Bất động sản nghỉ dưỡng từng bước phục hồi
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần khởi sắc, với nhiều yếu tố tạo niềm tin cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Báo cáo quý II/2025 của DKRA Group cho thấy nguồn cung ở phân khúc biệt thự và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng dù còn khiêm tốn nhưng đã tăng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, nguồn cung sơ cấp biệt thự nghỉ dưỡng tăng 6% nhưng vẫn ở mức thấp, với miền Trung và miền Nam dẫn đầu về nguồn cung (69%); trong khi đó miền Bắc lại vượt trội về tiêu thụ (93%). Phân khúc nhà phố/shophouse tăng 16% về nguồn cung, nhưng 99% trong số đó là hàng tồn kho. Lượng tiêu thụ phân khúc này tăng 14%, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý và xây dựng, với giá bán từ 5 - 10 tỷ đồng/căn. Đối với condotel, hơn 94% nguồn cung cũng đến từ các dự án cũ, với miền Trung vẫn là khu vực dẫn dắt thị trường.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần khởi sắc, với nhiều yếu tố tạo niềm tin cho một chu kỳ tăng trưởng mới. (Ảnh minh họa: Bùi Văn Doanh)
Theo tìm hiểu của PV, các thị trường trọng điểm của bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay gồm: Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết, Nha Trang, Quảng Ninh với Vân Đồn, Bãi Cháy… Gần đây, nhiều dự án cũng khởi công hoặc được ra mắt đem tới sự sôi động cho thị trường.
Đơn cử tại Đà Nẵng, Sun Group chính thức tung ra thị trường một dự án nghỉ dưỡng mới là Sun Solar Residence, được quy hoạch trên tổng diện tích 1.900m2, gồm một tòa tháp 20 tầng nổi và 3 tầng hầm.
Mới đây, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công khu nghỉ dưỡng Làng Vân quy mô hơn 512ha tại chân đèo Hải Vân (Đà Nẵng), với vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng, hướng đến mô hình "thành phố nghỉ dưỡng" sinh thái, thông minh.
Theo dự báo của Savills, từ nửa cuối năm 2025 đến 2026, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng sẽ đón thêm nguồn cung từ một số dự án lớn như Fantaseas Villa (BRG), Nam Ô Resort (Trung Thủy) hay Mandarin Oriental Đà Nẵng (Nam Khang).
Song song với đó, chính quyền thành phố đã đề xuất gia hạn cho một số dự án chậm tiến độ hoặc chưa hoàn thiện, như Sơn Trà Resort & Spa, InterContinental Bãi Bắc và Khu du lịch Bãi Bụt. Nếu đề xuất này được thông qua, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng vốn bị đình trệ của Đà Nẵng có thể được tái khởi động, từ đó khơi thông dòng vốn đầu tư làm cơ sở cho quá trình phục hồi của phân khúc nghỉ dưỡng ven biển
Tại Khánh Hòa, CEO Group đã chính thức khởi công xây dựng Novotel Cam Ranh Resort tại Bãi Dài. Tổ hợp nghỉ dưỡng này có quy mô gần 8ha, được quy hoạch đồng bộ với 387 phòng khách sạn, biệt thự và bungalow.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu cũng đang chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt dự án quy mô lớn được khởi công. Cuối tháng 6, Five Star Group đã đồng loạt khởi công hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao quốc tế là Five Star Odyssey và Five Star Poseidon tại Vũng Tàu. Với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, hai dự án này hứa hẹn bổ sung đáng kể nguồn cung lưu trú và nghỉ dưỡng cao cấp cho thị trường tại đây.
Cũng tại Vũng Tàu, Sun Group góp mặt với dự án Blanca City. Dự án quy mô 96ha này bao gồm đa dạng các loại hình như căn hộ cao tầng, biệt thự thấp tầng, tổ hợp bán lẻ và condotel khách sạn.
Những hoạt động này cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần lấy lại đà phát triển, nhờ vào sự xuất hiện của các dự án lớn và những chính sách hỗ trợ từ địa phương.
Hạ tầng là "bệ đỡ" cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Năm 2025 đang được kỳ vọng trở thành cột mốc phục hồi mạnh mẽ cho bất động sản nghỉ dưỡng, nhờ cộng hưởng của hai động lực chính: sự "hồi sinh" mạnh mẽ của ngành du lịch và sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông.
Thực tế cho thấy, du lịch Việt Nam đang trên đà bùng nổ. Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, lượng khách du lịch nội địa cũng đạt con số ấn tượng 77,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước tính đạt 518 nghìn tỷ đồng, khẳng định vị thế của du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế quốc gia.
Việc Chính phủ đã và đang quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sẽ tạo ra một cú hích lớn, thúc đẩy nhu cầu về các cơ sở lưu trú và dịch vụ nghỉ dưỡng tăng cao. Đây chính là cơ hội vàng để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình mạnh mẽ.
Song song với đó, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang được đưa vào vận hành, giúp kết nối các điểm du lịch từ Bắc vào Nam một cách thuận tiện hơn. Việc rút ngắn thời gian di chuyển đến các vùng ven biển, núi, đảo sẽ mở đường cho sự trở lại của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, kỳ vọng biến loại hình này trở thành "điểm đến" hấp dẫn của dòng tiền đầu tư mới.

Năm 2025 đang được kỳ vọng trở thành cột mốc phục hồi mạnh mẽ cho bất động sản nghỉ dưỡng, nhờ cộng hưởng từ hai động lực chính: sự "hồi sinh" mạnh mẽ của ngành du lịch và sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông. (Ảnh minh họa)
Tại họp báo quý II/2025, đại diện Bộ Xây dựng cho biết trong nửa đầu năm 2025, Bộ đã khởi công 5 dự án đường bộ trọng điểm. Bao gồm dự án nâng cấp và mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1; dự án mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; tuyến kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; dự án cải tạo quốc lộ 46 đoạn từ thành phố Vinh đến thị trấn Nam Đàn (cũ) và mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Bên cạnh đó, Bộ cũng hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án cải tạo cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ; 70km trong tổng số 83km đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang; tuyến chính của 3 dự án cao tốc gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Bùng - Vạn Ninh. Đáng chú ý, Bộ đã hợp long thành công cầu Rạch Miễu 2, tạo điều kiện cho việc hoàn thiện hạ tầng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ Xây dựng đã khởi công Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý tại Km24+134 thuộc tuyến Kép - Hạ Long. Đồng thời, Bộ đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các công việc bao gồm phê duyệt kinh phí tư vấn quản lý dự án, chi phí dịch thuật tài liệu và các thủ tục liên quan đang được thực hiện song song để đảm bảo tiến độ.
Đối với lĩnh vực hàng không, nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, góp phần giảm tải cho nhà ga hiện hữu. Song song đó, tiến độ thi công giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang được theo dõi sát sao nhằm đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác đúng hạn. Ngoài ra, các dự án hàng hải như cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT, luồng Cái Mép - Thị Vải và nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt ngang tuyến thủy nội địa quốc gia cũng được triển khai đúng kế hoạch.
Trong 6 tháng cuối năm 2025, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đánh giá về vai trò của yếu tố hạ tầng, TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho hay, trước đây, trong công tác quy hoạch tỉnh, hệ thống giao thông thường được hoạch định trong phạm vi từng địa phương. Tuy nhiên, với quy hoạch hiện nay, hạ tầng kỹ thuật, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên quy mô quốc gia. Đây chính là "khung xương" kết nối toàn bộ lãnh thổ, gắn kết 6 vùng kinh tế - xã hội với các tỉnh thành theo một mạng lưới thống nhất. Nhờ đó, khi triển khai quy hoạch ở cấp tỉnh, việc liên kết hạ tầng không còn là bài toán quá phức tạp, mà thay vào đó là sự điều chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt.
TS.KTS. Trương Văn Quảng đánh giá: "Sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia cũng mở ra cơ hội lớn để xác định các hành lang kinh tế, các chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo mô hình kết hợp, tạo nên một tổng thể phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, bất động sản dù là nhà ở, văn phòng hay khu công nghiệp, đều hưởng lợi rất lớn bởi hệ thống giao thông. Những khu vực có kết nối giao thông tốt, nằm trên các trục đường huyết mạch, sẽ có tiềm năng phát triển cao, từ đó giá trị bất động sản cũng gia tăng.
Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, các tuyến đường bộ, đường sắt và sân bay hiện đại sẽ giúp kết nối các khu nghỉ dưỡng với các trung tâm du lịch lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp mở rộng thị trường khách du lịch trong nước mà còn thu hút cả khách quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng"./.