiện đại, quy mô lớn, phục vụ mục tiêu đón Hội nghị cấp cao APEC 2027 và đưa Phú Quốc trở thành trung tâm hàng không - du lịch tầm khu vực.

Từ tháng 7/2025 đến nay, đại công trường mở rộng sân bay Phú Quốc hoạt động liên tục "3 ca, 4 kíp", với hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng hệ thống máy móc chuyên dụng được huy động tối đa. Các hạng mục chính gồm xây mới đường cất hạ cánh số 2, nhà ga hành khách T2 và nhà ga quốc tế VIP đang được triển khai song song, tạo nên nhịp độ thi công khẩn trương suốt ngày đêm.

Sân bay đạt tốc độ xây dựng kỷ lục của Việt Nam sắp thành hình, hứa hẹn là ‘Changi thứ 2’ trên thế giới- Ảnh 1.

Công trường dự án thời điểm tháng 12/2025. Ảnh: Báo Đầu Tư

Ngay từ đầu tháng 12/2025, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Phú Quốc, hành khách có thể quan sát rõ hình dáng kiến trúc đang dần hoàn thiện của nhà ga T2 và nhà ga VIP, nổi bật giữa hệ thống cẩu tháp và thiết bị thi công đặc chủng. Hai công trình được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng kiến trúc mới của "đảo ngọc", với sự tham gia của các đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới.

Theo báo Người Lao Động, ông Lê Minh Thuận - Trưởng bộ phận hạ tầng Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trung bình mỗi tháng, các đơn vị thi công đóng và ép khoảng 700 cọc lớn. Chỉ sau 4 tháng, kết cấu của nhà ga T2 đã vươn lên đến tầng 4 - cao trình đỉnh của công trình. Với tiến độ hiện tại, toàn bộ kết cấu bê tông của nhà ga T2 dự kiến hoàn thành trong vòng 6 tháng, sau đó chuyển sang thi công kết cấu thép và mái trong khoảng 5 tháng tiếp theo.

Đối với nhà ga VIP, đến nay công trình đã hoàn thành 100% kết cấu thô và kết cấu thép, đạt khoảng 10% khối lượng cơ điện, đồng thời chuẩn bị thi công phần mái. Trong khi đó, đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m đã đạt khoảng 30% khối lượng, các nhà thầu đang tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Sân bay đạt tốc độ xây dựng kỷ lục của Việt Nam sắp thành hình, hứa hẹn là ‘Changi thứ 2’ trên thế giới- Ảnh 2.

Phối cảnh nhà ga VIP. Ảnh: Sun Group

Theo quy hoạch, nhà ga hành khách T2 đóng vai trò then chốt trong việc nâng công suất khai thác của sân bay Phú Quốc lên 20 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần so với hiện tại. Công trình do CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh, sự tái sinh và khát vọng vươn tầm. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có công suất 10 triệu khách/năm, vốn đầu tư khoảng 18.975 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác trước quý I/2027. Sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ do Changi Airport Group - đơn vị vận hành sân bay Changi (Singapore) quản lý khai thác, góp phần đưa sân bay Phú Quốc trở thành cảng hàng không hiện đại nhất thế giới.

Cùng với đó, nhà ga quốc tế VIP có diện tích xây dựng khoảng 6.000m2, do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti, tác giả Cầu Hôn Phú Quốc thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu trưng cho sự tự do, linh hoạt và hòa hợp với thiên nhiên. Công trình đáp ứng các chuyến bay chuyên cơ quy mô lớn, đủ điều kiện đón tiếp nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao trong khuôn khổ APEC 2027 và các sự kiện đối ngoại quan trọng trong tương lai.

Song song với các nhà ga, hạ tầng đường băng và sân đỗ cũng được đầu tư đồng bộ. Đường cất hạ cánh số 1 được kéo dài lên 3.500m, kết hợp xây mới đường băng số 2; hệ thống sân đỗ nâng lên hơn 120 vị trí, trong đó 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại. Dự án đồng thời ứng dụng hàng loạt công nghệ hàng không tiên tiến như mô hình vận hành tổng thể TAM, sinh trắc học không chạm, hệ thống xử lý hành lý ICS, tiếp nhiên liệu ngầm, tự động hóa bãi đỗ, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống còn 15-20 giây/người, hướng tới mô hình sân bay thông minh hàng đầu khu vực.

Sân bay đạt tốc độ xây dựng kỷ lục của Việt Nam sắp thành hình, hứa hẹn là ‘Changi thứ 2’ trên thế giới- Ảnh 3.

Phối cảnh nhà ga T2. Ảnh: Sun Group

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được phê duyệt ngày 19/6/2025, do Công ty Cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời (thuộc Sun Group) đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh. Tổng diện tích dự án khoảng 1.050ha, triển khai trong giai đoạn 2025-2027, nâng cấp sân bay đạt chuẩn 4E theo ICAO, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350.

Nếu không có biến động lớn, Sun Group dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 3/2027, tức chỉ sau 18 tháng thi công, qua đó thiết lập một mốc tiến độ hiếm có trong lĩnh vực hạ tầng hàng không Việt Nam, đồng thời tạo nền tảng hạ tầng then chốt cho Phú Quốc bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top