Aa

Sân golf - “quân bài tẩy” của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 02/11/2025 - 06:21

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng, những dự án có sân golf có lợi thế lớn khi thu hút tệp khách hàng siêu giàu và giới thượng lưu, phần nào "hâm nóng" thị trường và mở ra hướng đi mới cho các doanh nghiệp phát triển dự án.

"Bùng nổ" các khu nghỉ dưỡng gắn với sân golf quy mô lớn

Trước đây, golf được coi là môn thể thao độc quyền của giới thượng lưu, đòi hỏi chi phí đầu tư và duy trì cao. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành du lịch và xu hướng nghỉ dưỡng đẳng cấp, golf đã trở thành yếu tố tạo nên đẳng cấp của các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tại Việt Nam, các chủ đầu tư đang tích cực hướng đến mô hình đô thị nghỉ dưỡng all-in-one tích hợp trải nghiệm golf nhằm thu hút tệp khách hàng có khả năng chi trả cao, từ đó gia tăng công suất thuê phòng, xa hơn là tăng lượng giao dịch các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, căn hộ dịch vụ…

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm 2025, nhiều dự án có vốn đầu tư tỷ đô đã được phê duyệt và khởi công. Điều này cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong chiến lược của các doanh nghiệp bất động sản lớn khi tập trung khai thác nhóm khách hàng tinh hoa.

Đơn cử, mới đây UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với phân khu 7, đô thị Bắc Giang. Với quy mô gần 2.600 ha, phân khu được định hướng phát triển thành khu đô thị sinh thái đa chức năng, tích hợp sân golf, casino, khu nghỉ dưỡng cao cấp cùng các không gian du lịch tín ngưỡng gắn với cảnh quan thiên nhiên. Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê duyệt dự án khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền do CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 134ha, tổng vốn đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng.

Trước đó, vào 26/4, dự án sân golf Cồn Vành (Thái Bình cũ) cũng chính thức có kết quả lựa chọn nhà đầu tư là CTCP Phát triển Hạ tầng và Đô thị Hoàng Huy. Theo thông tin mới nhất từ chủ đầu tư, dự án này dự kiến được xây dựng trong vòng 30 tháng (từ tháng 8/2025 đến tháng 2/2028), tổng mức đầu tư khoảng 2.157 tỷ đồng.

Hồi tháng 5/2025, dự án sân golf, biệt thự và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Trump đầu tiên tại Việt Nam được khởi công ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên (cũ). Với diện tích khoảng 990ha, khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu nằm tại 7 xã Tứ Dân, Tân Châu, Đông Kết, Đông Ninh, Đại Tập, Liên Khê, Chí Minh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (cũ). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 39.800 tỷ đồng (tương ứng hơn 1,5 tỷ USD).

Sân golf - “quân bài tẩy” của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng- Ảnh 1.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng, chiến lược phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng gắn với sân golf đang nổi lên như một giải pháp cứu cánh hiệu quả. Ảnh minh họa.

Tại Tuyên Quang, Tổ hợp khu thể dục thể thao và sân golf Mỹ Lâm thuộc địa bàn phường Mỹ Lâm, do Công ty Cổ phần Vinpearl làm chủ đầu tư có tổng diện tích gần 110ha, gồm nhiều khu chức năng như sân golf 18 hố, thương mại dịch vụ, khách sạn nghỉ dưỡng, khu cây xanh kết hợp thể dục thể thao, vui chơi giải trí, hạ tầng kỹ thuật. Dự án còn được quy hoạch khu nhà ở gồm biệt thự, liền kề và chung cư, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự kiến thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi, giao đất từ quý I đến quý III/2025, hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành từ quý I/2027.

Hay cách đây chỉ vài ngày, tỉnh Gia Lai cũng gọi vốn loạt dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng, sân golf. Đơn cử, quần thể sinh thái nghỉ dưỡng – thể thao (320ha, vốn 800 tỷ đồng) được định hướng phát triển theo mô hình khu nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp các tiện ích như sân golf, khách sạn, bungalow, spa và khu vui chơi.

Trong khi đó, quần thể sinh thái nghỉ dưỡng – thể thao K'Bang – Mang Yang (200ha, vốn 2.200 tỷ đồng) tập trung vào loại hình du lịch sinh thái – thể thao với các hạng mục khách sạn, trung tâm thương mại, sân golf và khu du lịch kết nối trục Quốc lộ 19, thuận lợi di chuyển đến Pleiku và sân bay Phù Cát.

Một dự án đáng chú ý khác là Khu thương mại – dịch vụ và sân golf phía Đông xã Chư Păh rộng 130ha, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Với lợi thế địa hình thoai thoải, cảnh quan tự nhiên đẹp, gần trung tâm Pleiku và sân bay, dự án hướng tới phát triển mô hình du lịch xanh, kết hợp thể thao và thương mại dịch vụ.

Theo giới phân tích, các dự án bây giờ không còn đơn thuần chỉ là nghỉ dưỡng bên biển với tiện ích cơ bản mà được định vị là khu phức hợp đô thị - nghỉ dưỡng - sân golf, cho thấy chủ đầu tư đang theo đuổi mô hình khai thác giá trị đa chiều. Các dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí, mà còn tạo ra không gian sống xa hoa, đẳng cấp và khác biệt cho giới thượng lưu. Đây được xem là chiến lược đầu tư thông minh trong bối cảnh tăng trưởng giới siêu giàu tại Việt Nam đang nhanh.

Tăng lợi nhuận doanh nghiệp, tăng "nhiệt" thị trường

Thực tế, các công ty đang khai thác lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng có gắn với sân golf ở Việt Nam đã ghi nhận hoạt động kinh doanh tích cực. Đơn cử, Công ty CP Vinpearl, nửa đầu năm ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi (gồm dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và các dịch vụ liên quan) đạt gần 4.100 tỷ đồng, trong đó doanh thu thực nhận của công ty đạt 2.717 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 183% so với quý II/2024, đạt 657 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinpearl ghi nhận lợi nhuận sau thuế 167 tỷ đồng trong quý II/2025, củng cố cho chiến lược tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ cốt lõi của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.

Tương tự, BIM Land ghi nhận doanh thu khoảng 2.700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 20% so với cùng kỳ, nhờ thị trường bất động sản và du lịch phục hồi. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 7% so với cùng kỳ, trong khi mảng khách sạn và dịch vụ tăng đến gần 30%. Tỷ lệ lấp đầy phòng tại các cơ sở cải thiện so với năm ngoái.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 241 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Con số này cao gấp 3,75 lần so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp lãi hơn 1,3 tỷ đồng.

Phân tích sâu hơn về nhu cầu thực tế của khách hàng, anh Phạm Hoàng Giang, nhân viên kinh doanh sàn giao dịch tại Hà Nội, cho hay, những năm gần đây, khi môn thể thao golf ngày càng thịnh hành tại Việt Nam, các dự án bất động sản có kết hợp sân golf cũng phát triển mạnh mẽ theo.

"Tận hưởng không gian sống, nghỉ dưỡng gần với những địa điểm sân golf là xu hướng đương nhiên phải có của giới thượng lưu, đặc biệt là giới doanh nhân mê golf, việc sở hữu ngôi nhà thứ hai (second home) với họ là chuyện tất yếu. Tức là trong danh mục tài sản của giới này, biệt thự nghỉ dưỡng là tài sản bắt buộc phải có", anh Giang cho hay.

Đáng chú ý, theo ghi nhận, nhu cầu của nhóm khách hàng này đặc biệt hướng đến sự cao cấp và hoàn thiện. Các sản phẩm trung cấp đơn thuần chỉ là căn hộ ven biển tại một dự án cao tầng thì thường không đủ sức hấp dẫn. Do đó, những dự án được khoanh vùng xây dựng trong hệ sinh thái xanh, sạch, trong lành, cùng với lợi thế sân golf, luôn có giá trị vượt trội hơn hẳn so với các dự án bất động sản khác trên thị trường. Điều này không chỉ do tiện ích mà còn nằm ở yếu tố khan hiếm và tính sở hữu bền vững mà các dự án cao cấp, đầy đủ pháp lý mang lại.

Anh Giang phân loại rõ ba nhóm nhà đầu tư có nhu cầu với bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp: Những người có sở thích sở hữu các tài sản đặc biệt, có giá trị độc nhất và khan hiếm về số lượng. Bên cạnh đó là doanh nhân đam mê chơi golf, họ coi bất động sản gắn với golf là nơi lý tưởng để cân bằng cuộc sống, giao lưu công việc và tận hưởng đam mê. Cuối cùng là những người muốn có một không gian sống xanh, thoáng đãng, nhưng vẫn đầy đủ tiện ích và dịch vụ cao cấp để phục vụ nhu cầu làm việc từ xa (remote working) trong thời đại công nghệ số.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đưa ra một góc nhìn đầy lạc quan về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm gắn liền với sân golf: "Việc hướng tới phục vụ tầng lớp tinh hoa (những người có tài sản và thu nhập cao) chính là chìa khóa mang lại hiệu quả đầu tư rất cao cho phân khúc này.

Ông Đính tin rằng, trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số, kéo theo thu nhập người dân tốt hơn và mục tiêu trở thành cường quốc du lịch, thì nghỉ dưỡng cao cấp gắn với du lịch golf tất yếu đem tới nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp phát triển dòng sản phẩm này.

Theo TS. Đính, ở các nước phát triển, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp có giá trị lên tới hàng chục triệu USD, còn ở Việt Nam mới chỉ vài triệu USD. Điều đó có nghĩa là dư địa phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn dồi dào.

Ông tin tưởng rằng, giá trị của các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp sẽ ngày càng tăng và khả năng khai thác sẽ rất tốt trong tương lai, tạo ra hiệu quả lâu dài và bền vững. Bởi chủ sở hữu các sản phẩm có thể triệt để khai thác tệp khách hàng có khả năng chi trả cao bao gồm cả khách du lịch golf quốc tế (đặc biệt từ các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu) và du lịch hội nghị, nghỉ dưỡng cao cấp. Điều này giúp gia tăng công suất khai thác và dòng tiền cho thuê một cách ổn định.

TS. Nguyễn Văn Đính kết luận: "Bất động sản nghỉ dưỡng gắn với sân golf không chỉ là nơi nghỉ dưỡng đơn thuần. Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, chiến lược phát triển sản phẩm này đã và đang trở thành "cứu cánh" và động lực tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp bất động sản trong tương lai".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top