Aa

Tập đoàn Đèo Cả muốn xây dựng hầm đường bộ cao nhất Việt Nam, vốn hơn 3.000 tỷ, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn vài phút

Thứ Năm, 30/10/2025 - 21:46

Liên danh Hầm Hoàng Liên do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà thầu duy nhất tham dự gói thầu số 23 thuộc Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Ngày 28/10/2025, gói thầu số 23 thuộc Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chính thức mở thầu. Đây là gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị toàn bộ công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), với giá trị dự toán 2.668 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng. Địa điểm thi công trải dài từ xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu) đến phường Sa Pa và xã Tả Van (tỉnh Lào Cai).

Theo biên bản mở thầu, chỉ có một nhà thầu tham dự là Liên danh Hầm Hoàng Liên do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, với giá dự thầu 2.628 tỷ đồng.

Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 6/11/2025. Tuyến hầm dài khoảng 8,6km, trong đó đoạn hầm chính dài 2,5km. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp I miền núi với 2 ống hầm song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/h.

Tập đoàn Đèo Cả muốn xây dựng hầm đường bộ cao nhất Việt Nam, vốn hơn 3.000 tỷ, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn vài phút- Ảnh 1.

Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh: Truyền hình Sa Pa.

Giữa hai ống hầm sẽ bố trí lối thoát hiểm định kỳ theo quy chuẩn an toàn. Dự án còn xây dựng hệ thống đường dẫn, cầu cống, thông gió, chiếu sáng, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại.

Với cao độ lớn và địa hình đặc biệt hiểm trở, Hoàng Liên được xem là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam và thuộc nhóm hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc. Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên từ 50-120 phút xuống chỉ khoảng 11 phút, đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, hạn chế nguy cơ ách tắc do sạt lở mùa mưa lũ.

Tập đoàn Đèo Cả muốn xây dựng hầm đường bộ cao nhất Việt Nam, vốn hơn 3.000 tỷ, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn vài phút- Ảnh 2.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet

Hầm Hoàng Liên không chỉ kết nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu) mà còn liên thông trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở ra tuyến thông thương mới thuận lợi cho logistics và xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế.

Công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của hạ tầng Tây Bắc, tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển du lịch Sa Pa - Tam Đường và khai thác hiệu quả tiềm năng tự nhiên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho toàn vùng.

Hoàng Liên là đèo nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, đây cũng là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh.

Với độ dài 50km, đèo Ô Quy Hồ là một trong những cung đèo hiểm trở nhất vùng núi phía Bắc - từng được mệnh danh là "Vua đèo Tây Bắc". Tuyến đường trên đèo có độ dốc lớn và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top