Aa

Sắp thông tuyến hầm xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam

Thứ Bảy, 22/11/2025 - 10:17

Theo Chỉ huy trưởng công trình, nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi, công trình có thể đưa vào khai thác trong năm 2025.

Ghi nhận của báo Xây dựng, những ngày thời tiết tạm ngớt mưa, công trường mở rộng hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Máy xúc, xe vận tải hoạt động liên tục; các tổ đội công nhân chia ca làm việc xuyên ngày để tận dụng tối đa quãng thời gian thuận lợi hiếm hoi của mùa mưa miền Trung.

Việc xây mới ống hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu - hầm trên Quốc lộ 1. Dự án yêu cầu thu hồi hơn 5,5ha đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 3ha rừng, cùng di dời 3 thửa đất ở và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Công ty CP Sông Đà 10 bắt đầu tập kết máy móc từ đầu tháng 1/2025 và chính thức khoan mũi đầu tiên vào ngày 13/1. Sau mốc thông hầm tháng 7/2025, đến nay ống hầm mới đã cơ bản hoàn thiện phần kết cấu chính. Hiện nhà thầu đang thi công hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy và nền đường trong hầm - những hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao và độ chính xác tuyệt đối.

Kỹ sư Nguyễn Văn Sang, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết thời tiết mưa kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ, song các hạng mục then chốt đã được hoàn thành: “Chúng tôi đang tập trung thi công vỏ hầm và hệ thống cơ điện. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi, công trình có thể đưa vào khai thác trong năm 2025”.

Sắp thông tuyến hầm xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam- Ảnh 1.

Nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối trong ống hầm Đèo Ngang. Ảnh: Báo Xây dựng

Gói thầu XL-CHQL1-02 (hầm Đèo Ngang mở rộng) ký hợp đồng ngày 26/12/2024, khởi công 13/1/2025, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2025, với mục tiêu thông tuyến trước 19/12/2025.

Hầm Đèo Ngang hiện hữu nằm trên Quốc lộ 1, xuyên dãy Hoành Sơn tại ranh giới Hà Tĩnh - Quảng Trị, được khởi công năm 2003 và hoàn thành năm 2004 theo hình thức BOT do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Sau hơn 20 năm khai thác, hầm cũ ngày càng quá tải, nhiều thời điểm ùn tắc kéo dài, đặc biệt trong mùa du lịch và dịp lễ tết.

Hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang vì vậy được xem là bước đi cấp thiết. Hầm mới dài 650m (thân hầm dài 555m), rộng 10,5m, bố trí 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành, Quốc lộ 1 sẽ có 2 ống hầm, 4 làn xe, giúp giảm tải cho hầm hiện hữu, tăng năng lực thông hành và nâng cao mức độ an toàn trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang có tổng vốn hơn 2.223 tỷ đồng (96 triệu USD). Bên cạnh hầm Đèo Ngang, dự án còn nâng cấp nhiều công trình trọng điểm như cầu Gianh, cầu Quán Hàu (Quảng Bình), cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang (Bắc Giang)… tạo trục giao thông thông suốt, giảm nghẽn và tăng cường năng lực khai thác toàn tuyến.

Ban Quản lý dự án Đường sắt - đơn vị điều hành dự án - đang chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng ca, bổ sung nhân lực và thiết bị để bù đắp tiến độ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch. Việc đưa hầm Đèo Ngang mở rộng vào khai thác đúng thời hạn được kỳ vọng tạo cú huých quan trọng cho lưu thông Bắc - Nam, nâng cao an toàn và hiệu quả vận tải trên Quốc lộ 1.

Quảng Trị và Hà Tĩnh là 2 tỉnh có bề ngang theo chiều Đông - Tây hẹp của Việt Nam. Trong đó, Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với chiều ngang trung bình khoảng 63,9km. Còn tỉnh Hà Tĩnh có bề ngang trung bình 60-70km, có nơi còn hẹp hơn.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top