Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) phường Phước Thắng (TP. HCM) đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với 15 trường hợp đang sử dụng đất tại phường Phước Thắng để thực hiện Dự án thành phần 3 đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đường trục chính Vũng Tàu).
Theo UBND phường Phước Thắng, 15 trường hợp này đều nằm trong vùng dự án có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, sau nhiều lần vận động, các chủ nhà đã không chấp thuận bàn giao.
Do đó, cơ quan chức năng buộc phải ban hành quyết định cũng như tổ chức cưỡng chế sau khi dự án đã triển khai đến sát phần đất của các trường hợp này.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế các trường hợp nằm trong vùng dự án có đất bị thu hồi. Ảnh: Báo Công an Nhân dân
Trong số 15 trường hợp, có 5 trường hợp không có nhà để giải tỏa và 10 trường hợp có nhà ở phải giải tỏa.
Tại thời điểm cưỡng chế, có 3 trường hợp đã tháo dỡ hoàn toàn, trong khi đó một số trường hợp đã tháo dỡ một phần nhưng đều chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
Dự án đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu ĐT 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B-51C) được xem là dự án trọng điểm.

Có 5 trường hợp không có nhà để giải tỏa và 10 trường hợp có nhà ở phải giải tỏa. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng
Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,87km với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án thành phần 3 của đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. HCM với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 21.551 tỷ đồng.
Về quy mô, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ tối đa 100km/h; quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 1, nền đường rộng 24,75m và sẽ mở rộng lên 6 làn ở giai đoạn hoàn chỉnh.

Vị trí và hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án này phải hoàn thành thông xe kỹ thuật vào 19/12 năm nay. Do đó hiện nay, toàn bộ lực lượng thi công đang dốc toàn lực và huy động tối đa nhân lực cũng như thiết bị, đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Biên Hòa và Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51 và tạo ra cú hích cho sự phát triển của logistics, khai thác hiệu quả sân bay quốc tế Long Thành và thúc đẩy phát triển du lịch biển, thương mại - dịch vụ toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc sáp nhập tỉnh thành trên cả nước đã khiến quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.