Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai mới đây đã có tờ trình HĐND tỉnh về phương án triển khai xây dựng cầu Cát Lái, nối TP. HCM với Đồng Nai.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 20.500 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong năm 2026, hoàn thành vào năm 2028, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo như nội dung của tờ trình, việc đề xuất triển khai xây dựng cầu Cát Lát được đặt trong bối cảnh phương tiện tăng cao, các tuyến giao thông kết nối giữ Đồng Nai và TP. HCM như Quốc lộ 51, Quốc lộ 1 hiện đang rơi vào tình trạng quá tải và tắc nghẽn.

Thời gian tới, sẽ có 3 cây cầu kết nối TP. HCM với Đồng Nai, trong đó có cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Dù thời gian qua, các tuyến giao thông kết nối giữa 2 tỉnh đã được triển khai đồng bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác trong thời gian tới.
Do đó, việc đầu tư các dự án giao thông kết nối tỉnh Đồng Nai và TP. HCM nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, quy hoạch khu vực vùng Đông Nam Bộ, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế giữa 2 địa phương.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thiết kế xây dựng cầu Cát Lái sẽ gồm 8 làn xe (trong đó có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TP. HCM) và điểm cuối nằm tại kết nối tại tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Công trình dự kiến sẽ có tổng chiều dài 11.642km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km và phần đường dẫn phía TP. HCM khoảng 972m, phần đường tại tỉnh Đồng Nai khoảng 7,6km.
Dự án sẽ được triển khai thành 3 dự án thành phần. Trong đó:
Thành phần 1: Tiến hành xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án thành phần 1 có sơ bộ mức đầu tư khoảng 12.564 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP.
Thành phần 2: Sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh.
Thành phần 3: Giải phóng mặt bằng và mở rộng đầu tư đường Nguyễn Thị Định (TP. HCM) với tổng mức đầu tư khoảng gần 5.000 tỷ đồng, do UBND TP. HCM thực hiện hình thức đầu tư.

Phối cảnh Dự án cầu Cát Lái. Ảnh minh họa
Công trình sẽ bắt đầu thực hiện xây dựng từ năm 2025-2028 theo hình thức dự kiến bằng phương thức PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ 20.524 tỷ đồng.
Hiện nay, việc kết nối giữa TP. HCM và Nhơn Trạch chủ yếu phụ thuộc vào phà Cát Lái - bến phà có từ thời Pháp thuộc . Mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện phải chờ phà nếu không muốn đi đường vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (chỉ dành cho ôtô).
Hạ tầng hạn chế không chỉ gây bất tiện cho người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải giữa các khu công nghiệp tại Nhơn Trạch với hệ thống cảng biển Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.
Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm qua, đồng thời tăng cường kết nối vùng giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Việc sáp nhập tỉnh thành trên cả nước đã khiến quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.