Sau thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, qua đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức đã bị TTCP kết luận, chỉ ra loạt sai phạm và kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (KDXD) này.
Đến đầu tháng 2/2024, doanh nghiệp này đã khắc phục và nộp đủ số tiền hơn 466 tỷ đồng vào tài khoản Quỹ BOG... Điều này cho thấy sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc vượt qua khó khăn và duy trì hoạt động kinh doanh. Mặc dù vậy, việc CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức có bị chấm dứt vai trò là thương nhân đầu mối KDXD hay không và hiện nay hệ thống bán lẻ của họ hoạt động thế nào đang được khá nhiều người quan tâm.
Loạt cửa hàng ngừng hoạt động
Qua quan sát tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thời gian gần đây cho thấy, nhiều cửa hàng DKC Petro (thuộc CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức) đóng cửa, không có người vận hành... Hiện nay khuôn viên các dự án này trở thành bãi đỗ xe của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.
Việc ngừng bán hàng được thông báo với các lý do như: Xin lỗi quý khách cột bơm tạm ngừng hoạt động do bị hỏng; Tạm ngừng hoạt động để sửa chữa cột bơm; Cửa hàng xăng dầu DCK tạm nghỉ để sửa chữa... và có cả cửa hàng không có bất cứ một thông điệp nào gửi đến người tiêu dùng.
Đại lý quay lưng tìm "bến mới"
Không những hệ thống bán lẻ bao gồm cả các cửa hàng xăng dầu trực thuộc doanh nghiệp này và hệ thống nhượng quyền bán lẻ tạm ngừng hoạt động vì các lý do khác nhau, mà thực tế cho thấy nhiều xe tải bồn (xitec) dùng để vận chuyển xăng, dầu của doanh nghiệp này cũng trong tình trạng "đắp chiếu".
Đáng chú ý, một số chủ đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh trước đó là đại lý nhượng quyền bán lẻ đã quyết định rút lui khỏi hợp đồng với DKC Petro (Thiên Minh Đức), nhanh chóng tìm kiếm cơ hội hợp tác với Phúc Lộc Ninh Petro (Công ty Cổ phần Phúc Lộc Ninh - Hà Tĩnh) và Giang Nam Petrol (Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam)...
Có thể thấy, việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức gặp khó khăn gần đây đã tạo ra cơ hội lớn cho các đối thủ của họ dễ dàng mở rộng thị trường, chiếm lĩnh các dự án cửa hàng xăng dầu có quy mô diện tích lớn, nằm ở những vị trí đắc địa mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.
Vì nếu đặt trong bối cảnh trạng thái của Thiên Minh Đức hoàn toàn bình thường, thì các đối thủ muốn "lôi kéo" các chủ đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu (đại lý) sẵn có "lật kèo" với doanh nghiệp này để ký hợp đồng với mình là điều không hề dễ dàng.
Và cũng cần phải nhắc lại rằng, tất cả các dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều là các dự án có quy mô diện tích sử dụng đất lớn, được quy hoạch ở kế bên các tuyến đường huyết mạch... muốn hoạt động đều phải được UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.
"Cờ đã trao tay", những Giang Nam Petrol hay Phúc Lộc Ninh Petro cũng như các thương nhân đầu mối KDXD khác đã, đang và sẽ nắm bắt cơ hội "ngàn năm có một" này để thuận lợi "thâu tóm" các dự án "đất vàng" là các cửa hàng xăng dầu ở miền Trung ra sao, đang là vấn đề đáng chú ý được nhiều người quan tâm./.