Dự án xây dựng cầu Cẩm Lý và tuyến đường dẫn lên cầu, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, đang gặp nhiều khó khăn về tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu thi công.
Theo thiết kế, dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 37 tại Km16+872 (xã Cẩm Lý, tỉnh Bắc Ninh) và điểm cuối tại Km20+139 (xã Bắc Lũng, tỉnh Bắc Ninh), tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267m. Quy mô đầu tư gồm tuyến đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường rộng 12m; xây dựng mới cầu đường bộ Cẩm Lý dài hơn 631m (song song với cầu hiện hữu) và cầu vượt đường sắt trên tuyến Kép - Hạ Long dài gần 288m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 12m.

Công trường cầu Cẩm Lý. Ảnh: Báo Xây dựng
Khởi công từ tháng 3/2025, dự án đến nay đang gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai. Theo ông Từ Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, đơn vị thi công dự án cho biết, đến nay, hạng mục cầu Cẩm Lý đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, bao gồm các phần bệ, thân, mố, trụ và mặt cầu. Công trình dự kiến sẽ hợp long vào ngày 5/1/2026.
Tuy nhiên, hạng mục cầu vượt đường sắt hiện mới đạt khoảng 30% khối lượng và đang phải tạm dừng thi công do chưa có mặt bằng. Trên địa bàn xã Cẩm Lý vẫn còn 34 hộ dân chưa thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, chủ yếu liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất. Ngoài ra, hạng mục đường dẫn lên cầu cũng đang tạm dừng do thiếu nguồn cung đất đắp.
Theo nhà thầu, dự án cần khoảng 170.000m3 đất đắp, song đến thời điểm hiện tại mới đáp ứng được khoảng 70.000m3. Trong khi đó, đơn giá dự toán được phê duyệt chỉ ở mức 153.000 đồng/m3, thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, khiến đơn vị thi công phải bù lỗ khoảng 62.000 đồng/m3, gây áp lực lớn về tài chính.

Cầu Cẩm Lý cũ. Ảnh: Vov.vn
Do những yếu tố khách quan và chủ quan như giải phóng mặt bằng chậm, thời tiết mưa lũ kéo dài và giá vật liệu xây dựng biến động mạnh, tiến độ dự án hiện chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch. Theo hợp đồng, dự án phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025, tuy nhiên nhà thầu xác định mốc thời gian này không còn khả thi và đã kiến nghị cho phép giãn tiến độ đến ngày 30/6/2026.
Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết, trước các khó khăn phát sinh, đơn vị đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận phương án điều chỉnh tiến độ. Hiện nội dung này đang được cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm tra, tham mưu quyết định.
Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế dự án vào đầu tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu dự án cầu đường sắt Cẩm Lý tại Km24+134 tuyến Kép - Hạ Long phải hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng chậm nhất trong tháng 1/2026.
Công trình được triển khai nhằm thay thế cầu Cẩm Lý cũ - cây cầu đặc biệt hiếm hoi tại Việt Nam cho phép tàu hỏa và phương tiện đường bộ cùng lưu thông trên một mặt cầu. Việc tách riêng giao thông đường bộ và đường sắt được kỳ vọng sẽ nâng cao an toàn chạy tàu, đồng thời hoàn thiện mạng lưới giao thông trên Quốc lộ 37 theo quy hoạch.