Sau gần 10 năm thi công, cầu Bình Khánh - cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam - đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng kết nối hai bờ sông Soài Rạp và trở thành biểu tượng mới của giao thông liên vùng phía Nam TP. HCM.
Được khởi công từ tháng 8/2015, cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Công trình bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), giữ vai trò then chốt trong việc khép kín tuyến cao tốc dài 57,8km - tuyến huyết mạch chiến lược kết nối Đông - Tây Nam Bộ.

Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Dân trí
Cầu Bình Khánh có chiều dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m, thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp chữ H cao 155m, lấy cảm hứng từ hình tượng cây đước - biểu trưng của rừng ngập mặn Cần Giờ. Thiết kế này không chỉ mang ý nghĩa sinh thái mà còn thể hiện bản sắc văn hóa địa phương, khi một biểu tượng thiên nhiên được đưa vào công trình hạ tầng mang tầm quốc gia.

Hai trụ tháp chính cao 155 m được thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng cây đước. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Cầu đảm bảo tĩnh không thông thuyền 55m - hiện là cao nhất Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn cho các tàu trọng tải lớn lưu thông trên sông Soài Rạp. Mặt cầu rộng hơn 20m, bố trí 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép tốc độ thiết kế 80-100km/h, đáp ứng yêu cầu lưu thông cao tốc và an toàn khai thác dài hạn.
Dự án từng trải qua giai đoạn đình trệ kéo dài từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2022 do vướng mắc nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, với quyết tâm tái khởi động toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, gói thầu cầu Bình Khánh đã được thi công trở lại từ cuối năm 2023. Từ đó đến nay, các nhà thầu trong nước đã vượt khó, tăng ca, tổ chức thi công liên tục, đưa tiến độ công trình vượt ngưỡng mong đợi.
Theo đại diện Ban quản lý dự án, các hạng mục chính của cầu đã hoàn thành, bao gồm kết cấu dầm, hệ thống dây văng và tháp trụ. Hiện nay, đơn vị thi công đang thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt dải phân cách, lan can, hệ thống chiếu sáng, biển báo và phòng cháy chữa cháy. Các thử tải và kiểm định kỹ thuật đã được thực hiện thành công, đảm bảo công trình đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao trong thời gian tới.
Cầu Bình Khánh là minh chứng rõ ràng cho năng lực thi công cầu dây văng lớn của Việt Nam, khi toàn bộ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt đều do đội ngũ kỹ sư, công nhân trong nước đảm nhiệm. Hệ thống dây văng hiện đại không chỉ đảm bảo khả năng chịu lực mà còn tạo nên dáng hình kiến trúc ấn tượng, góp phần tô điểm cho cảnh quan sông nước vùng cửa ngõ phía Nam thành phố.
Cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh (cách khoảng 5km) là hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng vốn đầu tư hơn 29.500 tỷ đồng, đi qua TP. HCM, Long An và Đồng Nai. Tuyến cao tốc này khi hoàn thành sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời kết nối thông suốt các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Phước Khánh cách cầu Bình Khánh khoảng 5km sẽ được hoàn thành trong năm sau. Ảnh: Báo Dân trí
Hiện đoạn cao tốc nối liền cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn hai bên cũng đã hoàn tất, sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng cầu chính. Dự kiến, khi cầu Phước Khánh hoàn thành vào năm 2026, toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km sẽ được nối thông hoàn toàn, đánh dấu bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông liên vùng phía Nam.
Không chỉ là công trình kỹ thuật, cầu Bình Khánh còn được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho khu vực Nam Sài Gòn - Cần Giờ. Với dáng hình thanh thoát vươn mình qua sông Soài Rạp, cây cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam này sẽ sớm trở thành biểu tượng mới của TP. HCM hiện đại, năng động và hội nhập, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển vùng kinh tế ven biển phía Nam.