Ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, công trình trọng điểm quốc gia dài 88km với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ ngày 1/1/2023 và được đặt mục tiêu đưa vào khai thác trong năm 2026.
Theo báo cáo từ Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công), hơn 3.000 nhân sự cùng khoảng 1.100 thiết bị được huy động, chia thành 50 mũi thi công liên tục trên nhiều hạng mục. Trong 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4,5km, 2 hầm đã hoàn thành, hầm thứ 3 đang trong giai đoạn đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2025, sớm gần 9 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Một đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Viên Nguyễn
Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính cơ bản đã hoàn thành, song vẫn còn hơn 4ha tại một số xã như Đình Cương, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Khánh Cường và phường Đức Phổ chưa thể bàn giao do một số hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường hoặc phát sinh kiến nghị mới. Ngoài ra, trong số 10 đoạn đường gom đã phê duyệt, vẫn còn 8 đoạn chưa bàn giao cho nhà thầu; việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh bị mượn để phục vụ thi công cũng chậm so với yêu cầu do ảnh hưởng mưa bão kéo dài khiến một số hạng mục giao thông và thoát nước xuống cấp.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, ông Lê Thắng cho biết, các hạng mục chính đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan. Đơn vị đang phối hợp với địa phương xử lý các vướng mắc còn lại, đặc biệt là các trường hợp nứt nhà dân do quá trình thi công, nhằm tránh phát sinh khiếu nại hoặc gián đoạn thi công.

Dự án vẫn còn vướng một số điểm nghẽn về mặt bằng. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng khẳng định, tỉnh đang tập trung cao nhất để bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính, đường dẫn, nút giao và các vị trí trạm dừng nghỉ trước ngày 30/11. Ông cho biết địa phương sẽ kiên quyết xử lý các hộ dân không đồng thuận bằng cách hoàn thiện hồ sơ, chi trả bồi thường đúng quy định và ký biên bản xác nhận phục vụ bảo vệ thi công. Tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương hoàn trả các tuyến đường mượn, đồng thời có giải pháp xử lý các điểm trũng, tránh gây ngập úng khi mùa mưa đến.
Sau khi trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đánh giá dự án đã có sự chuyển biến mạnh mẽ so với những lần kiểm tra trước. Ông nhấn mạnh giai đoạn hiện nay là thời điểm "nước rút", đòi hỏi các bên phải dồn toàn lực để hoàn thành chỉ tiêu tiến độ, quyết tâm thông xe vào ngày 19/12/2025.
Khi hoàn thành, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1 - tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian lưu thông, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Đây sẽ là "cú hích" quan trọng về hạ tầng giao thông, kết nối vùng và thu hút đầu tư hiệu quả trong những năm tới.