UBND TP.HCM đang chuẩn bị tiếp nhận quản lý cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A Vành đai 3 sau khi Bộ Xây dựng đề xuất bàn giao.
Cầu Nhơn Trạch là hạng mục lớn nhất của dự án thành phần 1A thuộc tuyến Vành đai 3 TP. HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai và TP. HCM. Công trình dài khoảng 2,6km, rộng 20,5-26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp với kết cấu 39 trụ, 2 mố và đoạn chính gồm 5 trụ - 4 nhịp, đạt tĩnh không thông thuyền 30,5m, bảo đảm cho tàu 5.000DWT qua lại trên sông Đồng Nai.

Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Theo chỉ đạo mới của UBND TP. HCM, Sở Xây dựng được giao chuẩn bị hồ sơ tiếp nhận bàn giao cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn sau khi Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương chuyển giao quản lý toàn bộ dự án thành phần 1A cho địa phương. Công trình do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Bộ Xây dựng đề nghị TP. HCM phối hợp PMU Mỹ Thuận và Cục Đường bộ Việt Nam kiểm kê, phân loại và xác định giá trị tài sản hình thành từ dự án. Trên cơ sở đó, PMU Mỹ Thuận sẽ lập hồ sơ điều chuyển tài sản, gồm tờ trình giao tuyến đường cho TP. HCM quản lý, danh mục tài sản và biên bản kiểm kê theo quy định. Sau khi hoàn tất thủ tục, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét giao TP. HCM tiếp quản và vận hành công trình đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 3.
Bên cạnh công tác bàn giao, PMU Mỹ Thuận cũng đang xây dựng phương án nâng cấp cầu Nhơn Trạch từ tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng lên chuẩn cao tốc. Việc điều chỉnh thiết kế khiến tổng vốn đầu tư dự án tăng thêm 2.288 tỷ đồng. Theo đề xuất, một cây cầu mới sẽ được xây dựng song song với cầu hiện hữu để mở rộng mặt đường, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Cầu đã thông xe từ tháng 8/2025. Ảnh: Anh Tú
Thực tế, cầu Nhơn Trạch là hạng mục đầu tiên trên Vành đai 3 được khánh thành (ngày 19/8), nhưng lại có quy mô nhỏ hơn so với hai dự án thành phần liền kề: đoạn phía TP.HCM (dự án thành phần 1) và đoạn phía Đồng Nai (dự án thành phần 3), vốn được thiết kế đạt chuẩn cao tốc. Do đó, mặt cầu hiện tại chỉ đủ 4 làn ô tô, không có làn dừng khẩn cấp hay làn xe máy, gây khó khăn cho tổ chức giao thông khi các đoạn còn lại hoàn thành.
Để bảo đảm kết nối liên tục, PMU Mỹ Thuận đang tính toán phương án tổ chức lưu thông hỗn hợp trên cầu Nhơn Trạch, chia mặt cầu thành 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, bố trí dải phân cách giữa các nhóm làn xe.
Dự án cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn trước đó có tổng mức đầu tư 6.955 tỷ đồng. Sau quá trình rà soát, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh tổng vốn lên 9.243 tỷ đồng để bảo đảm công trình tiệm cận tiêu chuẩn cao tốc và vận hành thống nhất trên toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.